(Baothanhhoa.vn) - Làng Trẻ em SOS Thanh Hóa là mái ấm của 130 đứa trẻ kém may mắn, mất đi sự chăm sóc của bố mẹ ruột.

Mái ấm của trẻ mồ côi

Làng Trẻ em SOS Thanh Hóa là mái ấm của 130 đứa trẻ kém may mắn, mất đi sự chăm sóc của bố mẹ ruột.

Mái ấm của trẻ mồ côiMột buổi liên hoan cho các cháu lớp 12 ra trường tại Trung tâm Hy vọng Tĩnh Gia ở thị xã Nghi Sơn.

Ông Phan Văn Ẩm, Giám đốc Làng Trẻ em SOS Thanh Hóa, cho biết: Ở làng, các con được sống trong mái ấm gia đình với 1 mẹ và 7 - 8 anh, chị em, được chăm sóc, yêu thương, đến trường như bạn bè đồng trang lứa. Để trẻ sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện, ngoài việc chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, làng còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như tìm hiểu quyền và bổn phận của trẻ em, sinh hoạt chuyên đề kỹ năng sống; phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động trải nghiệm... Vì vậy, ngoài thời gian học, trẻ còn được vui chơi, giải trí, bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em.

Là người có “thâm niên” gắn bó với Làng Trẻ em SOS Thanh Hóa, chị Bùi Thị Ánh đang là mẹ của 8 đứa trẻ nhà ở Hoa Huệ, chia sẻ: 16 năm qua, tôi đã nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ rất nhiều trẻ mồ côi, trong đó có bé mới chỉ 2 ngày tuổi. Mỗi con là mỗi hoàn cảnh khác nhau, tính nết cũng khác nhau. Nhưng khi về chung một nhà, các con biết yêu thương, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, sống vui vẻ, quên dần tuổi thơ bất hạnh. Nhiều con đã trưởng thành đang học cao đẳng, đại học hoặc đi làm, nhưng cứ mỗi dịp hè, tết hoặc ngày đặc biệt các con lại trở về làng thăm các dì, các mẹ. Nhiều con tết chỉ về quê thăm ông bà 1 - 2 ngày rồi lại trở về nhà cùng mẹ và các em. 2 chị em ruột Nguyễn Thị Thủy và Nguyễn Thủy Tiên mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi Thủy mới học lớp 1, Tiên học mẫu giáo, được đưa vào làng năm 2006. Đến nay, Thủy đang học đại học năm cuối, Tiên học đại học năm 2. Chia sẻ qua điện thoại, Thủy cho biết em luôn coi Làng Trẻ em SOS là mái ấm ngập tràn tình yêu thương và mẹ Ánh chính là người mẹ thứ 2 tuy không sinh thành nhưng dày công nuôi dưỡng, dạy dỗ em nên người, em rất quý trọng mẹ và luôn nhớ về nơi đã hồi sinh mình.

Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 hiện đang nuôi dưỡng, quản lý, chăm sóc, phục hồi chức năng cho 181 đối tượng, trong đó có 12 trẻ mồ côi, khuyết tật nặng. Ông Nguyễn Kiều Anh, giám đốc trung tâm, cho biết: Vào trung tâm phần lớn là trẻ bị bỏ rơi còn rất nhỏ, có trẻ chưa đến ngày rụng dây rốn, có trẻ chưa đầy tháng tuổi... được trung tâm thực hiện khai sinh, đặt tên. Sau đó, phối hợp với các bệnh viện khám sàng lọc bệnh tật để có phương án chăm sóc phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Ngoài kinh phí theo quy định, đơn vị trích thêm nguồn tiền hỗ trợ của các tổ chức từ thiện mua thêm sữa bột cho các cháu nhỏ. Bố trí cán bộ, nhân viên trực 24/24h chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, bảo đảm trẻ đủ chất dinh dưỡng và khỏe mạnh. Với những trẻ có khả năng học tập, trung tâm phối hợp với các trường đóng trên địa bàn để các cháu được đến trường. Hằng năm, vào các ngày tết thiếu nhi, trung thu, tháng hành động vì trẻ em, đơn vị đều tổ chức các hoạt động vui chơi, tham quan danh lam thắng cảnh... nhằm tạo dựng một gia đình mới ổn định, ấm áp yêu thương.

Đi vào hoạt động từ năm 2007, Trung tâm Hy vọng Tĩnh Gia đã nuôi dưỡng, dạy dỗ hơn 70 trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn của thị xã Nghi Sơn. Trong đó có 6 cháu đã trưởng thành đi làm, 4 cháu đang học đại học và một số cháu đang học cao đẳng, trung cấp nghề. Hiện trung tâm đang chăm sóc, bồi dưỡng kiến thức cho 22 trẻ mồ côi từ lớp 5 đến lớp 12. Cháu Lê Ngọc Nam, mồ côi mẹ, không biết bố là ai, chia sẻ: Lúc mới vào trung tâm, cháu là một đứa trẻ bướng bỉnh, rất khó bảo, thường hay bỏ trốn để các cô phải lo lắng, đi tìm. Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiều từ các cô, chú nơi đây, cháu dần thay đổi tính nết, cố gắng học tập, rèn luyện để không phụ công ơn những người đã nuôi nấng, giúp đỡ mình.

Những trẻ mồ côi khi được cưu mang chăm sóc, giúp đỡ đều có thêm sức mạnh, niềm tin vào một tương lai tươi sáng ở phía trước, giúp các em xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích, có trách nhiệm với xã hội.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]