(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ người dân mà đông đảo du khách khi về với thành phố biển Sầm Sơn mùa du lịch này đều chung sự cảm nhận về sự thay đổi rất lớn từ diện mạo đô thị đến cách quản lý, điều hành của chính quyền.

Một Sầm Sơn không chỉ “đẹp” mà còn “hiện đại, thông minh”

Không chỉ người dân mà đông đảo du khách khi về với thành phố biển Sầm Sơn mùa du lịch này đều chung sự cảm nhận về sự thay đổi rất lớn từ diện mạo đô thị đến cách quản lý, điều hành của chính quyền.

Một Sầm Sơn không chỉ “đẹp” mà còn “hiện đại, thông minh”

Những “mắt thần” trên phố

Chị Nguyễn Thị Thanh (người dân phường Trường Sơn) hồ hởi chỉ tay vào chiếc camera do thành phố lắp đặt ở gần nhà và gọi đó là “mắt thần” giúp cho an ninh - trật tự khu phố được đảm bảo hơn.

“Nếu trước đây, tình trạng đậu đỗ xe ngay trước cửa hàng của gia đình diễn ra thường xuyên khiến cho việc kinh doanh, buôn bán gặp khó khăn thì từ khi có camera giám sát của thành phố, sau một vài lần phản ánh, lực lượng chức năng xuống xử lý nhanh chóng thì nay không còn tình trạng đậu đỗ xe trước nhà”.

Một Sầm Sơn không chỉ “đẹp” mà còn “hiện đại, thông minh”

Trong khi đó, đối với bà Ngô Thị Thức ở phường Bắc Sơn, thì nhờ những camera giám sát, nhiều nội dung, vụ việc bất ổn trong khu dân cư đã được giải quyết. Tình trạng trộm cắp, đổ rác thải không đúng nơi quy định cũng giảm hẳn. Đặc biệt, theo bà Thức, tình trạng con em đi học, người tham gia giao thông đã nâng cao ý thức, giảm hẳn hiện tượng vượt đèn đỏ, đi xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng…

Không chỉ tại các khu dân cư trong thành phố, mà dọc tuyến đường biển Hồ Xuân Hương tình trạng phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định đã được chấn chỉnh nhờ những camera giám sát này. Những “mắt thần” không ngủ đã và đang góp phần to lớn vào công tác quản lý an ninh - trật tự và các hoạt động du lịch, điều tiết giao thông… một cách hiệu quả.

Một Sầm Sơn không chỉ “đẹp” mà còn “hiện đại, thông minh”

Ông Lê Doãn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Sơn cho biết: Những camera giám sát đã và đang góp phần đắc lực giúp cho chính quyền phường trong việc quản lý an ninh - trật tự và các hoạt động dịch vụ du lịch trong bối cảnh lực lượng chuyên trách mỏng.

Hiệu quả từ Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Ông Lữ Trọng Văn, thành viên Trung tâm điều hành đô thị thông minh, TP Sầm Sơn khẳng định: Dù Trung tâm điều hành thông minh mới chỉ đi vào hoạt động được khoảng 1 năm nhưng những kết quả mang lại hết sức to lớn. Đặc biệt, thông qua trung tâm điều hành, người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị về những bất cập trong đời sống xã hội với chính quyền trực tiếp bằng điện thoại thông minh hoặc website của Trung tâm.

Toàn bộ hình ảnh, video phản ánh được thu thập từ hệ thống 155 camera lắp đặt trên địa bàn thành phố sẽ được chuyển về Trung tâm điều hành tập trung, hệ thống sẽ phân tích và đưa ra các cảnh báo vi phạm; đồng thời thực hiện kiểm tra, xác minh mức độ cảnh báo, hỗ trợ công an hoặc các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý.

Một Sầm Sơn không chỉ “đẹp” mà còn “hiện đại, thông minh”

Cũng theo ông Văn, để sẵn sàng chuẩn bị cho mùa du lịch mới, từ đầu tháng 2-2022, UBND thành phố đã kiện toàn và thành lập Tổ kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ - thương mại, du lịch năm 2022 với 14 thành viên. Thực hiện việc duy trì hoạt động 24/7 và tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về những hành vi tiêu cực, các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch trên địa bàn thành phố.

Trong đó, tại Trung tâm giám sát điều hành được bố trí phân công 3 thành viên trực. Sau khi nắm bắt thông tin phản ánh, nội dung sẽ chuyển tới 5 tổ đội an ninh - trật tự đóng trên 4 xã, phường nhanh chóng xử lý.

Một Sầm Sơn không chỉ “đẹp” mà còn “hiện đại, thông minh”

Việc điều hành tại trung tâm theo 2 cách. Cụ thể, thông qua nhóm zalo. Khi phát hiện có tình huống cần xử lý qua hình ảnh từ Trung tâm điều hành (như đậu đỗ xe sai quy định, bán hàng rong, hàng trái phép, gây mất an ninh - trật tự) thì người trực tại trung tâm có thể chụp hình ảnh gửi vào nhóm zalo. Các đội sẽ nhanh chóng kịp thời xử lý. Hoặc thông tin thông qua hệ thống bộ đàm cán bộ chức năng sẽ kịp thời có mặt xử lý.

Nhờ tính hiệu quả từ Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 mặc dù Sầm Sơn đón lượng du khách kỷ lục nhưng việc quản lý, điều hành du lịch vẫn hết sức trơn tru, không để xảy ra tình trạng mất trật tự, ách tắc giao thông cũng như các hoạt động liên quan đến kinh doanh, dịch vụ du lịch.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]