(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, câu chuyện về những cây “ATM gạo” trên cả nước đã được lan tỏa, trở thành điểm sáng trong cách làm từ thiện mùa dịch bệnh. Bước đầu tại Thanh Hóa đã có 3 đơn vị cấp phát gạo cho người nghèo theo hình thức này

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạt gạo tình thương

Những ngày gần đây, câu chuyện về những cây “ATM gạo” trên cả nước đã được lan tỏa, trở thành điểm sáng trong cách làm từ thiện mùa dịch bệnh. Bước đầu tại Thanh Hóa đã có 3 đơn vị cấp phát gạo cho người nghèo theo hình thức này

Hạt gạo tình thương

Nhiều người xếp hàng chờ cấp gạo miễn phí tại cây “ATM gạo” đặt tại Trường Tiểu học Quảng Hưng.

“Cứu cánh” cho những phận nghèo

Sau động tác ấn nút đơn giản, những hạt gạo trắng ngà chảy theo đường ống vào túi ni-lông nhỏ. Khoảng 3 kg gạo mỗi lần, khiến người nghèo đến với cây “ATM gạo” miễn phí của Trường Đại học Hồng Đức cảm thấy ấm lòng trong những ngày giãn cách xã hội. Những túi gạo hỗ trợ tuy giá trị không lớn, nhưng trong giai đoạn “một miếng khi đói” lại trở thành “cứu cánh” cho những người nghèo trong vùng. Từ bà già bán rau đến người buôn đồng nát mưu sinh, từ người neo đơn đến cụ ông ốm đau bệnh tật..., tất cả đều được các sinh viên, giảng viên tiếp đón và hướng dẫn lấy gạo với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hạt gạo tình thương

Cụ Nguyễn Thị Sang nhận gạo trực tiếp trước cổng Trường Đại học Hồng Đức.

Với những trái bầu, mớ rau ế ẩm còn trên mẹt vào cuối buổi, cụ Nguyễn Thị Sang, ở thôn 1, xã Quảng Thịnh bước đến cổng Trường Đại học Hồng Đức hỏi thăm cách thức xếp hàng để nhận gạo hỗ trợ. Thấy cụ già ở tuổi bát tuần đã còng lưng, chân yếu, các sinh viên tình nguyện ở đây đã nhanh nhảu hướng dẫn cụ xịt tay khử khuẩn, “đặc cách” không cần xếp hàng. Một túi gạo nhanh chóng được trao đến tay cụ Sang. Sau những lời cảm ơn có phần run run vì cảm động, cụ già 81 tuổi kể về gia cảnh của mình. Nhiều năm qua, cụ cùng cụ ông năm nay đã 89 tuổi sống trong gian khó. Cụ ông quá yếu nên chỉ nằm trên giường, không còn khả năng lao động. Hàng ngày cụ Sang phải mua những mớ rau, gánh đi bán lẻ, mỗi ngày cũng được khoảng 20 nghìn đồng tiền lãi. “Túi gạo này bằng tôi bán rau nhiều ngày mới mua được. Đợt này dịch bệnh rau bán ế ẩm, nên được nhận gạo tôi rất phấn khởi” – cụ Sang chia sẻ.

Buổi sáng ngày 22–4 khi chúng tôi có mặt, có hơn 500 người được hướng dẫn xếp hàng, xịt tay khử khuẩn và nhận gạo tại đây. Tổng cộng gần 2 tấn gạo đã hết veo trong một buổi sáng. Đây là ngày thứ 3 nhà trường tổ chức cấp gạo miễn phí cho người nghèo, với khoảng 6 tấn gạo đã được cấp phát. Trong các ngày 22 và 23–4, nhà trường tiếp tục đặt cây “ATM gạo” tại cơ sở cũ ở số 307 đường Lê Lai, TP Thanh Hóa, sau đó tổ chức cấp phát lưu động cho hộ nghèo tại TP Thanh Hóa.

Hạt gạo tình thương

Hàng chục người dân xếp hàng tại cây “ATM gạo” của Trường Đại học Hồng Đức chờ lấy gạo.

