(Baothanhhoa.vn) - Được khám và theo dõi sức khỏe hàng tháng, tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, học cách bảo vệ sức khỏe tuổi già; vay vốn để làm ăn, hướng dẫn cách làm giàu, thoát nghèo, được hưởng tất cả các quyền của người cao tuổi (NCT)... chúng tôi rất mừng” - đó là tâm sự của các thành viên khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa (Bá Thước) thông qua Dự án VIE051 – nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng nhằm cải thiện đời sống của các nhóm thiệt thòi tại tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm tựa cho người cao tuổi

Được khám và theo dõi sức khỏe hàng tháng, tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, học cách bảo vệ sức khỏe tuổi già; vay vốn để làm ăn, hướng dẫn cách làm giàu, thoát nghèo, được hưởng tất cả các quyền của người cao tuổi (NCT)... chúng tôi rất mừng” - đó là tâm sự của các thành viên khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa (Bá Thước) thông qua Dự án VIE051 – nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng nhằm cải thiện đời sống của các nhóm thiệt thòi tại tỉnh Thanh Hóa.

Điểm tựa cho người cao tuổi

Buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hữu Đạo, xã Mai Lâm (Tĩnh Gia).

Chứng kiến buổi sinh hoạt định kỳ của CLB LTHTGN thôn Cành Nàng, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi với những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” và các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, tăng thu nhập; hỏi đáp về nguyên nhân, cách phòng tránh và một số bài thuốc chữa các bệnh thường gặp ở NCT; thông tin về sức khỏe các thành viên, tình hình các tình nguyện viên chăm sóc người già neo đơn... Bà Đinh Thị Nghĩa, thành viên CLB thuộc hộ cận nghèo được vay 5 triệu đồng, mua hàng hóa mở cửa hàng tạp hóa nhỏ phục vụ cho người dân trong thôn. Trong 3 tháng đầu, mỗi ngày cho thu nhập từ 30 đến 40 nghìn đồng giúp cho gia đình ông bà có số vốn nhỏ (3 triệu đồng) để bà mua vật liệu làm nghề đan lát, còn ông tiếp tục bán hàng tạp hóa. Với sự khéo léo, chăm chỉ, mỗi ngày bà Nghĩa làm được sản phẩm trị giá 50 nghìn đồng. Đến nay, thu nhập của ông bà bình quân trên 2 triệu đồng/tháng. “Tôi nhận thấy cái hay nhất khi tham gia CLB là tại đây NCT được gặp gỡ, chia sẻ tình cảm và giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống, được hướng dẫn các kiến thức về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, tăng tình đoàn kết giữa bà con lối xóm” – bà Nghĩa cho biết.

CLB LTHTGN là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn là NCT, người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. CLB hoạt động với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, người giàu giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Các thành viên được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt, giới thiệu các ngành nghề phù hợp với sức khỏe của NCT, qua đó, giúp họ thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế, chọn ngành nghề phù hợp với sức khỏe NCT. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 655 CLB LTHTGN với 35.043 thành viên tham gia sinh hoạt; các CLB LTHTGN toàn tỉnh đang quản lý trên 56 tỷ đồng, có trên 12.627 thành viên đang được vay vốn để phát triển các mô hình cây, con phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế. Từ nguồn vốn và sự hướng dẫn của CLB đã giúp cho trên 1.000 hộ xóa đói, giảm nghèo, hơn 10.000 hộ được cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiêu biểu như bà Trịnh Thị Bảy, CLB LTHTGN số 1, xã Dân Lực (Triệu Sơn) làm dịch vụ đóng chuồng nuôi chim bồ câu, gà, mỗi tháng cho thu nhập 5 triệu đồng; bà Hà Thị Mai, CLB LTHTGN bản Bút, xã Nam Xuân (Quan Hóa) chăn nuôi bò, lợn cho thu nhập 5,5 triệu đồng/tháng; ông Nguyễn Văn Dũng, CLB LTHTGN Xuân Điền, thị trấn Bến Sung (Như Thanh) có mô hình trang trại tổng hợp cho thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng...

Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, hoạt động của các CLB cơ bản bám sát nội dung theo quy định; hầu hết các CLB đều có bài tập dưỡng sinh, nhiều CLB có 2-3 bài trở lên, bình quân tập 3-5 lần/tuần; 30.306 thành viên có BHYT, đạt 86,5%, nhiều CLB đạt 100% thành viên có BHYT. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển mạnh trong các CLB với nhiều tác phẩm do chính các thành viên sáng tác; 100% CLB đều có đội, tổ văn nghệ... Nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng như làm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, ủng hộ đồng bào vùng bão lụt... đều được các CLB tham gia tích cực. Điều đáng quan tâm là tại các CLB LTHTGN, các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên, NCT, các đối tượng khó khăn trong cộng đồng được phát huy. Hiện có trên 1.192 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các tình nguyện viên giúp đỡ chăm sóc tại nhà. Các tình nguyện viên là những người có sức khỏe tốt, nhiệt tình với công việc, công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm, thăm hỏi các cụ lúc ốm đau... Tại mỗi CLB còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho các thành viên và mời bác sĩ về tư vấn sức khỏe cho các cụ về những căn bệnh thường gặp ở người già như: Các bệnh về mắt, huyết áp, thần kinh... Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tuổi già, các bệnh thường gặp ở NCT, vệ sinh phòng bệnh, rèn luyện thân thể.

Hiện nay, các CLB LTHTGN được duy trì sinh hoạt thường xuyên với nội dung phong phú đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập, kéo dài tuổi thọ cho những NCT thiệt thòi trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]