(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa được Trung ương phân bổ hơn 11.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm, kế hoạch chi tiết vốn đã được UBND tỉnh xem xét, giao cho chủ đầu tư để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, với mục tiêu giải ngân hết 100% số vốn.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa được Trung ương phân bổ hơn 11.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm, kế hoạch chi tiết vốn đã được UBND tỉnh xem xét, giao cho chủ đầu tư để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, với mục tiêu giải ngân hết 100% số vốn.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư côngCác nhà thầu tập trung xe, máy thi công Dự án đường Vạn Thiện - Bến En.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tỉnh Thanh Hóa đang nằm trong top đầu các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao nhất cả nước cho đến thời điểm này. Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 8, giá trị thực hiện các dự án đầu tư công năm 2022 ước đạt 4.900 tỷ đồng, bằng 44,5% kế hoạch; giải ngân vốn 5.818 tỷ đồng, bằng 52,8% kế hoạch.

Tuy nằm trong top các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao, nhưng thực tế cho thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh vẫn chưa đạt kỳ vọng; đồng thời, chưa đồng đều giữa các chủ đầu tư trong cùng nhóm và khác nhóm. Trong đó, nhóm các chủ đầu tư là sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh hiện mới đạt tỷ lệ trung bình 27,4%, các chủ đầu tư là UBND cấp huyện mới đạt trung bình 27,1%, các chủ đầu tư là UBND cấp xã đạt 93,9%, các chủ đầu tư khác đạt 66,6%. Trong nhóm các chủ đầu tư sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, có những đơn vị đạt kế hoạch giải ngân vốn rất cao, như ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đạt 100%, Sở Xây dựng 62,6%, thì lại có những đơn vị đạt kế hoạch giải ngân rất thấp, như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 0,8%, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 18,3%... Trong khối UBND các huyện, một số đơn vị đạt kế hoạch giải ngân cao như UBND huyện Đông Sơn 52%, UBND huyện Lang Chánh 83,7%... thì cũng có những đơn vị đạt kế hoạch rất thấp, như UBND huyện Ngọc Lặc đạt 9,8%, UBND huyện Hà Trung đạt 28,7%...

Theo các chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn tới việc thi công các công trình, dự án đầu tư công chưa bảo đảm tiến độ và giải ngân vốn chậm so với kế hoạch là do giá vật tư, vật liệu xây dựng, giá xăng, dầu biến động liên tục theo chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, việc bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn bị chậm, gây nhiều khó khăn cho công tác triển khai dự án. Một số chủ đầu tư chưa quyết liệt, tinh thần, trách nhiệm chưa cao trong công tác đôn đốc, chỉ đạo thực hiện và giải ngân vốn cho các dự án; một số nhà thầu thi công còn hạn chế năng lực, chưa tập trung máy móc, nhân lực và thiết bị để thi công; tiến độ thẩm định hồ sơ của các dự án khởi công mới của một số cơ quan chuyên môn còn chậm.

Tỉnh Thanh Hóa xác định, công tác triển khai, thi công các dự án đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bởi các dự án này khi đi vào hoàn thành và sử dụng đúng tiến độ sẽ có tác động thúc đẩy tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và lan tỏa sức hút đầu tư. Do đó, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai những giải pháp quyết liệt để giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

Theo đó, từ tháng 7-2022, để tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, nhà thầu về vấn đề giá vật liệu, UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ngành công bố giá vật liệu hằng tháng thay vì hằng quý như trước đây, làm cơ sở cho các dự án cần điều chỉnh hợp đồng do giá vật liệu, xăng, dầu tăng, giúp cho chủ đầu tư, nhà thầu chủ động trong việc thi công các dự án, công trình. Đồng thời, chỉ đạo các ngành có liên quan của tỉnh quan tâm quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, tránh đầu cơ, tránh tình trạng lạm dụng giá xăng dầu tăng, cập nhật kịp thời giá nguyên vật liệu để các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng dự toán.

Với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung nhanh và kịp thời hơn. Nhất là, đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cắt, giảm các thủ tục không cần thiết theo quy định, tăng cường thủ tục hành chính trực tuyến, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, cơ quan, đơn vị gây khó khăn, nhũng nhiễu cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình làm các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư các dự án. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung đẩy nhanh việc thu hồi vốn tạm ứng, xử lý tồn đọng dự án hoàn thành chưa quyết toán theo đúng quy định.

Hơn nữa, ngay trong tháng 9 này, tỉnh sẽ rà soát, kiên quyết điều chỉnh vốn đối với các dự án tiến độ thực hiện chậm, giải ngân thấp cho dự án có nhu cầu bổ sung vốn để nâng cao tỷ lệ giải ngân của tỉnh.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]