(Baothanhhoa.vn) - Hoạt động giết mổ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các loại thực phẩm gia súc, gia cầm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến từ công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y

Hoạt động giết mổ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các loại thực phẩm gia súc, gia cầm.

Cơ sở giết mổ của gia đình ông Nguyễn Thế Tiếp, thôn 7, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa.

Tuy nhiên, công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y trên địa bàn tỉnh những năm qua còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm giết mổ nhỏ lẻ; trong đó, có nhiều điểm giết mổ không được cấp giấy chứng nhận, khiến cho công tác kiểm soát, bảo đảm vệ sinh thú y gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, để tăng cường công tác kiểm soát hoạt động giết mổ, vệ sinh thú y, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y và chính quyền các địa phương đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ sở trong hoạt động giết mổ; tổ chức ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn phòng dịch đối với các cơ sở, điểm giết mổ. Đồng thời, chủ động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm dịch viên tại các xã, phường, thị trấn để phối hợp với chính quyền các địa phương trong công tác kiểm soát giết mổ. Đáng chú ý, thời gian qua, từ việc huy động nguồn vốn đầu tư của các dự án nước ngoài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai thực hiện nhiều mô hình giết mổ tập trung. Điều này đã tạo được chuyển biến đáng kể trong công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y tại nhiều cơ sở, điểm giết mổ trên địa bàn tỉnh.

Tại lò mổ của gia đình ông Nguyễn Thế Tiếp, thôn 7, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, trước đây lò mổ của gia đình được xây dựng theo phương thức truyền thống. Qua quá trình hoạt động cho thấy, việc thực hiện giết mổ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến người trực tiếp hoạt động giết mổ và người tiêu dùng. Vì vậy, ông Tiếp luôn mong muốn nâng cấp, cải thiện quy trình lò mổ theo hướng tập trung, được trang bị đầy đủ trang thiết bị để thực hiện quy trình giết mổ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến năm 2016, mong muốn này trở thành hiện thực khi được sự động viên, khuyến khích của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ kinh phí từ Dự án LIFSAP, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư 1,2 tỷ đồng để nâng cấp toàn bộ hệ thống giết mổ theo đúng quy chuẩn VietGap. Theo đó, lò mổ có quy mô hơn 600 m2, được xây dựng đầy đủ các hạng mục thiết yếu, như: Phòng giết mổ có hệ thống cáp treo xoay tròn, nồi hơi, bàn inox, phòng bảo quản cấp đông, phòng kiểm dịch, phòng ăn, phòng vệ sinh và khu nuôi nhốt. Các phòng và thiết bị đều được vệ sinh sạch sẽ. Với việc xây dựng quy mô, được trang bị đầy đủ thiết bị, từ khi lò mổ tập trung đi vào hoạt động đều được thực hiện theo đúng quy trình: Nguồn hàng được nhập từ cơ sở chăn nuôi về đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trước khi đưa vào giết mổ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng, con nào ốm, yếu hoặc có dấu hiệu bị bệnh sẽ được nhốt riêng ở khu phòng cách ly để được theo dõi, điều trị, trường hợp nặng thực hiện tiêu hủy. Qua thực tế hoạt động cho thấy, quy trình giết mổ treo, tập trung có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương thức giết mổ truyền thống, sản phẩm sau giết mổ đều được bảo đảm chất lượng. Bởi, trước khi đưa vào giết mổ, con nuôi được vệ sinh sạch sẽ tiếp đó con nuôi được gây mê bằng xung điện nhằm tránh đau đớn, đồng thời kìm hãm quá trình tiết ra độc tố gây hại, sau đó mới đưa lên dây chuyền giết mổ. Nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh thú y, nên quá trình giết mổ con nuôi hoàn toàn được kiểm soát. Được biết, ngoài cơ sở giết mổ của gia đình ông Tiếp, thời gian qua, Dự án LISAP đã thực hiện nâng cấp được 5 cơ sở giết mổ lớn và 21 cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ đáp ứng yêu cầu, quy trình giết mổ sạch.

Ngoài việc triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình giết mổ tập trung, thời gian qua các sở, ngành liên quan, chính quyền các địa phương đã và đang tập trung vận động các hộ dân đang thực hiện hoạt động giết mổ tự phát chuyển đổi sang làm nghề khác, giải thể các điểm giết mổ nhỏ, lẻ, tự phát. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở, điểm giết mổ trên địa bàn tỉnh.

Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nên công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Tính đến tháng 9-2018, toàn tỉnh có 2.473 cơ sở, điểm giết mổ, giảm 416 điểm giết mổ nhỏ, lẻ so với năm 2016. Trong số cơ sở, điểm giết mổ hiện có trên địa bàn tỉnh, có 2 cơ sở giết mổ công nghiệp với công suất gần 2 tấn thịt lợn sữa/ngày, 8 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, có 394 cơ sở, điểm giết mổ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 139 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y và 876 cơ sở được kiểm soát. Với số cơ sở, điểm giết mổ được cấp phép và kiểm soát nói trên, hàng năm toàn tỉnh đã kiểm soát giết mổ khoảng 680.000 con lợn, 76.000 con trâu, bò và 2,5 triệu con gia cầm.

Mặc dù đã có những chuyển biến đáng kể, song công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Ông Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp về tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm tại các điểm giết mổ nhỏ lẻ ở khu vực dân sinh, chợ cóc. Các địa phương cũng sẽ tập trung chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở kiên quyết xử lý các cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm mất vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm theo chức năng, luật định. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền để thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc sử dụng thịt gia súc, gia cầm giết mổ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, các điểm giết mổ nhỏ, lẻ.


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]