(Baothanhhoa.vn) - Mạng xã hội (MXH) ngày càng phát triển, kéo theo muôn mặt của đời sống cũng được đưa lên không gian ảo. Trong đó, trào lưu xem bói online và tình trạng mê tín thời công nghệ của một bộ phận người trẻ có xu hướng “nở rộ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mê tín thời công nghệ

Mê tín thời công nghệ

Cẩn trọng với các hình thức bói toán trên mạng xã hội.

Mạng xã hội (MXH) ngày càng phát triển, kéo theo muôn mặt của đời sống cũng được đưa lên không gian ảo. Trong đó, trào lưu xem bói online và tình trạng mê tín thời công nghệ của một bộ phận người trẻ có xu hướng “nở rộ”.

Dạo một vòng MXH facebook, không khó để tìm thấy các tài khoản, nhóm kín chuyên về xem bói với đông đảo lượt người theo dõi hoặc tham gia làm thành viên. Nhóm kín thường đặt những cái tên như: Xem bói miễn phí, luận giải tử vi, hội xem bói toán và tướng số... Tài khoản facebook thường có hình ảnh đại diện là những cô đồng, cậu đồng được trang điểm kỹ càng, vẻ đẹp thanh thoát, thánh thiện. Hình thức xem bói cũng xuất hiện “muôn hình vạn trạng” như bói tuổi, bói tử vi, bói cung hoàng đạo, bói chỉ tay, bói bài... Đơn giản như, chỉ cần vài thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng, người xem cung cấp thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên tuổi, quê quán qua mục tin nhắn vào tài khoản của các “cô đồng”, “cậu đồng”, lân la câu chuyện, người xem sẽ nhận về các câu trả lời xung quanh vấn đề vận hạn, sự nghiệp, tình duyên... Mô típ tin nhắn trả lời cũng na ná nhau, lời nói lấp lửng, khen chê, tốt xấu có cả nhưng đều có sự kết hợp với những câu chuyện huyền bí, đậm màu sắc tâm linh để khơi dậy sự tò mò, hiếu kỳ hoặc đánh vào tâm lý sợ hãi của những người nhẹ dạ cả tin, đang gặp vấn đề trăn trở trong cuộc sống... Tuy nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là dẫn dắt người xem bói đến với hành động chuyển tiền viết sớ, làm lễ giải hạn, mở cung tài lộc, cắt duyên âm hay mua vật phẩm tâm linh để gặp may mắn, xóa bỏ vận xui... Đặc biệt, một số tài khoản của các “cô đồng”, “cậu đồng” còn công khai các dòng trạng thái cho “lộc số lô, số đề” theo kiểu: “Hữu duyên lộc số cho bách gia trăm họ, bạn nào muốn nhận lộc nhắn tin cho cô nhé”... Có một số tài khoản còn công khai tổ chức xem bói miễn phí bằng hình thức livestream (phát trực tiếp) rầm rộ trên MXH. Bằng vài động tác như lật sách, gieo tiền xu, tráo bài tây là “thầy bói” có thể biết từ vận hạn, tình duyên, công danh, tài lộc, đến cả chuyện gia đạo... Dù là miễn phí nhưng đằng sau đó có nhiều mục đích riêng, yêu cầu người xem nhấn nút “thích”, “chia sẻ” để tăng lượng tương tác. Ai có nhu cầu xem riêng thì nhắn tin riêng để được tư vấn... Điều khó hiểu là những lời bói toán chỉ căn cứ vào vài thông tin cá nhân nhưng lại thu hút rất nhiều người xem, đặc biệt là những người trẻ. Ngoài những người xem bói cho vui thì có không ít người bị chi phối, hoang mang tư tưởng hoặc bị dẫn dụ theo lời của “thầy bói”, tốn kém tiền bạc vào những việc mê tín dị đoan, thậm chí còn đối mặt với việc bị kẻ xấu lợi dụng vì để lộ thông tin cá nhân trên MXH.

Bói toán trên MXH là hình thức mê tín dị đoan, cần phải lên án và loại bỏ. Hành vi xử phạt hành chính đối với những trường hợp vi phạm đã được quy định tại Khoản 2, Điều 15, Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, phạt tiền 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi. Trong trường hợp hành vi bói toán gây ra hậu quả nghiêm trọng, hoặc người đã từng bị xử phạt hành chính nhưng vẫn vi phạm tiếp thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 320, Bộ luật Hình sự năm 2015: “Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Làm chết người; thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng”.

Chế tài đã có, thế nhưng việc xử lý đối tượng lợi dụng lòng tin và sự mù quáng của người khác để trục lợi lại không hề dễ dàng bởi hầu hết sự việc diễn ra trên không gian ảo, không có nhiều thông tin cụ thể của đối tượng hoặc việc chứng minh hành vi trục lợi ở mức độ nào, hậu quả ra sao không phải là điều đơn giản. Thế nên, chính những người sử dụng MXH hãy tự cẩn trọng và tỉnh táo trước những “kỹ nghệ” bói toán trên không gian ảo hiện nay, đừng nhẹ dạ cả tin, đặt niềm tin mù quáng vào “thầy bói”, “cô đồng”, “cậu đồng” để cầu may mắn, thay đổi cuộc sống.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]