(Baothanhhoa.vn) - Phải hỗ trợ giúp người nghèo bằng cách cho họ vay vốn, hướng dẫn họ cách làm ăn, tranh thủ các nguồn tài trợ nhân đạo trong và ngoài nước, phấn đấu tăng hộ giàu đi đôi với giảm nghèo bền vững, chăm lo các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau, thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo giữa các vùng, miền... là những chủ trương lớn, những quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta. Đó cũng là định hướng của tỉnh Thanh Hóa nhằm cung cấp dịch vụ tài chính chính thức thân thiện cho những hộ thu nhập thấp thông qua Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa.

Giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn vi mô

Phải hỗ trợ giúp người nghèo bằng cách cho họ vay vốn, hướng dẫn họ cách làm ăn, tranh thủ các nguồn tài trợ nhân đạo trong và ngoài nước, phấn đấu tăng hộ giàu đi đôi với giảm nghèo bền vững, chăm lo các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau, thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo giữa các vùng, miền... là những chủ trương lớn, những quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta. Đó cũng là định hướng của tỉnh Thanh Hóa nhằm cung cấp dịch vụ tài chính chính thức thân thiện cho những hộ thu nhập thấp thông qua Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa.

Giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn vi môCán bộ TCVM Thanh Hóa trao quà Tết Trung thu cho gia đình chị Huệ.

Gia đình chị Lê Thị Huệ là hộ nghèo ở xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc). Cuộc sống của chị càng thêm phần khó khăn khi 4 mẹ con phải rau cháo nuôi nhau qua ngày trong căn nhà lá đơn sơ trên ngọn đồi. Một mình gồng gánh nuôi 3 đứa con, nhưng chị là một người phụ nữ giàu nghị lực, không chấp nhận đói nghèo, không cam chịu số phận. Chị Huệ bộc bạch, chị chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng, chỉ mong gắn bó trên mảnh đất quê hương để nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Nhưng gia đình nghèo túng, lại là phụ nữ đơn thân, yếu thế, nên chị rất khó vay vốn từ các ngân hàng. Tháng 8-2022, chị may mắn được biết Tổ chức TCVM Thanh Hóa đang triển khai chương trình hoạt động cho vay vốn tại xã Cao Ngọc. Ban đầu chị nghĩ mình sẽ không được vay vốn, bởi không có tài sản gì thế chấp. Nhưng số phận đã may mắn mỉm cười với chị, cán bộ TCVM Thanh Hóa biết hoàn cảnh của chị nên đã về nhà thẩm định, đồng thời động viên, tư vấn, tiếp thêm động lực để chị vượt qua khó khăn. Chị đã được vay 40 triệu đồng để bắt đầu công việc trồng cây keo. Không những vậy, cán bộ TCVM Thanh Hóa còn về tặng quà cho các con của chị nhân dịp Tết Trung thu. Chị cảm thấy vô cùng hạnh phúc và nhủ lòng sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để vươn lên thoát nghèo.

Trường hợp của chị Huệ chỉ là một trong nhiều khách hàng có hoàn cảnh khó khăn đã được Tổ chức TCVM Thanh Hóa hỗ trợ vay vốn. Trong những năm qua, TCVM Thanh Hóa đã liên tục mở rộng địa bàn hoạt động tại 224 xã của 19 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong đó, tổ chức đặc biệt chú trọng đến khu vực vùng ven biển, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, khu vực nông thôn, miền núi và hướng tới các đối tượng yếu thế, hộ thu nhập thấp, phụ nữ và người dân tộc thiểu số. Tính đến hết tháng 8-2022, TCVM Thanh Hóa hiện đang cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng cho 49.204 khách hàng, trong đó có gần 18.000 người tham gia vay vốn (88% là phụ nữ, 4% là người dân tộc thiểu số), với tổng dư nợ đạt 386,7 tỷ đồng. Nguồn vốn vay tuy nhỏ nhưng đã giúp các hộ thu nhập thấp trong tỉnh phát triển kinh tế hiệu quả, không chỉ nuôi sống được bản thân và gia đình, mà còn tạo công ăn việc làm cho những người dân khác tại địa phương.

Với sự cố gắng tích cực của TCVM Thanh Hóa trong triển khai hoạt động cho vay và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, hàng năm có hơn 16.000 lượt khách hàng được vay vốn, góp phần khôi phục các ngành nghề truyền thống, hỗ trợ vốn cho người lao động và mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động. Qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm sẽ giữ chân người lao động, để họ tự phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tại địa phương.

Những năm qua, TCVM Thanh Hóa đã thực hiện tốt việc cung cấp nguồn tín dụng nhỏ cho các đối tượng thụ hưởng ở khắp các vùng miền thông qua mô hình tổ chức và phương thức chuyển tải vốn đặc trưng, cho vay không yêu cầu thế chấp tài sản và thu, phát vốn ngay tại địa phương. Với các hộ nghèo, TCVM Thanh Hóa có một sản phẩm vốn vay riêng, với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ, tạo động lực cho các hộ nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó có các loại vốn vay đa dạng dành cho hộ sản xuất, kinh doanh, công nhân, viên chức và doanh nghiệp siêu nhỏ.

Bằng việc hỗ trợ vốn vay, TCVM Thanh Hóa đã giúp cho nhiều hộ thu nhập thấp giảm nghèo một cách bền vững. Sau khi hoàn trả hết vốn vay lần trước, các hộ nghèo lại tiếp tục được vay thêm lần sau với mức cao hơn. Trong suốt hơn 20 năm hoạt động, TCVM Thanh Hóa đã hỗ trợ hàng trăm nghìn hộ gia đình phát triển kinh tế, góp phần không nhỏ vì cuộc sống cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]