(Baothanhhoa.vn) - Từ nhận thức phụ nữ vừa là đối tượng, vừa là chủ thể quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vệ sinh môi trường ở huyện Hoằng Hóa – khi phụ nữ đóng vai trò chủ thể

Bảo đảm vệ sinh môi trường ở huyện Hoằng Hóa – khi phụ nữ đóng vai trò chủ thể

Phụ nữ xã Hoằng Hà tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Từ nhận thức phụ nữ vừa là đối tượng, vừa là chủ thể quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện.

Một buổi chiều cuối tháng 11, như công việc thường ngày, bà Nguyễn Thị Quyên, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Hợp Tân lại cầm chiếc chổi đót quét dọn một vòng từ trong nhà ra ngõ. Rác chủ yếu là những chiếc lá cây được gom lại, bỏ vào thùng rác riêng. Từ hơn 1 tháng trở lại đây, nhà bà Quyên sử dụng 3 chiếc thùng sơn cũ làm thùng đựng rác, mỗi thùng chứa một loại rác khác nhau: 1 thùng đựng thức ăn thừa, các loại vỏ trái cây, rau củ quả bỏ đi... để làm thức ăn chăn nuôi; 1 thùng đựng túi nilon, dây buộc... và 1 thùng là những chai nhựa, vỏ hộp sữa, lon bia... để bán phế liệu.

Bà Quyên cho biết: Phong trào chống rác thải nhựa, chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường của chi hội phụ nữ thôn Hợp Tân được thực hiện với nhiều hoạt động gần gũi, thiết thực. Cứ sáng sớm hoặc chiều muộn, chị em trong thôn có trách nhiệm tự quản về việc quét dọn sân vườn, ngõ xóm, địa bàn của nhà nào thì nhà đó phụ trách quét dọn, giữ gìn vệ sinh. Vào những ngày chủ nhật hàng tuần, chị em chủ động dọn dẹp, khơi thông cống rãnh thoát nước trong khu dân cư, quét dọn nhà văn hóa, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh do chi hội phụ nữ phụ trách. Bên cạnh đó, chi hội cũng vận động các chị em sử dụng làn nhựa khi đi chợ, hạn chế dùng đến túi nilon khi mua bán hàng hóa, đựng đồ ăn, đồ sinh hoạt. Đặc biệt, mỗi hộ trong thôn bây giờ đều có 3 thùng đựng rác để thực hiện phân loại rác thải trực tiếp tại các hộ, như thế có thể hạn chế được lượng rác thải ra môi trường, nhiều loại còn được tận dụng làm vật liệu tái chế. Rác được tập kết đúng nơi quy định, trong thôn không còn hiện tượng xả rác ra đường.

Thôn Hợp Tân - một trong hai thôn có nghề sản xuất nước mắm Khúc Phụ truyền thống. Thế nhưng ấn tượng về khu dân cư này chính là những con hẻm nhỏ nối nhà sát nhà, đường sá khang trang, phong quang và sạch sẽ.

Chị Trần Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Phụ, cho biết: Từ giữa tháng 10-2019, Hội LHPN xã Hoằng Phụ đã tổ chức ra mắt chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm và phát động phong trào chống rác thải nhựa, lấy thôn Hợp Tân làm điểm thực hiện. Bên cạnh các hoạt động nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các chị em tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, các chị em tham gia mô hình còn ký cam kết thực hiện các hoạt động giữ gìn cảnh quan, chống rác thải nhựa, bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhiều chị em còn được tặng làn nhựa đi chợ, thùng đựng rác để phân loại rác thải. Từ đó, góp phần thay đổi thói quen của phụ nữ trong việc sử dụng làn nhựa khi đi chợ, hạn chế dùng túi nilon, thực hiện phân loại rác thải, vận động chị em tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường... Từ hiệu quả mô hình của thôn Hợp Tân, hội phụ nữ xã đã triển khai đồng loạt 7/7 chi hội của các thôn, từng bước góp phần giảm thiểu lượng rác thải môi trường nhằm giảm tải, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý, nâng cao nhận thức của người dân.

Từ tháng 10-2019, phố Đức Sơn, thị trấn Bút Sơn là một trong những đơn vị đầu tiên được thị trấn Bút Sơn lựa chọn chỉ đạo triển khai thực hiện điểm việc phân loại rác thải tại hộ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp để làm cơ sở nhân rộng ra địa bàn toàn thị trấn. Tại buổi lễ ra mắt, lãnh đạo thị trấn Bút Sơn đánh giá cao vai trò của phụ nữ đối với việc phân loại rác tại hộ gia đình, vận động các hộ phân loại và tự chọn rác hữu cơ làm phân. Để khuyến khích các hộ thực hiện phân loại rác, thị trấn cam kết những loại rác hữu cơ được phân loại sẽ được thị trấn đứng ra thu gom, tập kết đến nơi quy định làm phân bón vi sinh cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đối với các hộ thực hiện phân loại rác, sẽ hỗ trợ 1 gói túi ni lon tự phân hủy đựng rác thải.

Đó là 2 xã, thị trấn trong số 4 đơn vị được Hội LHPN huyện Hoằng Hóa lựa chọn để làm điểm phát động thực hiện phong trào “Giảm thiểu túi nilon, chống rác thải nhựa và phân loại rác thải tại hộ gia đình”. Đến nay, phong trào này đã được nhân rộng ở hơn 20 đơn vị xã trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, hội đã tổ chức 45 lớp truyền thông tuyên truyền về hạn chế sử dụng túi nilon, nói không với rác thải nhựa, thực hiện phân loại rác thải từ hộ gia đình đến cán bộ, hội viên toàn huyện, trong đó đã có 1.000 cán bộ, hội viên được cấp phát miễn phí làn nhựa đi chợ. Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã xây dựng Kế hoạch số 109/KH-BTV ngày 1-10-2019 về tổ chức trồng, chăm sóc hoa, chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường triển khai tới các cơ sở hội. 43/43 xã, thị trấn đã tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh, chỉnh trang đô thị, trồng các đường hoa. Đến nay, 100% hội phụ nữ ra quân dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc các đường hoa tại công sở, nhà văn hóa, đường hoa tại các tuyến đường liên thôn.

Bà Trịnh Thị Quế, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoằng Hóa, cho biết: Để thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các hoạt động của Kế hoạch số 99 của UBND huyện Hoằng Hóa về chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn giai đoạn 2019-2025, góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã phát động, kêu gọi hội viên trong toàn huyện đóng góp hết sức trách nhiệm của mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trên tinh thần “Vì ngôi nhà thân yêu của chúng ta, vì môi trường sống của mỗi người”, thể hiện qua 3 việc làm cụ thể: Trồng và chăm sóc hoa, tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường và phân loại rác thải tại nhà. Sau khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực ở cơ sở, được thể hiện rõ nét ở những đường hoa rộn ràng khoe sắc, những hàng cây xanh tỏa bóng mát, những con đường sạch sẽ không rác thải..., góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở các xã, thị trấn. Những kết quả đó có sự đóng góp một phần không hề nhỏ từ bàn tay của chị em, thể hiện vai trò chủ thể của phụ nữ trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ những kết quả bước đầu đó cũng sẽ là động lực để Hội LHPN huyện Hoằng Hóa tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa, góp phần xây dựng huyện Hoằng Hóa trở thành huyện nông thôn mới, xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho người dân địa phương.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]