(Baothanhhoa.vn) - Cùng một thửa đất được bán cho 2 hộ dân và được chuyển nhượng qua nhiều chủ sử dụng. Đến khi một hộ dân mới đến mua đất và khởi công xây dựng nhà ở thì sự việc mới vỡ lẽ khi một người khác đến đòi lại đất... Đó là vụ việc đang xảy ra tại xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đất bán chồng lấn, người dân chịu khổ

Cùng một thửa đất được bán cho 2 hộ dân và được chuyển nhượng qua nhiều chủ sử dụng. Đến khi một hộ dân mới đến mua đất và khởi công xây dựng nhà ở thì sự việc mới vỡ lẽ khi một người khác đến đòi lại đất... Đó là vụ việc đang xảy ra tại xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa).

Gia đình ông Nguyễn Văn Hai, thôn 8, xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa) đang phải sống trong căn lều tạm bợ, trong khi công trình nhà ở phải dừng thi công do tranh chấp đất đai.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hai, thôn 8, xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa), gia đình ông thuộc diện thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại phía Đông Khu Công nghiệp Lễ Môn. Gia đình ông đã nghiêm túc chấp hành, tháo dỡ nhà ở, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án. Nhận tiền bồi thường, gia đình ông đã mua lại 1 lô đất ở của ông Nguyễn Minh Sơn, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND huyện Quảng Xương cấp với diện tích 100m2, cách khu nhà cũ gần 35m để xây dựng nhà ở, tiện cho sinh hoạt, đi lại của gia đình. Lô đất này, ông Sơn cũng mua lại của ông Phạm Văn Sáng (Hà Nội) và làm GCNQSDĐ năm 2012. Để nhanh chóng có nhà ở, gia đình ông Hai và ông Sơn đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ cấp phép xây dựng và sang tên trong GCNQSDĐ theo đúng quy định. Ông Sơn đã bàn giao đất cho người mua là ông Hai, có sự chứng kiến, ký nhận của các hộ giáp ranh và xác nhận của UBND xã Quảng Phú trong biên bản bàn giao đất ở ngày 21-5-2018.

Ông Hai cho biết: Trong quá trình gia đình ông đang xây dựng phần móng nhà thì có ông Bùi Văn Còn, đại diện cho ông Trịnh Hồng Hà, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đến nhận lô đất trên là thuộc sở hữu của gia đình ông và đã có đơn đề nghị UBND xã Quảng Phú giải quyết. Do đó, xã Quảng Phú đã yêu cầu gia đình ông dừng thi công công trình và tiến hành nhiều buổi làm việc, hòa giải nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Sự việc đã diễn ra hơn nửa tháng, gia đình ông vẫn chưa biết hướng giải quyết như thế nào, trong khi cả gia đình vẫn chưa có nơi ở ổn định.

Ông Hai cung cấp cho phóng viên xem hợp đồng chuyển nhượng đất ở giữa gia đình ông và ông Sơn do Văn phòng Công chứng Đông Phát thực hiện; Giấy phép xây dựng số 1425 ngày 29-5-2018 của UBND TP Thanh Hóa cấp phép xây dựng có thời hạn công trình nhà ở 2 tầng.

Tại hiện trường khu đất đang tranh chấp, gia đình ông Hai đã xây dựng xong phần móng nhà. Trong căn lều tạm bợ được dựng phía dưới, bàn thờ tổ tiên, giường chiếu, đồ đạc, tủ, bếp... mọi thứ ngổn ngang. Bà Thiều Thị Thết (vợ ông Hai) dở khóc, dở mếu: Gia đình tôi chấp hành tháo dỡ nhà để giải phóng mặt bằng, rồi mua lô đất này với hy vọng nhanh chóng làm được nhà để ổn định cuộc sống. Không ngờ khi mới xây được móng thì sự việc lại vỡ lẽ ra như thế này, cả gia đình 8 nhân khẩu không có nơi ở ổn định, con cái phải đi thuê nhà ở tạm, ông bà thì chui ra chui vào trong cái lều tôn để trông coi đồ đạc.

