(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, hương bài Yên Cát, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) được nhiều người biết đến bởi có nguồn gốc thiên nhiên, mùi thơm dịu thoang thoảng. Mới đây sản phẩm Hương bài Yên Cát được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Thanh Hóa đợt 4-2021.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Những năm qua, hương bài Yên Cát, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) được nhiều người biết đến bởi có nguồn gốc thiên nhiên, mùi thơm dịu thoang thoảng. Mới đây sản phẩm Hương bài Yên Cát được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Thanh Hóa đợt 4-2021.

Video: Sản phẩm hương bài Yên Cát. (Nguồn: UBND Thị trấn Yên Cát cung cấp)

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Đến thăm hộ gia đình ông Lê Văn Thăng ở khu phố Cát Tiến, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, từ đầu con ngõ nhỏ mùi hương thơm phảng phất trong gió khiến người đi cảm thấy tâm hồn nhẹ nhõm, bình an.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Với kinh nghiệm hơn 30 năm gắn bó với nghề làm hương bài truyền thống, ông Lê Văn Thăng cùng các thành viên trong gia đình nỗ lực đưa sản phẩm hương bài của gia đình đến tay khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ông Thăng cho biết: Nghề làm hương bài có từ xa xưa được cha ông truyền nghề thủ công lại cho tới tận bây giờ.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Hương bài được làm từ nhự cây trám, cây hương bài và than hoa. Ba loại nguyên liệu phối trộn với nhau theo tỉ lệ để thành hỗn hợp chất làm hương bài.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Chân hương được lấy từ cây nứa già ở vùng núi tự nhiên.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Công đoạn làm thành cây hương bài cũng khá công phu, vất vả. Nhựa trám được cho vào máy lọc lấy nước nguyên chất, sau đó trộn vào than cây mắc khẻn rồi cho vào máy xay đều.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Hỗn hợp xay xong đem ra xe vào chân cây hương rồi lăn vào bột cây hương bài.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Lăn đều bột xong đem ra phơi khô, nếu trời nắng thì chỉ cần phơi một ngày, trời mát thì 2 đến 3 ngày là dùng được.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Tiếp đó lấy hương vào đóng gói ni lông bảo quản để tránh bị ẩm mốc.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Hương bài gia truyền được làm thành nhiều loại kích cỡ khác nhau. Đặc điểm nhựa cây trám có mùi thơm rất dễ chịu cùng với cây hương bài tự nhiên mọc trên rừng - cây than hoa là cây mắc khẻn… đã làm nên mùi thơm đặc biệt cho sản phẩm hương bài Yên Cát.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Mỗi năm gia đình ông Lê Văn Thăng làm ra 4 triệu que hương. Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu thị trường, gia đình ông đầu tư thêm máy lọc, máy xay, lò sấy…

Dịu thơm hương bài Yên Cát

“Để sản phẩm hương bài ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường, gia đình tôi cùng một số hộ dân khu phố Cát Tiến đã thành lập hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - Hương bài Như Xuân”, ông Lê Văn Thăng cho biết.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Hiện nay, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - Hương bài Như Xuân có 13 thành viên. Mới đây sản phẩm hương bài Yên Cát được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Thanh Hóa đợt 4-2021.

Dịu thơm hương bài Yên Cát

Ông Lê Đình Huấn, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát, cho biết: Hương bài Yên Cát là sản phẩm đầu tiên của thị trấn được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đây là cơ hội để sản phẩm hương bài Yên Cát xây dựng thương hiệu, nâng tầm sản phẩm trên thị trường.

Tin liên quan:
  • Dịu thơm hương bài Yên Cát
    Hương bài truyền thống ở Thị trấn Yên Cát hướng tới sản phẩm OCOP

    Do tác động của kinh tế thị trường nhiều nghề truyền thống ở huyện Như Xuân dần bị mai một. Tuy nhiên ở khu phố Cát Tiến, Thị trấn Yên Cát (Như Xuân) vẫn còn 9 hộ dân giữ được nghề và làm giàu từ nghề làm hương bài truyền thống. Quy trình làm hương bài hoàn toàn thủ công, nguyên liệu từ nứa, luồng, nhựa cây trám, cây bài và than của các loại cây thân nhẹ như lạc, mía.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]