(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đặt ra yêu cầu tập trung huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa ở khu vực thành phố, thị xã và những nơi có điều kiện; đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc, cảnh quan tại các đô thị động lực; xây dựng một số khu đô thị đẹp, hiện đại...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đô thị hóa đáp ứng yêu cầu phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đặt ra yêu cầu tập trung huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa ở khu vực thành phố, thị xã và những nơi có điều kiện; đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc, cảnh quan tại các đô thị động lực; xây dựng một số khu đô thị đẹp, hiện đại...

Đô thị hóa đáp ứng yêu cầu phát triển

Đây là quyết tâm chính trị, thể hiện tầm nhìn của tỉnh, phù hợp với yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo Nghị quyết số 58-NQ/TW, mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Thanh Hóa khoảng 40% trở lên, đến năm 2030 đạt khoảng 50% trở lên.

Để đạt được mục tiêu này ngoài huy động các nguồn lực vật chất cần phải có những cơ chế, chính sách phù hợp, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện.

Theo đó, cần phải tập trung đầu tư, hoàn thiện và đồng bộ hạ tầng của các đô thị trung tâm giữ vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó xây dựng TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại I.

Sớm khởi công các dự án đô thị lớn trên địa bàn TP Thanh Hóa, dự án đô thị động lực tại thị xã Nghi Sơn, dự án khu phức hợp dịch vụ hàng không, đô thị du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao Thọ Xuân và các khu đô thị du lịch dọc tuyến đường ven biển từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương.

Đây là những dự án quan trọng, sớm triển khai thực hiện sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình đô thị hóa, tạo ra những hạ tầng và dịch vụ thiết yếu thu hút đầu tư khác vào tỉnh.

Cùng với đó tỉnh ưu tiên bố trí vốn đầu tư từ ngân sách, tăng cường thu hút các nguồn vốn theo hình thức đối tác công tư và các nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị.

Phát triển và điều hành tốt thị trường bất động sản, coi đây là “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua các biện pháp kích thích vào đất đai.

Cuộc sống đang đặt ra, đòi hỏi phải đẩy nhanh hơn tốc độ đô thị hóa, không chỉ nhằm thúc đẩy nhanh hơn quá trình phát triển kinh tế, mà còn góp phần nâng cao đời sống xã hội, góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.

Trước trách nhiệm này đòi hỏi các ngành liên quan và mỗi chính quyền đô thị, địa phương trong vùng quy hoạch đô thị cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vận dụng linh hoạt các cơ chế để chuyển đổi, thu hút đầu tư, nhằm sớm tạo ra một diện mạo đô thị mới phục vụ hiệu quả yêu cầu phát triển ngày càng cao hơn, mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã đặt ra.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]