Về phần gia đình ông Trịnh Hồng Hà, trong đơn đề nghị giải quyết đất mà ông Hà gửi UBND xã Quảng Phú, ông Hà cho biết ông có đầy đủ giấy tờ do nhận chuyển nhượng đất và đã được giao đất năm 1993. Năm 2009, ông đề nghị ông Nguyễn Ngọc Mạnh, cán bộ địa chính xã Quảng Phú thời kỳ đó (nay đã được luân chuyển làm việc tại xã Quảng Đông - PV) làm GCNQSDĐ, tuy nhiên ông Mạnh cầm hồ sơ đến nay vẫn không làm được. Đầu tháng 6-2018, ông xuống thăm đất và thấy nhà ông Hai đang làm móng trên đất nhà mình. Ông gặp công chức địa chính xã Quảng Phú để hỏi thì cán bộ địa chính yêu cầu đưa hồ sơ gốc, tuy nhiên hồ sơ ông Mạnh đang giữ ở nhà riêng. Mãi đến ngày 13-6-2018, ông Hà mới lấy lại được hồ sơ gốc để cung cấp cho UBND xã Quảng Phú giải quyết.

Để hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú và ông Nguyễn Đình Mười, công chức địa chính xã. Cả hai đều mới từ địa phương khác luân chuyển về.

Ông Mười cho biết: Thửa đất đang xảy ra tranh chấp nằm tại khu vực Đồng Én, thôn 8, có Quốc lộ 47 chạy qua. Ở khu đất này, UBND xã đã giao đất ở trái thẩm quyền cho các hộ dân từ năm 1993, các hộ được giao ban đầu đã chuyển nhượng cho hộ khác. Tuy nhiên, điều đáng nói là đến thời điểm hiện tại trên thực địa chỉ có 5 lô đất, nhưng lại có 6 chủ hộ có đất ở, trong đó có 2 chủ hộ cùng sở hữu 1 lô đất mà ông Hai đang xây dựng. Gia đình ông Nguyễn Minh Sơn là chủ sử dụng trước của lô đất đang tranh chấp, đã được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ ngày 23-3-2012 với diện tích 100m2 tại thửa số 565, tờ bản đồ số 01, Bản đồ địa chính năm 1993 chỉnh lý năm 2002. Ông Sơn mới chuyển nhượng lô đất này cho ông Hai và đã có Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 17-5-2018 do Văn phòng Công chứng Đông Phát thực hiện. Sau khi tiến hành các thủ tục để ông Sơn chuyển nhượng đất cho ông Hai xây nhà, khoảng hơn 1 tháng sau gia đình ông Trịnh Hồng Hà mới mang hồ sơ xuống báo cáo sự việc tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, theo hồ sơ mà công chức địa chính xã được tiếp nhận bàn giao không có hồ sơ đất của hộ ông Trịnh Hồng Hà.

Ông Mười cho biết thêm: Để giải quyết được vấn đề trên thì phải tìm được hồ sơ lưu khi cấp GCNQSDĐ cho ông Sơn năm 2012. Bản thân ông đã được Chủ tịch UBND xã Quảng Phú giao trực tiếp gặp gỡ ông Nguyễn Ngọc Mạnh, công chức địa chính xã Quảng Phú trước đây nhưng ông Mạnh nói rằng không lưu hồ sơ cấp GCNQSDĐ mang tên ông Sơn. Ông Mười đã phối hợp với Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP Thanh Hóa tìm hồ sơ lưu, nhưng không có trong danh sách UBND huyện Quảng Xương bàn giao cho TP Thanh Hóa. UBND xã đã có văn bản gửi UBND huyện Quảng Xương để xin hồ sơ lưu, nhưng đến thời điểm hiện nay huyện Quảng Xương vẫn chưa cung cấp hồ sơ lưu.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: Sau khi nhận được đơn đề nghị của ông Trịnh Hồng Hà, UBND xã đã yêu cầu hộ ông Hai dừng thi công công trình để giải quyết tranh chấp; đồng thời tổ chức hòa giải nhiều lần, tìm biện pháp giải quyết nhưng không thành. Xét thấy vụ việc tranh chấp đất nêu trên phức tạp, vượt quá thẩm quyền của cấp xã nên ngày 26-6-2018, UBND xã Quảng Phú đã có công văn báo cáo Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về vụ việc trên, đồng thời đề nghị thanh tra lại việc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Minh Sơn tại thửa đất đang tranh chấp.

Trước sự việc trên, UBND TP Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc, thanh tra, kiểm tra về việc quản lý đất đai tại khu vực trên, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]