(Baothanhhoa.vn) - Đó là biệt danh mà bạn bè, người thân dành tặng cho Bùi Khắc Hiếu, 22 tuổi, thôn Tiến Thành, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa), chàng trai có khả năng khắc mọi ước mong lên cây bút chì.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Chàng trai bút chì” nơi đất học

Đó là biệt danh mà bạn bè, người thân dành tặng cho Bùi Khắc Hiếu, 22 tuổi, thôn Tiến Thành, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa), chàng trai có khả năng khắc mọi ước mong lên cây bút chì.

“Chàng trai bút chì” nơi đất học

Khắc Hiếu (bên phải bức ảnh, thứ 2 từ ngoài vào) chia sẻ kinh nghiệm với các bạn cùng đam mê

Chiều muộn, ngày cuối tháng 7 nắng gắt, chúng tôi về với đất học Hoằng Lộc để tìm hiểu về tài năng khắc bút chì của chàng trai trẻ mang một cái tên thật đẹp – Khắc Hiếu. Đến đây, khi hỏi về Hiếu, những người dân quê đôn hậu không tiếc dành cho cậu những lời khen: “Thằng bé đó khéo tay lắm!”, “Nó rõ siêng, mà ngoan nữa”...

Cũng thật may, lúc chúng tôi đến, gặp được Hiếu đang say sưa với từng đường cắt, nét khắc trên cây bút chì. Chừng 15 phút đồng hồ, khi tác phẩm bút chì khắc dòng chữ “một đời bình an” hoàn thành, Hiếu mới ngẩng đầu mỉm cười, đon đả rót nước tiếp chuyện.

Hiếu bộc bạch, nhìn bản thân bây giờ, không ai nghĩ trước kia mình đã từng mang căn bệnh tim bẩm sinh. Chỉ cách đây vài năm, thân hình cậu còn gầy còm, ốm yếu. Gia cảnh nghèo khó. Mỗi thành viên trong gia đình mắc một căn bệnh khác nhau nên không ai dám nghĩ đến việc chạy chữa cho cậu. Những tưởng, Hiếu phải “sống chung với lũ” cả đời, thì may mắn, năm 15 tuổi, cậu được chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ toàn bộ chi phí chữa bệnh. Ca mổ thành công, Hiếu trở về nhà với sức khỏe ổn định, tự tin, năng động, yêu đời, khác với hình ảnh một cậu bé nhút nhát, tự ti trước đây. Hiếu gắng sức học tập, tìm ra niềm đam mê hội họa của bản thân và nhiều lần đạt giải cao trong các kỳ thi mỹ thuật của huyện Hoằng Hóa tổ chức.

Sẵn có trong mình năng khiếu và niềm đam mê nghệ thuật khắc, vẽ, cuối năm học lớp 12, tình cờ Hiếu nhìn thấy cây bút chì được tạo hình tinh xảo trên mạng xã hội. Cậu thích thú, tìm hiểu ngày đêm, rồi, như một nhân duyên định trước, Hiếu và cây bút chì trở thành đôi bạn tâm giao. Chẳng vậy mà, ai gặp cậu, thay vì gọi tên thì lại gọi bằng biệt danh dễ thương “ê, Hiếu bút chì”.