Tại Trường Tiểu học Quảng Hưng – nơi đặt cây “ATM gạo” của Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA còn nhộn nhịp hơn nhiều. Hàng trăm người đến xếp hàng nhận gạo hỗ trợ mỗi buổi khiến gần 20 người của công ty và phường Quảng Hưng phải hướng dẫn xếp hàng theo nhóm, đứng cách xa nhau để bảo đảm an toàn không lây nhiễm dịch bệnh. Với những bước chân tập tễnh, ông Nguyễn Văn Toán ở khu phố 6 cùng phường dẫn theo người hàng xóm bị mù là cụ Trương Đình Bút đến điểm cấp phát gạo. Hai người nghèo trong diện bảo trợ xã hội của địa phương được “ban tổ chức” cho người lấy giúp gạo mà không phải xếp hàng. “Nhà tôi là hộ nghèo, cuộc sống hàng tháng của hai ông bà chủ yếu dựa vào 670 nghìn đồng tiền trợ cấp của Nhà nước. Bình thường đã thiếu gạo ăn, nay nghe có chương trình phát gạo nên tôi nhờ người dẫn đến nhận gạo hỗ trợ” – cụ Bút rưng rưng chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Xừ, 94 tuổi, cũng chống gậy từ sáng sớm, đi bộ hơn 3 km từ thôn 7, xã Quảng Phú lên đây nhận gạo hỗ trợ. Riêng điểm cấp phát gạo này, đã có tổng số 8 tấn gạo được cấp cho người nghèo trong 4 ngày đầu tiên triển khai.

Hạt gạo tình thương

Người dân được các thanh niên của Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA hướng dẫn ấn nút lấy gạo.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Trước cổng Trường Đại học Hồng Đức trong tiết trời trở lạnh, một phụ nữ đeo khẩu trang len qua dòng người xếp hàng chờ nhận gạo, bước đến bàn điều hành của ban cấp phát. Chị rút ra 1 triệu đồng, nói đóng góp cùng nhà trường để mua gạo hỗ trợ người nghèo. Anh Hoàng Lê Minh, bí thư đoàn thanh niên nhà trường đề nghị chị cho biết tên để ghi danh sách những mạnh thường quân đồng hành với nhà trường trong những ngày qua. Người phụ nữ xua tay và nói, chị thấy chương trình ý nghĩa nên ủng hộ, không cần phải ghi tên. Sau động tác vẫy tay chào và quay gót ra đi của chị là sự ngỡ ngàng pha lẫn cảm động của những người chứng kiến. Qua câu chuyện nhỏ, có thể thấy việc cấp phát gạo này đã lan tỏa trong cộng đồng, nhiều tấm lòng hảo tâm đã được khơi dậy. Khi người ta làm từ thiện bằng cái tâm, có khi chẳng cần khuếch trương tên tuổi. Theo anh Minh, đến hết ngày 22–4, đã có 101 giảng viên, cựu sinh viên và các mạnh thường quân tài trợ chương trình, trong đó có 9 người hỗ trợ bằng chuyển tiền vào tài khoản nhưng không cần ghi tên kèm theo.

Hạt gạo tình thương

Người dân được thanh niên phường Quảng Hưng hướng dẫn xếp hàng, yêu cầu đeo khẩu trang và xịt tay khử khuẩn trước khi vào nhận gạo.

