(Baothanhhoa.vn) - Một xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ quy mô lớn, cạnh đó là công trình nhà ở xây dựng kiên cố vi phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra tại thôn Bái Trung (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) đến nay vẫn chưa được xử lý.

Xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chưa bị xử lý

Một xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ quy mô lớn, cạnh đó là công trình nhà ở xây dựng kiên cố vi phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra tại thôn Bái Trung (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) đến nay vẫn chưa được xử lý.

Xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chưa bị xử lý

Xưởng sản xuất chế tác đá mỹ nghệ tại thôn Bái Trung, xã Hòa Lộc.

Qua xác thực từ phía chính quyền xã Hòa Lộc, xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ trên là của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hải (thôn Bái Trung).

Dẫn chúng tôi thực mục thị xưởng sản xuất, chế tác đá này, bà Nguyễn Thị Thanh, cán bộ địa chính xã Hòa Lộc mới được luân chuyển về xã cũng bất ngờ khi cơ sở sản xuất có quy mô rộng lớn nhưng lại đang tồn tại trái phép trên đất nông nghiệp.

Xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chưa bị xử lý

Bên trong khu nhà xưởng hoạt động rầm rộ.

Qua tìm hiểu được biết, xưởng sản xuất này được xây dựng, hoạt động từ năm 2014 trên nền diện tích khoảng 2.000 m2 đất nông nghiệp, có vị trí tiệm cận khu dân cư thôn Bái Trung. Về sau, hộ gia đình này tiếp tục thu mua thêm một phần diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân khác (khoảng hơn 2.000 m2), tiến hành san lấp, xây dựng và di dời xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ ra vị trí mới. Tuy nhiên, theo người dân thôn Bái Trung, vị trí mới cũng không đảm bảo về khoảng cách so với khu dân cư hiện trạng.

Khu xưởng sản xuất hiện tại được xây dựng trên nền diện tích hàng trăm m2 với hệ thống nhà khung cột thép chịu lực, mái lợp tôn. Bên trong khu xưởng được đặt nhiều hệ thống máy móc, có từ 5 đến 7 công nhân hoạt động. Phía bên ngoài khu xưởng là khu vực tập kết đá thải, đá nguyên liệu, đá thành phẩm ngổn ngang và nhếch nhác.

Đáng nói, cũng trên phần diện tích đất nông nghiệp này, ngay cạnh xưởng sản xuất, chủ cơ sở xây dựng một ngôi nhà ở kiên cố. Trong khi, diện tích đất nông nghiệp lân cận của các hộ dân khác bao gồm ao, đầm được tận dụng để đổ đá thải một cách tràn lan.

Ông Hải cũng thừa nhận mình đã vi phạm khi xây dựng trên đất nông nghiệp. Còn về tình trạng đổ đá thải san lấp phần ao, đồng ruộng, ông cho rằng đây là do nhu cầu của người dân với mục đích san lấp lấy mặt bằng.

Xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chưa bị xử lý

Đá thải được đổ tràn lan.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, do bà mới được luân chuyển công tác về xã nên không rõ chính quyền, cán bộ thời điểm trước đã lập biên bản, kiểm tra, xử phạt đơn vị này hay chưa. Hiện tại, khi tiếp nhận bàn giao, bản thân bà không được tiếp nhận một biên bản giấy tờ xử phạt hành chính nào liên quan đến xưởng sản xuất đá mỹ nghệ này. Song, bà khẳng định đơn vị đang hoạt động, sản xuất trên đất nông nghiệp, với đặc thù ngành nghề có liên quan đến yếu tố môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Xuân Hán, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc khẳng định: “Trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình ông Hải là rõ ràng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, lập biên bản và có phương án xử lý phù hợp”.

Được biết, không chỉ riêng xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ nói trên xây dựng trên đất nông nghiệp. Tại xã Hòa Lộc còn có gần 20 trường hợp vi phạm tương tự nhưng chưa được xử lý.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]