(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hà Trung đã đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ, cải thiện môi trường; đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi thói quen, tập quán và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Huyện Hà Trung thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hà Trung đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Một ca sản xuất của công nhân Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại nông nghiệp xanh thuộc Cụm Công nghiệp Hà Phong mở rộng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hà Trung đã đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ, cải thiện môi trường; đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi thói quen, tập quán và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Trước khi triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Hà Trung chưa được chú trọng. Người dân khu vực nông thôn chưa có thói quen thu gom rác thải tại gia đình, ngoài đồng ruộng, nơi công cộng để xử lý; rác thải sau khi thu gom cũng chưa được xử lý đúng cách; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia còn thấp... Từ thực tế đó, để đạt tiêu chí môi trường bao gồm: chất thải, nước thải được thu gom, xử lý theo quy định; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường... huyện Hà Trung đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Giờ trái đất”, tuần lễ “Nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Làm cho thế giới sạch hơn”... Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng thường xuyên phát động Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Qua thống kê, hiện toàn huyện có 5 công trình cấp nước tập trung, cấp nước sạch sinh hoạt cho 11 xã, thị trấn với trên 8.000 đấu nối. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%, trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 77%.

Công tác quản lý và thu gom, xử lý rác thải đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 15 bãi chôn lấp, trung chuyển rác thải với diện tích 12,93 ha; có hơn 130 thôn, tiểu khu đã tổ chức thu gom, xử lý rác thải, đạt tỷ lệ 94%. Các phong trào bảo vệ môi trường như, dọn vệ sinh ngày thứ 6 hàng tuần; phụ nữ với phong trào “3 sạch” được triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường trong khu dân cư. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi thực hiện các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện, trên địa bàn huyện Hà Trung có hơn 50 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất thuộc các lĩnh vực như khai thác khoáng sản và chế biến đá, sản xuất phân bón, vật liệu xây dựng... có nguy cơ tác động đến môi trường. Đối với những cơ sở, doanh nghiệp này, để có thể đăng ký đi vào hoạt động, đều phải cam kết thực hiện đầy đủ các thủ tục về lập dự án khai thác, đánh giá tác động môi trường, bảo vệ môi trường..., đồng thời xây dựng hệ thống thu gom và xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, hằng năm, huyện còn phối hợp với ngành chức năng tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất và theo định kỳ việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì thế, công tác bảo vệ môi trường ở những cơ sở này được cải thiện đáng kể. Qua đó, hoạt động bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện dần được cải thiện. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, không còn tình trạng tập kết rác bừa bãi.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, huyện Hà Trung cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đó là tình trạng xả nước thải bừa bãi ra các khu đất trống và khu công cộng còn xảy ra ở nhiều nơi. Vẫn còn cơ sở sản xuất xả nước thải, khí thải vượt giới hạn cho phép, chất thải rắn chưa được phân loại và thu gom xử lý triệt để. Hạ tầng bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập, trong đó hệ thống thu gom, xử lý rác thải; hệ thống cung cấp nước sạch; hệ thống thoát và xử lý nước thải ở một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Qua rà soát việc thực hiện Bộ tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, huyện Hà Trung mới đạt 5/9 tiêu chí, gồm: Tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, chỉ đạo xây dựng NTM. Còn lại 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí môi trường.

Giải quyết vấn đề môi trường không phải làm một lần, một đợt là xong mà phải được thực hiện thường xuyên và liên tục. Do vậy, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, trong thời gian tới, huyện Hà Trung cần tập trung huy động sự tham gia đóng góp tích cực hơn nữa của cộng đồng, doanh nghiệp cho tiêu chí môi trường, góp phần đưa chương trình xây dựng NTM ở mỗi đơn vị thôn, xã và trong toàn huyện về đích đúng kế hoạch.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]