(Baothanhhoa.vn) - Hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các vấn đề khám, chữa bệnh; bảo đảm quyền lợi; hỗ trợ khẩn cấp; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân... đó là những hoạt động thiết thực mà phòng, tổ công tác xã hội tại các bệnh viện đã thực hiện trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại bệnh viện, tăng sự hài lòng của người bệnh.

Hiệu quả hoạt động của phòng, tổ công tác xã hội tại các bệnh viện

Hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các vấn đề khám, chữa bệnh; bảo đảm quyền lợi; hỗ trợ khẩn cấp; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân... đó là những hoạt động thiết thực mà phòng, tổ công tác xã hội tại các bệnh viện đã thực hiện trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại bệnh viện, tăng sự hài lòng của người bệnh.

Hiệu quả hoạt động của phòng, tổ công tác xã hội tại các bệnh viện

Nhân viên phòng công tác xã hội (Bệnh viện Nhi Thanh Hóa) trao quà hỗ trợ của nhà hảo tâm cho bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã thường xuyên được hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần. Chị L.T.T. ở huyện Mường Lát chia sẻ: “Gia đình khó khăn, con gái bị bệnh tan máu bẩm sinh thường xuyên phải xuống Bệnh viện Nhi điều trị. Những suất cơm, cháo và tiền hỗ trợ mà bệnh viện kêu gọi đã góp phần giúp tôi yên tâm duy trì việc điều trị cho con. Không những vậy, các nhân viên y tế tại phòng công tác xã hội luôn trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của cháu và gia đình khiến tôi cảm thấy được động viên, chia sẻ”. Hay như, chị H.T.M. ở huyện Bá Thước tâm sự: “Từ những ngày đầu đưa các con xuống Bệnh viện Nhi khám, tôi đã được các nhân viên y tế hướng dẫn cách làm thủ tục khám, chữa bệnh. Khi con vào điều trị tại bệnh viện, nhân viên y tế tại phòng công tác xã hội đã nhanh chóng nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, thường xuyên động viên 3 mẹ con, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ phần nào kinh phí điều trị cho hai cháu”.

Không chỉ riêng gia đình chị T. hay chị M., được hỗ trợ trong quá trình khám và điều trị bệnh, mà tất cả các bệnh nhân đều được hỗ trợ từ nhân viên y tế tại phòng công tác xã hội khi gặp phải khó khăn. Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa được thành lập từ năm 2020, có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; quảng bá hình ảnh, hoạt động của bệnh viện; là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với bệnh nhân. Để các hoạt động công tác xã hội đạt hiệu quả, cán bộ, nhân viên y tế tại phòng công tác xã hội đã bám sát các nhiệm vụ được phân công, hết lòng với công việc. Mỗi ngày, cán bộ, nhân viên phòng công tác xã hội đều phân công nhân viên y tế có mặt tại các bàn đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân, đến buồng bệnh ở các khoa, phòng thăm hỏi, nắm bắt tình hình nhằm hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn; kêu gọi tài trợ trong các trường hợp cần thiết, kêu gọi hiến máu, kết nối tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện hướng về người bệnh. Vào các Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; rằm Trung thu..., phòng công tác xã hội đã kết nối các nhà hảo tâm, tổ chức chương trình tặng quà cho các bệnh nhân nhi.

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đến nay có hơn 23.000 suất cơm và 8.400 suất cháo miễn phí đã được trao đến tay bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; huy động hỗ trợ tiền và quà cho các bệnh nhân với trị giá hơn 1,19 tỷ đồng. Vận động hiến máu bổ sung và hiến máu trong các trường hợp khẩn cấp nhằm phục vụ cho công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Cùng với đó, phòng công tác xã hội đã ghi nhận được các ý kiến của người nhà bệnh nhân về trang thiết bị, thái độ chăm sóc, quy trình chuyển tuyến. Từ đó, gửi ban giám đốc để đưa ra những điều chỉnh phù hợp, nhằm tăng sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Được thành lập từ năm 2021 (trên cơ sở tổ công tác xã hội thuộc phòng điều dưỡng), tổ công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa) luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân. Hiện tổ công tác xã hội có 5 cán bộ, nhân viên y tế, được chia thành 3 nhóm. Chị Nguyễn Thị Dự, tổ trưởng tổ công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa) cho biết: Mỗi ngày, nhân viên tổ công tác xã hội đều có mặt trước giờ làm việc 30 phút. Nhóm hướng dẫn, đón tiếp sẽ có mặt tại cổng, sảnh khoa khám bệnh phân luồng, hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh, thanh toán viện phí. Nhóm truyền thông viết - đọc bài hướng dẫn bệnh nhân các nội quy, quy định của bệnh viện, ngành và cách chăm sóc bản thân, phòng, chống dịch bệnh; đăng lịch khám bệnh, các hoạt động của bệnh viện lên trang facebook để người dân nắm bắt kịp thời. Nhóm hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân sẽ phối hợp cùng y, bác sĩ tại các khoa, phòng đến nắm bắt tình hình, đánh giá sức khỏe của bệnh nhân; gọi điện hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân sau khi ra viện, nhắc bệnh nhân chế độ ăn, lịch khám định kỳ... Ai cũng hết lòng với công việc và nhiệt tình phục vụ người bệnh. Các hoạt động của tổ công tác xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa, mang đến sự hài lòng từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Hoạt động công tác xã hội tại các bệnh viện đã có từ lâu, nhiều bệnh viện đã thành lập các nhóm, tổ công tác xã hội thuộc các khoa, phòng. Song, công tác này chính thức đi vào hoạt động và hoạt động chuyên nghiệp từ khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Đến nay, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã thành lập phòng, tổ công tác xã hội. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thuộc phòng, tổ công tác xã hội hoạt động nhiệt tình, tâm huyết, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ yêu cầu trong hoạt động công tác xã hội.

Có thể thấy, phòng, tổ công tác xã hội được hình thành không chỉ giới thiệu về những hoạt động của bệnh viện, góp phần xây dựng bệnh viện phát triển, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người bệnh mà còn là nơi đồng hành, tiếp thêm động lực cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]