(Baothanhhoa.vn) - Hầm Thung Thi là một hợp phần của gói thầu xây lắp số 12 XL thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nhánh phía đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Hầm Thung Thi là một hợp phần của gói thầu xây lắp số 12 XL thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nhánh phía đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Video: Trên công trường thi công hầm Thung Thi - Cao tốc Bắc Nam.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Đây là hầm lớn nhất nằm trong đoạn cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Thanh Hóa. Theo thiết kế phê duyệt, hầm dài 680 m gồm hai ống xuyên qua một quả núi lớn nằm giáp ranh giữa hai xã Hà Tiến và Hà Lĩnh, huyện Hà Trung.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Hầm được khởi công cuối tháng 2-2021. Gói thầu 12 XL có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, riêng hầm Thung Thi chiếm 600 tỷ đồng.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Sau gần 300 ngày miệt mài khoan núi, cuối tháng 11-2021 nhánh hầm bên phải đã thông, đạt 80% khối lượng đào.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Nhánh còn lại còn khoảng 80 m, nhà thầu dự kiến sẽ khoan thông trong tháng 12-2021.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Công nhân đang ngày đêm làm việc cho kịp tiến độ đã đề ra.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Bên trong ống hầm mới thông, công nhân đang dùng xe cẩu lên cao kiểm tra, gia cố trần trước khi phun bê tông phủ mặt.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Hầm Thung Thi được áp dụng công nghệ đào hầm tiên tiến của Áo viết tắt là NATM (New Austrian Tunneling Method) - đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Do làm việc trong lòng núi thiếu ánh sáng nên đơn vị thi công lắp nhiều bóng điện cỡ lớn chạy dọc chân và vách hầm để giúp các kỹ sư làm việc thuận lợi hơn.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Anh Nguyễn Văn Tuấn cầm trên tay chiếc điều khiển cần phun bê tông đang di chuyển lần lượt qua bề mặt hầm.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Việc thi công phun bê tông bề mặt hầm được tính toán cẩn trọng từng chi tiết nhỏ.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Ông Nguyễn Tiến Thành, cán bộ phụ trách thi công hầm Thung Thi cho biết, để đảm bảo tiến độ cam kết với chủ đầu tư, nhà thầu đã huy động toàn bộ thiết bị máy móc hiện đại nhất và đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm từng thi công nhiều hầm ở Việt Nam đến làm việc tại công trường này.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

“Chúng tôi thường xuyên có hơn 300 công nhân, chia làm ba ca làm việc liên tục 24/24, ăn uống và đổi ca ngay tại chỗ nên trong hầm suốt 9 tháng qua hầu như không giờ nào ngừng làm việc...”, ông Thành nói.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Trong năm 2021, do dịch bệnh phức tạp nên nhà thầu hạn chế tối đa việc công nhân đi lại, sinh hoạt, tránh tiếp xúc với bên ngoài, hầu như 8 tháng qua công nhân không về nhà.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Ngoài phần hầm, gói thầu số 12 XL cò có hơn 6 km đường. Hiện các nhà thầu đang san đất, lu lèn nền đường.

Công trường hầm xuyên núi thuộc cao tốc Bắc - Nam

Dự kiến tháng 9-2022, hầm Thung Thi sẽ khánh thành, song nhà thầu cho biết đang phấn đấu về đích trước 3 tháng. Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,4 km với tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công.

Tin liên quan:

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]