(Baothanhhoa.vn) - Vào mùa mưa bão, cũng là lúc vụ lúa hè thu đến thời điểm thu hoạch. Thêm vào đó, năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tại một số địa phương trong tỉnh nhiều hộ dân phải thực hiện giãn cách xã hội, để hỗ trợ bà con nông dân không thể ra đồng, những đội quân “áo xanh” đã trở thành “cánh tay nối dài” khẩn trương ra đồng giúp nông dân kịp thời thu hoạch nông sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn đội quân “áo xanh” giúp dân thu hoạch lúa mùa

Vào mùa mưa bão, cũng là lúc vụ lúa hè thu đến thời điểm thu hoạch. Thêm vào đó, năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tại một số địa phương trong tỉnh nhiều hộ dân phải thực hiện giãn cách xã hội, để hỗ trợ bà con nông dân không thể ra đồng, những đội quân “áo xanh” đã trở thành “cánh tay nối dài” khẩn trương ra đồng giúp nông dân kịp thời thu hoạch nông sản.

Dấu ấn đội quân “áo xanh” giúp dân thu hoạch lúa mùa

Đoàn viên, thanh niên tham gia giúp dân gặt lúa mùa mưa, bão. Ảnh: Lê Phượng

Trong những ngày vừa qua, tại địa bàn các xã Thăng Bình và Thăng Thọ, huyện Nông Cống, hình ảnh màu áo xanh thanh niên thấp thoáng trên những cánh đồng lúa chín, không quản ngại nắng, mưa vẫn làm việc hăng say để khẩn trương thu hoạch lúa giúp bà con nông dân đã để lại nhiều ấn tượng đẹp. Vào thời điểm đầu tháng 9, Nông cống vẫn đang phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy tham gia thu hoạch lúa giúp bà con, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Là thủ lĩnh một đội hình tình nguyện ở xã Yên Lạc (Như Thanh), đồng chí Cao Thị Hương, Bí thư Đoàn xã, cho biết: “Do mưa lớn, nhiều diện tích lúa bị ngập sâu trong nước nên không thể thu hoạch được bằng máy, chỉ có thể thu hoạch thủ công. Trên địa bàn xã có khảng 25 ha lúa hè - thu chưa kịp thu hoạch, đội hình tình nguyện phản ứng nhanh do đoàn xã triển khai đã khẩn trương thực hiện gặt thủ công được 9 ha lúa kết hợp bốc vác và trực tiếp vận chuyển các bao lúa đến từng hộ gia đình”.

Đồng chí Lê Văn Nghĩa, Bí thư Huyện đoàn Như Thanh, chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thêm vào đó mùa mưa bão cũng đã bắt đầu, trên địa bàn huyện nhiều bà con nông dân bị cách ly vì dịch bệnh COVID-19 không thể ra đồng thu hoạch, vì vậy để bà con yên tâm ở nhà cách ly an toàn, Huyện đoàn đã chỉ đạo thành lập và ra quân 5 đội hình thanh niên phản ứng nhanh. Với tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, các đội hình đã đồng loạt thực hiện nhiệm vụ thu hoạch lúa mùa giúp dân tại các xã trên địa bàn huyện từ ngày 9-9”.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, ngay sau khi có thông tin cơn bão số 5 (bão Conson) có khả năng đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Thanh Hóa, trong 2 ngày 9 và 10-9-2021, toàn tỉnh đã triển khai 62 đội hình thanh niên phản ứng nhanh giúp nông dân thu hoạch 50 ha lúa mùa tại các huyện Như Thanh, Nông Cống, Vĩnh Lộc, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Hà Trung. Các đội hình được chia thành nhiều nhóm nhỏ tham gia hỗ trợ các gia đình khó khăn về lực lượng lao động, các hộ có người cách ly, hộ gia đình người già, người neo đơn trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Toàn tỉnh đã và đang duy trì hiệu quả các đội hình thanh niên tình nguyện tại các địa phương, đơn vị để kịp thời ứng phó với các tình huống bất ngờ do thiên tai, dịch bệnh xảy ra, nhất là thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, để kịp thời thông tin, tuyên truyền, giúp bà con nông dân giảm thiểu thiệt hại do mưa gây ra, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tình hình, diễn biến mưa, lũ để bà con chủ động trong sản xuất; huy động lực lượng thanh niên xung kích tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và tổ chức khơi thông dòng chảy, các hệ thống kênh mương nội đồng.

Lê Phượng và CTV


Lê Phượng và CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]