(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh là một  trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ này, cơ quan quân sự các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ, tạo chuyển biến toàn diện, vững chắc, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiến sĩ “sao vuông” vào mùa huấn luyện

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ này, cơ quan quân sự các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ, tạo chuyển biến toàn diện, vững chắc, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở.

Chiến sĩ “sao vuông” vào mùa huấn luyệnChiến sĩ dân quân năm thứ nhất (Cụm 1) huyện Thạch Thành huấn luyện kỹ thuật ném lựu đạn.

Những ngày này, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, lực lượng dân quân tự vệ huyện Thạch Thành đang bước vào mùa huấn luyện mới. Vượt qua những khó khăn, vất vả, tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện rèn” luôn được các “sao vuông” phát huy cao độ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2021.

Trong không khí rộn ràng của mùa huấn luyện, mặc dù thời tiết mưa, nắng thất thường của những ngày đầu tháng 3, trên thao trường những chiến sĩ “sao vuông” của cụm 1 gồm các xã: Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thạch Bình, Thạch Tượng và Thạch Sơn vẫn miệt mài luyện tập các khoa mục điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, tập ngắm bắn súng, ném lựu đạn, kỹ thuật cấp cứu và vận chuyển người bị thương trong chiến đấu phòng thủ xã, phường, thị trấn với tinh thần nghiêm túc, quyết tâm cao. Gạt đi những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, đồng chí Vũ Quốc Thái, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Bình, cho biết: “Tham gia lớp tập huấn, chúng tôi được trang bị kiến thức quốc phòng, quân sự địa phương, kỹ thuật cơ bản về tháo lắp súng, sử dụng công cụ hỗ trợ trong chống biểu tình, bạo loạn. Quan trọng hơn là qua huấn luyện, bản thân được rèn luyện ý chí, bản lĩnh và tâm lý sẵn sàng chiến đấu khi được yêu cầu”.

Dưới sự hướng dẫn của Thiếu tá Hoàng Đình Tráng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn dự bị động viên Ban CHQS huyện Thạch Thành, các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất đang tập làm quen với các động tác cơ bản, nhiều chiến sĩ bước đầu còn lóng ngóng chưa thành thạo, nhưng sau khi được cán bộ huấn luyện trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn động tác, uốn nắn kịp thời đã nhanh chóng nắm bắt tư thế, yếu lĩnh, kỹ thuật động tác bắn súng tiểu liên AK bài 1b, các chiến sĩ dần tự tin tích cực luyện tập. Sự tích cực của các chiến sĩ cùng sự động viên, chỉ bảo tận tình của đội ngũ giáo viên đã góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật cho từng chiến sĩ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ban CHQS huyện chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn khi huấn luyện thực hiện đầy đủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm bảo đảm huấn luyện an toàn, chất lượng. Năm 2021, Ban CHQS huyện Thạch Thành thành lập 5 cụm huấn luyện liên xã cho 23 xã và 2 thị trấn. Trong thời gian 15 ngày, các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất được học tập, huấn luyện các nội dung cơ bản pháp luật về dân quân tự vệ; điều lệnh đội ngũ dân quân tự vệ; kỹ thuật cấp cứu và vận chuyển người bị thương trong chiến đấu phòng thủ xã, phường, thị trấn; ngoài ra, các học viên thực hành: điều lệnh đội ngũ; các tư thế, động tác vận động cơ bản trong chiến đấu; kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn... Để nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng dân quân, Ban CHQS huyện Thạch Thành đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong công tác huấn luyện chú trọng vào nội dung và động tác kỹ thuật, chiến thuật huấn luyện chuyên sâu, thực hiện đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, sát với nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn cũng như phương án tác chiến, vũ khí thiết bị, đưa một số nội dung huấn luyện về thể thao, võ thuật vào luyện tập để thành lập đội tuyển tham gia hội thi của tỉnh và quân khu trong thời gian tới.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Bùi Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thạch Thành, cho biết: “Để hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện ban CHQS các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện mới: làm mới các mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện, thao trường bãi tập, đội ngũ giáo viên tập trung soạn thảo giáo án, chuẩn bị bài giảng, thục luyện giáo án, thông qua giáo án trước khi huấn luyện, kịp thời bổ sung những nội dung mới, những nội dung sửa đổi so với các năm trước”.

Từ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, với tinh thần và ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, tin tưởng rằng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Thạch Thành sẽ đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn giành nhiều kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện mới. Qua đó góp phần nâng cao trình độ chính trị, kỹ thuật quân sự để khi về địa phương mỗi chiến sĩ là một hạt nhân xung kích đi đầu trong công tác xây dựng quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]