Có năng khiếu nhưng để hiện thực hóa chúng, bản thân Hiếu phải không ngừng đấu tranh và cố gắng. “Bố mẹ em là nông dân, lại hay ốm đau, đủ khoản chi tiêu tốn kém. Bản thân em muốn theo đuổi nghệ thuật khắc bút chì, đồng nghĩa với việc phải mất thêm một khoản tiền bỏ ra nữa: Tiền mua bút chì, dụng cụ khắc, keo dán, sơn... cũng phải đến tiền triệu mỗi tháng” – Hiếu trải lòng. Để khắc phục hoàn cảnh, theo đuổi đam mê, ngoài giờ học, Hiếu đi làm thêm phụ giúp gia đình, từ đan rá, nức rổ, xách hồ,... ai thuê gì cậu làm nấy, miễn là có tiền. “Nhiều lúc bố mẹ thương, không cho em đi làm thuê nữa, nhưng em không chịu, bởi đó là cách duy nhất giúp em có thể vừa giúp đỡ bố mẹ, vừa thỏa mãn được niềm đam mê cháy bỏng của mình” – Hiếu bộc bạch. Tôi hỏi Hiếu để theo đuổi đam mê, bản thân phải đánh đổi vậy sao?!. Cậu cười, hai mắt híp lại, từng ấy chưa thấm vào đâu anh ạ, nhiều lúc còn phải chấp nhận “đổ máu” nữa ấy chứ!. Thấy tôi có vẻ nghi ngại, cậu thật thà giải thích: “Thời gian đầu khắc chưa quen, bị dao khắc cứa đứt tay là chuyện thường, có khi, tác phẩm sắp hoàn thành rồi còn bị gãy, em muốn bỏ cuộc lắm”. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao nên không thể tránh khỏi thất bại khi mới bắt đầu. Đến nay, sau bao tháng ngày không ngừng học hỏi và sáng tạo, Hiếu đã có cho mình một “gia tài” khổng lồ. Câu lạc bộ khắc bút chì do Hiếu lập nên đã thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Nơi đây đã trở thành sân chơi sáng tạo, tạo bước đệm đưa tiếng tăm của Hiếu vang xa. Cũng bởi vậy, những sản phẩm do Hiếu làm ra, không chỉ còn phục vụ cho nhu cầu cá nhân, mà đã, đang được thương mại hóa. Đầu tiên, Hiếu được bạn bè trong trường đặt mua, từ lẻ tẻ đến nườm nượp. Giá thành cho những chiếc móc khóa, bút chì khắc khá rẻ, chỉ từ 25.000 đồng - 30.000 đồng, nên lượng người đặt hàng cứ đông dần lên mỗi ngày. Hiếu dần tự nuôi được bản thân từ chính niềm đam mê của mình. Song song với nghệ thuật khắc bút chì, Hiếu còn đam mê nhiều bộ môn nghệ thuật khác như kirigami (cắt giấy), origami (gấp giấy), lightbox (áp pích bằng hộp đèn), tranh cắt dán và đồ hand made (đồ làm bằng tay)... Nhiều tác phẩm của cậu khi ra đời đã khẳng định được sự “độc quyền” ở Thanh Hóa. Mới đây nhất, vào ngày 17–3–2019, tại thủ đô Hà Nội, Hiếu đã vinh dự đạt giải nhì cuộc thi “Khắc bút chì nghệ thuật” lần thứ 6 do câu lạc bộ Khắc bút chì Việt Nam tổ chức.

Vừa nghe Hiếu kể chuyện, tôi vừa đảo mắt nhìn khắp không gian trong nhà. Dường như, chẳng có lấy một tài sản nào giá trị. Kỹ càng quan sát lắm, cũng chỉ lọt vào mắt chiếc ti vi cũ đã nhòe màu, bộ bàn ghế lung lay chân thấp chân cao, 2 chiếc giường cũ kỹ, rung lắc, sẵn sàng gãy, sập bất cứ khi nào. Điểm nhấn duy nhất của ngôi nhà có lẽ là chiếc tủ kính Hiếu dùng để trưng bày, gìn giữ những tác phẩm nghệ thuật của bản thân. Nhìn vào những tác phẩm của Hiếu, chắc hẳn ai cũng ngỡ ngàng, bởi chúng đẹp lại tinh xảo. Từ những tác phẩm điêu khắc chữ đơn giản, cho đến thư pháp, rồi cả tranh vẽ, các mô hình: Cầu, nhà, căn phòng tình yêu, chùa Một Cột, tháp Eiffel được cắt, gấp tỉ mỉ,... Hiếu thổ lộ, đó là “góc hạnh phúc” của bản thân.

Trước khi chia tay, tôi hỏi Hiếu về ước mơ. Cậu đưa ánh mắt về hướng xa xăm, quả quyết: “Em đã quyết định không theo đuổi giấc mơ đại học nữa. Thay vào đó em đã nộp đơn vào làm việc cho một công ty gần nhà. Tiếp đến, thời gian này, em sẽ gắng cho ra những sản phẩm khắc, vẽ mới. Hy vọng một ngày không xa, những sản phẩm mà em làm ra sẽ được nhiều khách hàng đón nhận. Và, biết đâu được, em sẽ có một công ty chuyên sản xuất ra những tác phẩm từ nguyên liệu giấy và bút chì của riêng mình, anh nhỉ?! Đâu ai đánh thuế ước mơ bao giờ!”. Nghe những ước mong của chàng trai mới bước sang tuổi 22, khiến tôi không khỏi ngưỡng mộ. Ở độ tuổi mà nhiều thanh niên vẫn đang dùng dằng giữa muôn nẻo đường cuộc sống, thì Khắc Hiếu đã biết định vị mục tiêu của cuộc đời mình. Hy vọng, một ngày không xa, cái tên “Hiếu bút chì” sẽ trở thành “thương hiệu” trong làng điêu khắc bút chì của cả nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]