(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số hộ dân ở phố 1, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) phản ánh đoạn chi giang B27 dài khoảng 50m qua địa bàn phố 1, phường Quảng Hưng bị lấn chiếm để xây dựng trái phép, gây ảnh hưởng đến việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước thải của các hộ dân sinh sống quanh khu vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý tình trạng lấn chiếm mương tiêu thoát nước tại phường Quảng Hưng

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số hộ dân ở phố 1, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) phản ánh đoạn chi giang B27 dài khoảng 50m qua địa bàn phố 1, phường Quảng Hưng bị lấn chiếm để xây dựng trái phép, gây ảnh hưởng đến việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước thải của các hộ dân sinh sống quanh khu vực.

Xử lý tình trạng lấn chiếm mương tiêu thoát nước tại phường Quảng Hưng

Mương tiêu thoát nước, đoạn qua ngõ 119, đường Trần Bình Trọng bị bịt lại bằng cánh cửa tôn.

Đơn phản ánh trình bày cụ thể như sau: Đoạn chi giang bị lấn chiếm nằm phía sau dãy nhà từ số nhà 121 đến số nhà 141 đường Trần Bình Trọng. Theo quy hoạch, lòng chi giang rộng 1m, bờ rộng 1m để phục vụ công tác nạo vét, khơi thông dòng chảy, nhưng các hộ dân ở đây đã lấn chiếm hết bờ để xây dựng trái phép, dẫn đến mỗi khi trời mưa, chi giang thoát nước rất chậm, gây nên tình trạng ngập và ô nhiễm môi trường. Sống trong khu phố nhếch nhác, môi trường ô nhiễm, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chi giang B27 bắt nguồn từ kênh Bắc chảy xuống Khu Công nghiệp Lễ Môn có chiều dài khoảng 4.000m, trước đây dùng để tưới tiêu cho khu vực các phường Đông Sơn, Quảng Thành và Quảng Hưng. Nay diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp để phát triển đô thị, công nghiệp, nhiệm vụ chính của chi giang trở thành mương tiêu thoát nước cho các khu dân cư, trong đó có các hộ dân sinh sống dọc đường Đức Hậu, phố 1, phường Quảng Hưng.

Đi dọc tuyến đường Đức Hậu, hầu hết tuyến mương đều nằm phía dưới lòng đường dân sinh, được đậy tấm đan kiên cố để tận dụng làm mặt đường. Chỉ riêng đoạn mương khoảng 50m (nằm phía sau dãy nhà từ số 121 đến số 141 đường Trần Bình Trọng) bị bịt kín hai đầu, một đầu bị bịt bằng cánh cửa tôn màu đỏ, đầu kia là công trình nhà ở lợp mái tôn đã xây dựng nhiều năm. Phía bên trong, bờ mương đã bị thu hẹp; lòng mương vì nằm xen kẹt giữa đất ở của các gia đình, lại không có lối ra vào nên nhiều năm nay, đoạn mương này ít được quan tâm đến.

Một số hộ dân cho biết, hai đầu đoạn mương bị người dân lấn chiếm, vây kín trở thành khoảng lưu không sử dụng riêng của các hộ gia đình. Do vậy, lòng mương nhiều năm không được nạo vét, khơi thông, dẫn đến tình trạng ách tắc dòng chảy. Chỉ cần một cơn mưa lớn, nước tiêu thoát rất chậm, dẫn đến ô nhiễm môi trường. Một số hộ còn lo lắng nếu có tình huống hỏa hoạn bất ngờ xảy ra thì rất khó khăn cho công tác thoát hiểm, chữa cháy. Điều đáng nói, tình trạng lấn chiếm này đã xảy ra hàng chục năm nhưng chính quyền địa phương không có ý kiến hay phương án gì để xử lý dứt điểm?!

Để tìm hiểu về sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Quảng Hưng. Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng cho biết: Mương B27 ngày xưa phục vụ sản xuất cho diện tích đất nông nghiệp của cánh đồng Mựng và đồng Xoài của các phố 2, 3, 4, phường Quảng Hưng. Sau đó, khoảng đến năm 1999, khi quy hoạch Khu Công nghiệp Lễ Môn, mương B27 không còn nhiệm vụ phục vụ nước tưới cho nông nghiệp mà chỉ dùng để tiêu nước thải, nước mưa của các hộ dân sinh sống dọc tuyến Đức Hậu.

Những năm trước đây, phường đã nhận được ý kiến đề nghị, phản ánh của một số hộ dân về tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trên đoạn kênh mương này. UBND phường đã tổng hợp số liệu, tuyên truyền các hộ dân xung quanh khu vực này khi xây dựng phải trừ khoảng lưu không của mương thoát nước. Thời điểm đó, qua kiểm tra, rà soát, chỉ có 1 công trình xây dựng nhà ở lấn chiếm kênh mương từ nhiều năm trước, nhưng địa phương không có biện pháp xử lý ngăn chặn triệt để, cũng không có các giấy tờ, hồ sơ vi phạm hành chính liên quan đến hành vi lấn chiếm, do vậy hiện nay rất khó giải quyết bằng biện pháp cưỡng chế, tháo gỡ đối với trường hợp này, mà tạm thời đề nghị giữ nguyên hiện trạng.

Đối với tình trạng ách tắc đoạn mương B27, gây ngập cục bộ tại khu phố, phường chưa nhận được phản ánh nào từ phía người dân. Tiếp nhận thông tin phản ánh qua báo chí, phường sẽ giao cho lực lượng chuyên môn phối hợp với đơn vị phố kiểm tra, khảo sát, nắm bắt lại tình hình, xây dựng phương án xử lý, nạo vét, khơi thông dòng chảy, bảo đảm tiêu thoát nước thải, nước mưa từ nguồn kinh phí xã hội hóa và kinh phí hỗ trợ của phường. Đối với công trình lấn chiếm trên mương, phường sẽ tìm phương án để tháo gỡ, xử lý theo quy định.

Nhóm PV Bạn đọc – Tư liệu


Nhóm PV Bạn đọc – Tư liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]