(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, huyện Như Thanh luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, một khâu đột phá, nhằm xây dựng nền hành chính thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách thủ tục hành chính ở huyện Như Thanh

Trong những năm qua, huyện Như Thanh luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, một khâu đột phá, nhằm xây dựng nền hành chính thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Cải cách thủ tục hành chính ở huyện Như Thanh

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Hải Long (Như Thanh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trong triển khai thực hiện, huyện Như Thanh chú trọng việc xây dựng các kế hoạch, văn bản trên cơ sở bám sát các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Qua đó đã tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương ở cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ với các nội dung trọng tâm, sát thực tế ở địa phương mình. Huyện cũng quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách TTHC; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ cải cách hành chính; bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống thư điện tử cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức làm công tác cải cách hành chính từ huyện đến xã, thị trấn. Đưa việc thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân... Điểm nhấn trong công tác cải cách TTHC ở huyện Như Thanh đó là thành lập và đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động. Với chức năng là đầu mối tập trung để tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức được thực hiện nhanh gọn, công khai, minh bạch, đúng thời gian, không phiền hà, sách nhiễu. Cùng với đó là tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết TTHC không ngừng được nâng cao, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đáp ứng được sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Năm 2018, trung tâm đã tiếp nhận 4.226 hồ sơ về TTHC thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó trả trước hạn và đúng hạn là 3.922 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,9%; đang giải quyết 141 hồ sơ, từ chối 87 hồ sơ do không đủ điều kiện. Ngoài ra, trung tâm còn trực tiếp giải quyết các TTHC, như: Xác nhận ưu tiên cho hàng nghìn học sinh, sinh viên, người lao động là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng 135; hướng dẫn giải quyết các chính sách về giáo dục, bảo hiểm xã hội, văn hóa; hướng dẫn UBND cấp xã trong việc kiểm soát TTHC; tổ chức rà soát cập nhật các bộ TTHC ở cấp huyện gồm 51 lĩnh vực với 315 TTHC và niêm yết công khai tại trung tâm bảo đảm đầy đủ và đúng quy định... Ngoài ra, công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, quy định từ huyện đến cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, thành điểm nóng. Trong năm, trung tâm đã tiếp công dân được 102 lượt người, với 98 vụ việc, gồm các nội dung: Kiến nghị, hỏi đáp, khiếu nại, tố cáo; tiếp định kỳ, đột xuất của lãnh đạo huyện 6 lượt người...

Việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư cũng như làm tốt công tác cải cách TTHC góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]