(Baothanhhoa.vn) - Sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Từ sự quan tâm, thấu hiểu, đồng hành của Chính phủ, phát huy tính sáng tạo, sức mạnh nội tại của mỗi doanh nghiệp và tăng cường liên kết giữa các thành phần kinh tế sẽ góp phần bảo đảm khả năng phát triển bền vững không chỉ cho các doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế.

Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa: “Lấy tâm làm trọng, lấy tầm làm chiến lược, nắm bắt vận hội để phát triển”

Sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Từ sự quan tâm, thấu hiểu, đồng hành của Chính phủ, phát huy tính sáng tạo, sức mạnh nội tại của mỗi doanh nghiệp và tăng cường liên kết giữa các thành phần kinh tế sẽ góp phần bảo đảm khả năng phát triển bền vững không chỉ cho các doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế.

Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa: “Lấy tâm làm trọng, lấy tầm làm chiến lược, nắm bắt vận hội để phát triển”

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Bất động sản Đông Á, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: P.V

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10-2021, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa đã có cuộc trò chuyện với ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Bất động sản Đông Á, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

PV: Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Ông Cao Tiến Đoan: Đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng khoảng kinh tế mang tính toàn cầu, đặc biệt nó đã làm cho nền kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng, trong đó có Việt Nam chúng ta. Dịch bệnh tác động đến mọi mặt của nền kinh tế, chính trị, văn hóa đời sống của xã hội loài người và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, những khó khăn chính mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta đang phải đối mặt là các vấn đề về lao động và quản lý. Sự gián đoạn chuỗi giá trị, đứt gãy chuỗi cung ứng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp, chế biến, chế tạo. Nguồn cung ứng bị hạn chế dẫn đến chi phí sản xuất gia tăng, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó kéo theo các ngành ngân hàng, bảo hiểm, logistics cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như: du lịch, vận tải, y tế, giáo dục và đào tạo... chịu tác động hết sức nặng nề. Nhiều doanh nghiệp không phát sinh doanh thu nhưng vẫn phải chi trả các khoản chi phí cố định, trong khi đó, các gói hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp đến nay hầu như không tiếp cận được, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi về lãi suất bởi nhiều quy định ràng buộc chưa thể triển khai thực hiện được.

PV: Xin ông cho biết cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thanh Hóa đã ứng phó như thế nào trước những khó khăn trên?

Ông Cao Tiến Đoan: Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thanh Hóa đã nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với tình hình mới. Nhiều doanh nghiệp đã có sáng kiến phù hợp như nghiên cứu, tìm tòi đổi mới phương án sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; sử dụng vốn hiệu quả, mạnh dạn đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, thiết bị; cắt giảm chi phí sản xuất; tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế, thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là tập trung khai thác thị trường nội địa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh; tăng cường đào tạo tại chỗ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... bảo đảm vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất, kinh doanh an toàn.

Điều đáng ghi nhận là trong giai đoạn rất khó khăn vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp cùng nhau ứng phó, vượt qua thách thức. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Tính đến hết quý III năm 2021, dưới nhiều hình thức, các doanh nhân, doanh nghiệp đã dành 105 tỷ 227 triệu đồng tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

PV: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có những hoạt động cụ thể nào để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân?

Ông Cao Tiến Đoan: Với vai trò, trách nhiệm và sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kề vai sát cánh với các doanh nghiệp hội viên, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Ban chấp hành hiệp hội cũng đã triển khai các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề phòng chống dịch đến các doanh nghiệp hội viên. Bằng các hình thức tư vấn từ xa các đồng chí trong ban chấp hành hiệp hội cũng đã nêu cao vai trò trách nhiệm của mình tư vấn giúp cho những doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó hiệp hội cũng tổ chức các chuyến thăm trực tiếp đến các doanh nghiệp cụ thể để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh chương trình xúc tiến hợp tác nhằm tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên bằng việc tiêu thụ và sử dụng sản phẩm của nhau, qua đó góp phần tạo nên mối liên kết bền chặt và gắn bó giữa hiệp hội và doanh nghiệp hội viên.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phản ánh các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của hội viên với các cơ quan Nhà nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hiệp hội cũng đã tham gia góp ý gần 30 văn bản liên quan đến các dự thảo đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật như: Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025; Chính sách khuyến khích chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa... Các hoạt động trên không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy sự đồng thuận và tăng cường hợp tác giữa các cấp chính quyền và doanh nghiệp, mà còn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

PV: Ông có nhận định như thế nào về hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới?

Thời gian qua, cùng với những hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động và người dân vượt qua những thách thức của đại dịch COVID-19. Lan tỏa tinh thần này từ Trung ương đến địa phương, với phương châm “Doanh nghiệp thành công – Thanh Hóa phát triển”, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thanh Hóa nói riêng luôn nhận được sự đồng hành, sát cánh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành. Biến nghị quyết thành hành động cụ thể, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sát sao, kịp thời, chung tay cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.

Một sự kiện hết sức quan trọng, có ý nghĩa lịch sử với tỉnh Thanh Hóa khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 58 “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây sẽ là một động lực, một không gian mới để Thanh Hóa tăng tốc phát triển trong tương lai; tạo đột phá và cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng, từ đó vận dụng để chuyển các tiềm năng, lợi thế thành giá trị.

Từ những nền tảng quan trọng trên, cùng tinh thần sáng tạo, nỗ lực vượt khó để thích ứng với tình hình mới và triết lý kinh doanh “Lấy tâm làm trọng, lấy tầm làm chiến lược, nắm bắt vận hội để phát triển”, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thanh Hóa quyết tâm vượt qua khó khăn, đoàn kết, đồng lòng, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng phát triển thịnh vượng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Lương thực hiện


Nguyễn Lương thực hiện

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]