(Baothanhhoa.vn) - Bạn của con tôi có năng lực Toán học, từng giành huy chương bạc tại kỳ thi Toán tuổi thơ toàn quốc. Sau kỳ thi nhiều người tin tài năng của cháu sẽ còn phát triển. Nhưng chỉ năm sau tôi bất ngờ nghe tin bố mẹ hướng cháu vào lớp chuyên Tin trường THPT chuyên Lam Sơn với lý do môn Toán quá nặng, con gái khó mà theo được. Tôi không hỏi vì tôn trọng quyết định của người lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không mặc định về giới

Bạn của con tôi có năng lực Toán học, từng giành huy chương bạc tại kỳ thi Toán tuổi thơ toàn quốc. Sau kỳ thi nhiều người tin tài năng của cháu sẽ còn phát triển. Nhưng chỉ năm sau tôi bất ngờ nghe tin bố mẹ hướng cháu vào lớp chuyên Tin trường THPT chuyên Lam Sơn với lý do môn Toán quá nặng, con gái khó mà theo được. Tôi không hỏi vì tôn trọng quyết định của người lớn.

Không mặc định về giới

Ảnh Internet.

Rồi một năm nữa, khi trường tổ chức chọn đội tuyển tham gia kỳ thi Tin học quốc gia, cháu đã không tham gia. Lần này thì tôi hỏi bố cháu vì thấy tiếc cho năng lực của cháu. Chẳng vòng vo, bố cháu bảo con gái chỉ cần học thế thôi. Chỉ cần vào đại học. Tôi bất ngờ, không tranh biện nữa. Đây không phải lần đầu tôi nghe chuyện định hướng nghề nghiệp cho con trẻ gắn giới tính.

Khi vấn đề bình đẳng giới đang được hết sức quan tâm, thì vẫn còn nhiều người đem theo tư duy cũ kỹ áp đặt cho con trẻ. Nghĩa là bằng suy nghĩ của mình họ đang vô tình gạt nhiều bé gái ra khỏi những cơ hội phát triển từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Tôi băn khoăn tự hỏi phụ nữ thì sao!? Chưa có nghiên cứu nào khẳng định chỉ số trí tuệ của phụ nữ kém nam giới. Cơ hội cho cả hai giới là ngang nhau. Vấn đề là môi trường nuôi dưỡng và chính sách đãi ngộ để các em phát triển mà thôi.

Trong cuộc sống có một điều không hay là, khi đề cập đến phụ nữ nhiều người thường nghĩ đến thiên chức gia đình của họ nhiều hơn. Vì thế họ thường định hướng con gái vào học ở những nơi dự liệu sau khi tốt nghiệp sẽ nhàn nhã hơn với hy vọng có việc làm để kiếm được tấm chồng tốt.

Mặc định như thế chính là gây áp lực lên vai nam giới. Nghĩa là khi phụ nữ “nhường sân”, thì nhất thiết nam giới phải sáng tạo khoa học - kỹ thuật, điều hành sản xuất và kiếm tiền... Đó là gánh nặng thật sự khi phải nhân đôi công suất.

Bây giờ sự bình quyền đã đến cao độ. Quy hoạch cán bộ rất chú ý đến vấn đề giới. Khoa học cũng trao cơ hội làm chủ phòng thí nghiệm cho nữ giới. Doanh nghiệp cũng được điều hành bởi nhiều nữ doanh nhân... Vậy thì vì sao chúng ta cứ mặc định với cách chọn lựa như thế?

Trước mỗi kỳ tuyển sinh nhiều bé gái đã được định hướng rồi. Nghĩa là không cần phải quá xuất sắc, chỉ cần đủ để đậu là được. Quan trọng là tiếp cận các kỹ năng “mềm” để lo cuộc sống gia đình sau này. Công trường, nhà máy, phòng thí nghiệm phải có cơ bắp, có cái đầu biết chịu áp lực...

Vì sự tiến bộ của phụ nữ là vấn đề lớn, nhưng xin hãy bắt đầu từ gia đình và học đường cái đã. Đặt ra mục tiêu bình đẳng giới nghĩa là địa phương nào, lĩnh vực nào cũng phải có sự cân đối nhất định về giới. Nhưng điều đó đã mất cân đối ngay trong tư duy của không ít người khi con trẻ bước vào trường học rồi, thì khó để có thể đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng để thực hiện thay đổi về giới một cách đầy đủ sau này.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]