Tiến sĩ Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, cho biết: Lan tỏa tinh thần nhân ái từ những cây “ATM gạo” ở nhiều nơi, ban đầu các thầy cô trong trường đề xuất và tự huy động đóng góp để mua gạo hỗ trợ người nghèo. Các giảng viên và sinh viên Khoa Kỹ thuật – Công nghệ nhà trường tự chế tạo ra cây “ATM gạo” để triển khai. Nhà trường giao cho đoàn thanh niên đứng ra tổ chức cấp phát và kêu gọi thêm các nhà tài trợ đồng hành. Chỉ sau 4 ngày triển khai, nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cựu sinh viên thành đạt của nhà trường đã không ngừng đóng góp được thêm gần 100 triệu tiền mặt và 9 tấn gạo và vẫn đang tiếp tục ủng hộ. “Những ngày tới, chúng tôi tiếp tục đặt cây “ATM gạo” tại 307 Lê Lai, dự kiến kéo dài chương trình tới 30 – 4. Đoàn trường cũng đã phối hợp với các phường: Nam Ngạn, Đông Sơn, Đông Vệ và xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) để lấy danh sách hộ nghèo, gia đình có người ốm đau tàn tật không thể đến được điểm phát công cộng, sẽ tiến hành đưa gạo đến cấp miễn phí tận nhà trong các ngày tới” – anh Hoàng Lê Minh cho biết thêm.

Hạt gạo tình thương

Nhiều sinh viên Trường Đại học Hồng Đức hào hứng tham gia chương trình cấp gạo thiện nguyện cho người nghèo trong những ngày giãn cách xã hội.

Những ngày gần đây, câu chuyện về những cây “ATM gạo” trên cả nước đã được lan truyền, trở thành điển hình trong cách làm từ thiện mới trong mùa dịch bệnh. Bước đầu tại Thanh Hóa đã có 3 đơn vị cấp phát gạo cho người nghèo theo hình thức này, gồm 2 đơn vị nói trên và Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Sầm Sơn. Nói về chương trình cấp gạo từ thiện đầy ý nghĩa của mình, ông Hoàng Minh Hà, Phó Giám đốc Nhà máy 2 của Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA (tại Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa), khẳng định: Cây “ATM gạo” đặt tại Trường Tiểu học Quảng Hưng chỉ là bước đầu triển khai của chúng tôi. Đến nay, đã có nhiều mạnh thường quân đồng ý chung tay góp sức với công ty để triển khai ở những vị trí tiếp theo. Trong ngày 24–4, chúng tôi tiếp tục cho hoạt động cây “ATM gạo” thứ 2 tại Trường Tiểu học Quảng Thành (TP Thanh Hóa). Vị trí cấp gạo tiếp theo này có sự đồng hành của các doanh nhân trong Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa, dự kiến sẽ có hàng chục tấn gạo được cấp phát.

Hạt gạo tình thương

Những bao gạo liên tục được cấp thêm.

Hiện, phía Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện Hoằng Hóa, tìm địa điểm đặt cây “ATM gạo” hỗ trợ tiếp theo, dự kiến đặt tại xã Hoằng Trạch. “Cây gạo” này dự kiến sẽ cấp phát khoảng 10 tấn gạo cho người nghèo trong vùng của huyện Hoằng Hóa để chia sẻ những khó khăn với đồng bào trong đợt ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Công ty cũng vừa hỗ trợ Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa một cây “ATM gạo” để cơ quan này phối hợp với một doanh nghiệp, lắp đặt cấp phát gạo tại Khách sạn Hương Lúa trên địa bàn xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa).

Hạt gạo tình thương

Những người sau khi được nhận gạo đều thấy ấm lòng và cảm ơn những mạnh thường quân.

Sau 2 đợt cấp vào ngày 21 và 22 vừa qua tại chợ Cột Đỏ (phường Trường Sơn) và Trường Tiểu học Trung Sơn, Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Sầm Sơn đã cấp tặng người nghèo gần 6 tấn gạo. “Chúng tôi đã và đang kêu gọi thêm các nhà tài trợ đồng hành, dự kiến sẽ mở thêm các cây “ATM gạo” tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, các huyện Triệu Sơn và Quảng Xương trong ít ngày tới” – ông Lê Xuân Thăng, Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính của chi nhánh ngân hàng này cho biết.

Cấp gạo hỗ trợ trong khó khăn dịch bệnh – hoạt động nhân ái đang ngày càng lan tỏa. Những hạt gạo chất chứa cả nghĩa tình được trao tay, như viết tiếp truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Trịnh Minh Đạo - 14:14 24/04/20

 Trả lời

Lê Đồng viết đọc “ vô” quá! Phát huy nhé nhà báo trẻ.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]