(Baothanhhoa.vn) - Nhanh nhẹn, vui vẻ và giàu lòng nhân hậu là những gì mà mọi người xung quanh thường nhắc về cô giáo Mai Thanh, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cô giáo nghỉ hưu giàu lòng thiện nguyện

Cô giáo nghỉ hưu giàu lòng thiện nguyện

Cô giáo Mai Thanh đang sắp xếp, phân loại quần áo quyên góp được cho chuyến từ thiện sắp tới.

Nhanh nhẹn, vui vẻ và giàu lòng nhân hậu là những gì mà mọi người xung quanh thường nhắc về cô giáo Mai Thanh, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa).

Những hoạt động từ thiện của cô không chỉ giúp hàng trăm người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi vơi bớt khó khăn mà còn tạo sức lan tỏa và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Có lẽ nếu không giới thiệu về tuổi tác thì sẽ rất ít người nghĩ được năm nay cô Mai Thanh đã bước sang tuổi 66. Sự nhanh nhẹn, tháo vát, lúc nào cũng vui vẻ trò chuyện thân thiện khiến người đối diện chỉ đoán cô mới ngũ tuần. Nói với chúng tôi bí quyết để có sức khỏe, sự hoạt bát ấy, cô Thanh chia sẻ: “Tinh thần lạc quan, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội có ích sẽ giúp cho cuộc sống của mọi người, nhất là với những người cao tuổi bớt nhàm chán và có ý nghĩa hơn. Từ khi về hưu đến giờ, thời gian rảnh rỗi nhiều, ngoài lúc vui vầy bên gia đình, con cháu, tôi dành cho hoạt động thiện nguyện bên ngoài để chia sẻ với những hoàn cảnh đặc biệt, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Bén duyên với những hoạt động từ thiện cách đây hơn 5 năm. Những ngày đầu, biết có hoàn cảnh khó khăn ở đâu, cô cùng 1 số giáo viên Trường THCS Minh Khai, nơi cô từng công tác giảng dạy, lại tìm đến thăm hỏi, động viên. San sẻ bớt số tiền lương hưu, cô giúp họ có thêm cân gạo, bó rau, manh áo hay ít tiền mua thuốc. Tận mắt chứng kiến cuộc sống thiếu thốn, mất mát của bà con dân tộc miền núi, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão lịch sử hoành hành, những hình ảnh ốm đau, đói khổ của nhiều cảnh đời bất hạnh sau mỗi chuyến đi cứ ẩn hiện trong đầu khiến cô Thanh trăn trở khôn nguôi. Về nhà, cô tìm mọi cách để kêu gọi người thân, bạn bè quyên góp tiền và các vật dụng thiết yếu để tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh đó. Cũng từ đây, trái tim nhân ái của cô lan rộng tình thương yêu đến mọi người. Nhiều mạnh thường quân khắp nơi trong tỉnh đã tìm đến để chung tay giúp sức. Cô Thanh chia sẻ: “Mỗi khi gặp người khốn khổ là mình lại cảm thấy xót xa. Tôi nghĩ mình có sức khỏe, có cuộc sống an bình là đã may mắn hơn rất nhiều người. Vậy tại sao mình không đem tình thương của bản thân và cộng đồng chia sẻ đến họ để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Giúp người cũng là giúp mình, đem lại cho mình nhiều niềm vui và ý nghĩa”.

Đang tất bật sửa soạn đống quần áo cũ vừa quyên góp được để xếp vào chiếc tủ từ thiện mang tên “Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận”, cô Thanh cẩn thận vuốt từng nếp nhăn trên chiếc áo rồi nhẹ nhàng gấp lại gọn gàng. Vừa làm, cô vừa nói: Hàng tuần, ngoài những lúc thảo luận online trên nhóm, cô cùng các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) lại dành thời gian gặp gỡ, vạch ra những kế hoạch cụ thể cho hoạt động của mình và cùng nhau chọn lựa, phân loại quần áo chuẩn bị cho những chuyến đi đến các vùng sâu, vùng xa. “Cũng không có gì to tát lắm đâu, quyên góp được nhiều thì càng quý, nhiều người được giúp đỡ hơn, còn nếu được ít thì chúng tôi sẽ tùy vào khả năng tài chính của mình để trực tiếp đến thăm hỏi”.

Hiện, cô Mai Thanh là thành viên hoạt động tích cực của CLB Tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa. Trong những năm qua, cô cùng các thành viên trong CLB đã trở thành cầu nối, kêu gọi nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, vận động các tiểu thương trên địa bàn TP Thanh Hóa đóng góp được hàng trăm triệu đồng và hàng chục tấn gạo cùng nhiều quần áo để trao cho các gia đình và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử năm vừa qua, cô và những người bạn đã đi tới nhiều địa phương bị thiên tai tàn phá như Quan Sơn, Mường Lát... để chia sẻ những khó khăn, mất mát của bà con nhân dân vùng lũ, giúp đỡ hàng trăm trường hợp khó khăn, bệnh tật; hỗ trợ học phí, sách vở cho trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi... Những bao gạo thơm thảo, những manh áo ấm áp tình người, những ngôi trường học khang trang,... tất cả là món quà ân tình của con người miền xuôi trao gửi. Và với bà con miền núi, biên ải, nhờ những món quà ý nghĩa đó, họ bớt đói, bớt khổ và thêm ấm áp trái tim giữa người với người.

Để trao tận tay những món quà ý nghĩa cho bà con miền núi, đoàn thiện nguyện của cô giáo Thanh đã phải vượt qua nhiều hành trình vất vả. Mỗi chuyến đi bắt đầu từ mờ sáng trên những tuyến đường khó nhưng không khiến cho đôi chân cô mệt mỏi. Gặp gỡ những người dân nghèo vùng núi cao, nhìn vào những ánh mắt ngây thơ, ngơ ngác của từng đứa trẻ đang dõi theo đoàn từ thiện, trái tim nồng ấm của người giáo viên cao tuổi lại như muốn sưởi ấm cho họ.

Theo cô giáo Thanh, làm việc thiện nguyện phải có tâm huyết và không chỉ dừng ở phong trào. Để hành trình thiện nguyện hiệu quả, cô và CLB của mình thường tìm hiểu kỹ. Ngoài việc hiểu về phong tục tập quán từng địa phương để món quà từ thiện được thiết thực, ý nghĩa, mỗi chuyến đi cần tìm hiểu để trao quà cho đúng chỗ, đúng đối tượng. Chẳng hạn, khi đến từ thiện tại vùng rốn lũ Quan Sơn, Mường Lát, những đồ gia dụng, thực phẩm là thiết yếu đối với người dân. Khi thăm hỏi những hoàn cảnh người già neo đơn thì thuốc men lại thực sự cần thiết. Và với những em học sinh nghèo, sách vở, áo quần lại là những vật dụng hữu ích giúp các em tiếp tục đến trường.

Khi chúng tôi hỏi về công việc từ thiện vất vả, đôi lúc phải sắp xếp những chuyến đi dài, cô đã cân bằng cuộc sống và gia đình ra sao, cô Thanh vui vẻ: Tôi may mắn có hậu phương vững chắc là được các con ủng hộ, có người chồng cảm thông với việc làm của vợ và đặc biệt, nhờ sự tiếp sức của những người đồng nghiệp, những người có tâm sáng đã hỗ trợ tôi làm công việc từ thiện được thường xuyên, liên tục.

Cảm phục trước tấm lòng nhân ái của người giáo viên cao tuổi, chúng tôi tin những việc làm ý nghĩa của cô giáo Mai Thanh không chỉ giúp ích cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp trong cộng đồng.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]