(Baothanhhoa.vn) - Các hành vi vi phạm pháp luật, nghiêm trọng hơn là các vụ án giết người liên quan đến sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa của ma túy, các chất hướng thần đối với giới trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ma túy - hiểm họa với giới trẻ

Các hành vi vi phạm pháp luật, nghiêm trọng hơn là các vụ án giết người liên quan đến sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa của ma túy, các chất hướng thần đối với giới trẻ.

Ma túy - hiểm họa với giới trẻ

Các hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ về hiểm họa từ ma túy.

Người nghiện ma túy trẻ hóa

Thực trạng người nghiện ma túy được các cơ quan chức năng nhận định ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ. Đặc biệt, sự thay đổi về loại ma túy, đa dạng, tinh vi và cách sử dụng đơn giản hơn khiến việc phát hiện và ngăn chặn trở nên khó khăn. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng trẻ hóa, chủ yếu tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 12-2020, cả nước có trên 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này chiếm đến 76%. Tỷ lệ sử dụng ATS (Amphetamin Type Stimulants - một dạng chất ma túy tổng hợp) chiếm khoảng 70 - 80% tổng số người nghiện, ở các tỉnh miền Trung và miền Nam chiếm đến 80 - 90%.

Tại tỉnh Thanh Hóa, tính đến giữa năm 2020 có 7.338 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 17,56% người nghiện ma túy tổng hợp. Người nghiện ma túy trong giới trẻ, thanh, thiếu niên có xu hướng gia tăng. Riêng năm 2020 các đơn vị công an của tỉnh đã bắt, xử lý 810 vụ, 1.306 đối tượng phạm tội về ma túy; triệt xóa 85 điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, thu giữ 18 kg heroin, gần 28 kg và 102.588 viên ma túy tổng hợp.

Nâng cao nhận thức của giới trẻ

Những năm qua, UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đã tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, thông báo của Chính phủ về công tác phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy. Đồng thời, nhiều chỉ thị, đề án, chương trình, kế hoạch có tính chiến lược được ban hành kịp thời, triển khai đồng bộ đã góp phần lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tệ nạn ma túy đạt kết quả cao.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa và các nhà trường, địa phương đã tích cực chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, đặc biệt là trong đối tượng thanh, thiếu niên. Đầu năm 2021, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND các huyện: Cẩm Thủy, Thọ Xuân và thị xã Nghi Sơn tổ chức 12 hội nghị truyền thông trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng cho 720 người, trong đó có đối tượng là các đoàn viên thanh niên.

Đoàn thanh niên tỉnh tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, xây dựng mô hình câu lạc bộ phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn ma túy. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy được tổ chức đến tận các trường học. Nội dung giáo dục phòng, chống ma túy được lồng ghép vào chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học đã mang lại hiệu quả cao.

Nằm trong các hoạt động của Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 (từ ngày 1 đến ngày 30-6), công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục được các ngành, địa phương triển khai đồng bộ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, qua tuyên truyền người dân được tiếp cận với những điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) năm 2021 trước khi luật có hiệu lực (từ 1-1-2022).

Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong công tác phòng, chống ma túy, công tác truyên truyền, giáo dục cũng được các ngành chức năng của tỉnh xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó có nhóm thanh, thiếu niên. Qua đó định hướng, hình thành nên ở thế hệ trẻ có lý tưởng sống tốt đẹp, lành mạnh để vượt qua sự cám dỗ của ma túy.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai


Bài và ảnh: Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]