(Baothanhhoa.vn) - Về các xã Đông Văn, Đông Ninh, Đông Nam, Đông Khê (Đông Sơn), không chỉ những tuyến đường lớn mà cả ngõ nhỏ cũng rất sạch, đẹp. Không còn các điểm xả rác bừa bãi, thay vào đó là những đường hoa, tường rào xanh mát, rực rỡ sắc màu. Đến thăm hộ gia đình chị Lê Thị Ngân, xã Đông Khê, phía trên cổng đi vào nhà được gia đình chị làm mái vòm tạo giàn cho các loại cây leo như mướp đắng, su su, bầu... không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn cho thu nhập khá đều đặn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Về các xã Đông Văn, Đông Ninh, Đông Nam, Đông Khê (Đông Sơn), không chỉ những tuyến đường lớn mà cả ngõ nhỏ cũng rất sạch, đẹp. Không còn các điểm xả rác bừa bãi, thay vào đó là những đường hoa, tường rào xanh mát, rực rỡ sắc màu. Đến thăm hộ gia đình chị Lê Thị Ngân, xã Đông Khê, phía trên cổng đi vào nhà được gia đình chị làm mái vòm tạo giàn cho các loại cây leo như mướp đắng, su su, bầu... không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn cho thu nhập khá đều đặn.

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Cán bộ hội LHPN các xã, thị trấn huyện Đông Sơn thăm mô hình “nhà sạch, vườn mẫu” hội viên xã Đông Khê.

Hộ chị Ngân là 1 trong 10 hộ tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu” được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo làm điểm từ năm 2019. Sau hơn 3 năm, mô hình đã được nhân rộng ra nhiều hộ, có những hộ chưa đủ điều kiện làm vườn mẫu nên xây dựng thành mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” với các tiêu chí như: cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế, phân loại rác thải đầu nguồn, quy hoạch chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh...

Chị Lê Thị Vui, Chủ tịch Hội LHPN Đông Sơn cho biết, để góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Đông Sơn đạt huyện nông thôn mới (NTM) năm 2019, Hội LHPN huyện đã đảm nhận tiêu chí môi trường, theo đó, hội viên, phụ nữ cơ sở tích cực trồng hoa, cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, hiến đất mở rộng đường... Hội viên, phụ nữ luôn là lực lượng nòng cốt tham gia mọi phong trào, làm đẹp nhiều tuyến đường, trong đó có tuyến đường xã Đông Nam đạt giải nhất cấp huyện cuộc thi: Những con đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do UBND huyện tổ chức.

Chị Lương Thị Chai, Chủ tịch Hội LHPN xã Bát Mọt (Thường Xuân), cho biết: Ở vùng miền núi giáp biên còn nhiều khó khăn, nhiều hộ còn chăn nuôi gần khu nhà ở nên vệ sinh chưa thực sự sạch sẽ. Do đó, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ nòng cốt phải chủ động thực hiện trước, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, cộng đồng dân cư ứng xử tốt với môi trường. Khi chị em hiểu rõ các tiêu chí, các chi hội, tổ hội vận động thi đua giữa các hộ gia đình để tạo sự chuyển biến tích cực, lan tỏa trong các chi hội.

Với những cách làm khác nhau giữa các đơn vị, nhưng đều chung mục đích hướng đến bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Nhiều năm nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã thành lập và duy trì có hiệu quả nhiều mô hình, cách làm hay, như: “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, “Sử dụng làn nhựa đi chợ thay túi ni lông”, “Thu gom phế liệu”, “Tuyến phố, đoạn đường kiểu mẫu không có rác”, “Tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, “Thùng phân loại rác thải đầu nguồn”, “Nhà sạch, vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” “Không chăn thả gia súc, gia cầm dưới sàn nhà”... Qua đó, đã góp phần bảo vệ môi trường sống, làm đẹp cảnh quan tại địa phương. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Như Xuân đã vận động, giúp đỡ 11.585 hộ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đạt 69%; Hội LHPN huyện Nga Sơn duy trì tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào chủ nhật tuần cuối tháng; trồng và chăm sóc đường hoa, xây mới 63 mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”; Hội LHPN huyện Ngọc Lặc làm điểm mô hình “Tường rào xanh” trồng hàng rào cây chè mạn, cây râm bụt, cây cau... tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần phục hồi hệ sinh thái...

Thực tế cho thấy, phong trào “3 sạch” đã đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa rộng khắp, nhất là các vùng nông thôn, miền núi trong lộ trình xây dựng NTM. Năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điểm mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu” tại 10 hộ liền kề của 5 huyện, đến nay đã nhân rộng hầu hết các huyện; đẩy mạnh truyền thông về công tác bảo vệ môi trường và trao xe chở rác, thùng đựng rác thải đầu nguồn; hỗ trợ các mô hình sản xuất gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh theo dự án Choba (từ năm 2018 đến nay được 1.940 nhà), đề án hỗ trợ xây nhà tiêu cho các đơn vị ven biển (khoảng 2.000 nhà tiêu/năm)...

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Các phong trào, mô hình, việc làm của các cấp hội về thực hiện “3 sạch” rất thiết thực, gần gũi với đời sống hằng ngày của hội viên, tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của mỗi hội viên, phụ nữ và người dân. Từ phong trào “3 sạch”, nhiều đơn vị còn triển khai thêm thành 4 sạch, 5 sạch cho phù hợp với thực tế tại đơn vị, góp phần tích cực trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]