(Baothanhhoa.vn) - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa thôi là các em thiếu nhi lại được đón một mùa trung thu tới. Những ngày này tại các cửa hàng bán đồ chơi trung thu cho trẻ em trên địa bàn TP Thanh Hóa đã rục rịch mở bán với đa dạng chủng loại, màu sắc. Bên cạnh các sản phẩm đồ chơi nhập ngoại hiện đại thì đồ chơi truyền thống vẫn giữ được vị thế, được phụ huynh ưu tiên lựa chọn cho con em mình.

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa thôi là các em thiếu nhi lại được đón một mùa trung thu tới. Những ngày này tại các cửa hàng bán đồ chơi trung thu cho trẻ em trên địa bàn TP Thanh Hóa đã rục rịch mở bán với đa dạng chủng loại, màu sắc. Bên cạnh các sản phẩm đồ chơi nhập ngoại hiện đại thì đồ chơi truyền thống vẫn giữ được vị thế, được phụ huynh ưu tiên lựa chọn cho con em mình.

Thận trọng với đồ chơi Trung Thu không nhãn mác

Dù nhiều năm trở lại đây, những loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã được các cơ quan chức năng cảnh báo bởi tính bạo lực và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm đồ chơi này, mà đa phần được nhập từ Trung Quốc vẫn được bày bán tràn lan và nhận được nhiều sự yêu thích từ trẻ nhỏ vì màu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng.

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Đồ chơi trung thu Trung Quốc với đa dạng mẫu mã, màu sắc được bày bán tràn lan.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của những mặt hàng này đó là không có nhãn mác, giá thành rẻ, đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Đặc biệt, các loại đồ chơi bạo lực như súng, gươm, búa,... hay những đồ kinh dị như mặt nạ quỷ, phù thủy, đầu lâu, yêu tinh, quái thú, xương người... cũng được bày bán rất nhiều, gây ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của trẻ. Nhiều đồ chơi không có giá niêm yết, không công khai các chỉ số an toàn dành cho trẻ em, nhưng vẫn lưu hành trên thị trường.

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Đồ chơi bạo lực như súng, kiếm rất “được lòng” trẻ nhỏ.

Anh N.V. Đức (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Năm nào hai vợ chồng cũng mua đồ chơi trung thu cho các cháu. Đồ của Trung Quốc thì đa dạng vô cùng, giá cả lại phải chăng, cũng chỉ chơi vài hôm là bỏ nhưng gia đình vẫn mua cho các cháu”.

Theo các chuyên gia, các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản xuất từ nguyên liệu kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ của trẻ nhỏ khi sử dụng. Khi trẻ chơi các đồ chơi này, một số hoá chất độc hại có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiếp xúc da, đường miệng, làm suy giảm sức khỏe, thậm chí nếu tiếp xúc nhiều có thể gây bệnh ung thư, vô sinh...

Đồ chơi trung thu truyền thống “chiếm sóng”

Vài năm trở lại đây, các loại đồ chơi Trung thu truyền thống, đồ chơi thủ công như đèn ông sao, đèn cù, trống, mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân... dần lấy lại lợi thế so với đồ chơi hiện đại, chiếm không gian lớn ở các gian hàng. Hầu hết được sản xuất trong nước với giá cả phải chăng, đảm bảo an toàn, nên được các bậc phụ huynh ưu tiên lựa chọn cho con em mình.

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Đèn ông sao, đầu lân mini, trống mặt da... thu hút khách mua sắm.

Các chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trên phố Lê Thị Hoa cho biết, những năm gần đây khách hàng đến chọn lựa đồ chơi truyền thống trong dịp Trung thu cao hơn hẳn những năm trước. Các sản phẩm đồ chơi truyền thống hầu như làm thủ công nhưng giá cả không đắt, mức giá so với năm trước cũng không thay đổi nhiều, dao động từ 20.000 - 100.000 đồng cho các loại nhỏ, và cao hơn tuỳ kích thước.

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Mặt hàng được bày bán nhiều nhất vẫn là đèn ông sao. Đây là loại đèn phổ biến nhất đối với người Việt Nam trong dịp Trung thu.

Đa dạng thị trường đồ chơi Trung thu

Chiếc đèn lồng nhỏ xinh làm từ tre đang là “hot trend” được các bạn trẻ vô cùng yêu thích.

Trên thị trường năm nay, ngoài đồ chơi bán sẵn, nhiều cửa hàng còn cung cấp nguyên liệu để khách hàng có thể tự làm đèn trung thu tại nhà. Việc tự tay làm một chiếc đèn ông sao với giá nguyên vật liệu chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng giúp trẻ có thêm trải nghiệm thú vị.

Định hướng đúng đắn để con em lựa chọn đồ chơi vừa mang tính giải trí, vừa kích thích tư duy sáng tạo. Đó cũng là cách để cùng gìn giữ và nhân lên nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc trong mỗi mùa trung thu.

Hoàng Phương


Hoàng Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]