(Baothanhhoa.vn) - Về Quảng Tâm những ngày này, chúng tôi cảm nhận một sức sống mới đang trỗi dậy nơi đây. Nhiều công trình mới được xây dựng khang trang, những con đường rộng rãi xanh mát bóng cây, các cửa hàng, cửa hiệu sầm uất, tấp nập người bán mua... Quảng Tâm đang vững bước đi lên dưới ánh sáng của sự nghiệp đổi mới bằng nội lực của ý Đảng, lòng dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay ở Quảng Tâm

Đổi thay ở Quảng Tâm

Tuyến đường vào xã Quảng Tâm được nhựa hóa sạch, đẹp.

Về Quảng Tâm những ngày này, chúng tôi cảm nhận một sức sống mới đang trỗi dậy nơi đây. Nhiều công trình mới được xây dựng khang trang, những con đường rộng rãi xanh mát bóng cây, các cửa hàng, cửa hiệu sầm uất, tấp nập người bán mua... Quảng Tâm đang vững bước đi lên dưới ánh sáng của sự nghiệp đổi mới bằng nội lực của ý Đảng, lòng dân.

Quảng Tâm trước đây vốn là xã có nhiều thế mạnh của huyện Quảng Xương. Từ khi sáp nhập về TP Thanh Hóa, với sự quan tâm đầu tư của Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, Quảng Tâm tiếp tục phát huy lợi thế của mình, luôn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội so với các xã ngoại thành. Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2013, đặc biệt là thực hiện chủ trương của thành phố về việc thành lập phường, Đảng ủy, UBND xã Quảng Tâm xác định phải đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, đầu tư hạ tầng theo hướng đô thị, đồng bộ và hiện đại. Ngoài xây dựng nhà ở trong Nhân dân, nhiều công trình mới được hình thành đã minh chứng cho định hướng phát triển theo hướng đô thị ở Quảng Tâm. 5 năm qua, Quảng Tâm đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng khuôn viên cây xanh khu vực ngã ba Quốc lộ 47 thôn Phúc Cường; nâng cấp chợ Môi tạo điều kiện thuận lợi cho trên 400 hộ kinh doanh buôn bán; xây dựng đường 192 và đường dọc kênh trạm bơm từ Quốc lộ 47 đi Đại lộ Nam sông Mã, bê tông hóa 3,7 km đường giao thông và 4,5 km kênh mương nội đồng; xây dựng nhà ăn bán trú trường tiểu học, nâng cấp trường THCS, cải tạo khuôn viên công sở xã và các nhà văn hóa thôn... với tổng giá trị đầu tư gần 64 tỷ đồng. Công tác quản lý quy hoạch có chuyển biến tích cực, UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban của thành phố lập 5 mặt bằng quy hoạch xen cư tại các thôn Phú Quý, Thanh Kiên, Quang Trung, mặt bằng 2020 và 8179 với diện tích 5 ha.

Những công trình hạ tầng được xây dựng không chỉ làm đổi thay diện mạo của xã Quảng Tâm mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng phát triển. Nhiệm kỳ vừa qua, Quảng Tâm đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp thuần túy thành xã có nền kinh tế đa ngành nghề. Trong đó, thương mại – dịch vụ phát triển đa dạng và phong phú, số hộ kinh doanh trên địa bàn xã tăng nhanh, toàn xã có gần 1.000 hộ kinh doanh buôn bán, một số lĩnh vực tăng cả về quy mô và chất lượng như dịch vụ xây dựng, dịch vụ ăn uống... Ngoài ra, hệ thống chợ, cửa hàng, siêu thị mini cũng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của Nhân dân. Tiểu thủ công nghiệp và xây dựng không ngừng phát triển cả về năng lực cạnh tranh và đổi mới công nghệ, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Do chuyển dần sang sinh sống bằng các ngành nghề kinh doanh, thương mại, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nên sản xuất nông nghiệp đã dần thu hẹp cả về số lượng và quy mô. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho diện tích đất nông nghiệp còn lại phát huy hiệu quả, Quảng Tâm đã đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất, đồng thời đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng; chú trọng thâm canh tăng năng suất cây trồng, tăng giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích... Vì thế, cơ cấu kinh tế ở Quảng Tâm những năm gần đây chuyển dịch theo hướng đô thị. Tỷ trọng ngành nông nghiệp, thủy sản giảm từ 7,5% năm 2014 xuống còn 4% năm 2019; tỷ trọng giá trị sản xuất các ngành tiểu thủ công nghiệp - xây dựng bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 tăng 16,2%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 55 triệu đồng, tăng 20,3 triệu đồng so với năm 2014...

Phát triển bền vững cần sự cân đối, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa. Vì thế, Quảng Tâm luôn chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội. Trong đó, giáo dục có sự phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Hiện nay, cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia. Trong 5 năm có 423 học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng; đặc biệt năm 2018 có 1 học sinh đạt Huy chương Bạc, năm 2019 có 1 học sinh đạt Huy chương Vàng môn Hóa học kỳ thi Olympic Quốc tế. Toàn xã có 6/7 thôn và 4/4 cơ quan, đơn vị giữ vững danh hiệu văn hóa; 3 thôn và 3 cơ quan được công nhận đơn vị kiểu mẫu; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 90%. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân được chú trọng. Các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần củng cố niềm tin, sự đồng thuận cao của Nhân dân đối với cấp ủy.

Quảng Tâm là 1 trong 10 xã nằm trong lộ trình lên phường trong thời gian tới. Việc thành lập phường sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư đồng bộ, nhất là các công trình văn hóa, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa..., từ đó Nhân dân sẽ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ với chất lượng tốt hơn. Các dự án lớn được đầu tư trên địa bàn cũng sẽ tạo ra cơ hội giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân và tạo đà để Quảng Tâm phát triển nhanh hơn trong tương lai.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]