(Baothanhhoa.vn) - Từ yêu cầu thực tiễn và phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) đã ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT), xây dựng và vệ sinh môi trường (VSMT). Sau một thời gian ngắn tập trung triển khai thực hiện, đến nay nghị quyết đã và đang tạo được sức lan tỏa, được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đảm bảo trật tự đô thị: Cách làm hay từ phường Đông Thọ

Từ yêu cầu thực tiễn và phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) đã ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT), xây dựng và vệ sinh môi trường (VSMT). Sau một thời gian ngắn tập trung triển khai thực hiện, đến nay nghị quyết đã và đang tạo được sức lan tỏa, được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đảm bảo trật tự đô thị: Cách làm hay từ phường Đông ThọPhường Đông Thọ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Thời gian qua, phường Đông Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TTĐT, xây dựng, VSMT. Cụ thể, phường đã triển khai nhiều đợt ra quân, cao điểm về xử lý vi phạm, xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đối với phường kiểu mẫu; ở nhiều nơi kết thúc đợt ra quân xử phạt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chợ cóc, đổ rác thải ra môi trường lại tái diễn, làm mất mỹ quan đô thị, VSMT... Trong khi đó, Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt mục tiêu xây dựng phường Đông Thọ dẫn đầu thành phố về đảm bảo TTĐT, VSMT và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Xuất phát từ thực tiễn này, đầu tháng 3-2023, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý TTĐT, xây dựng và VSMT trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Trong nghị quyết, Đảng ủy phường đề ra mục tiêu lập lại và duy trì quản lý chặt chẽ TTĐT, trật tự xây dựng, VSMT. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng vi phạm trật tự công cộng, xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công. Không để tình trạng đổ rác, chất thải bừa bãi ra nơi công cộng, không đúng giờ quy định; mở loa đài gây tiếng ồn quá mức và quá giờ quy định, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân. Xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về TTĐT, không để phát sinh tụ điểm mới, đặc biệt là khu vực trước cổng chợ Đông Thọ, chợ cóc Phố Nam trước đây, điểm vi phạm trên đường Thành Thái. Tăng cường xã hội hóa để đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông, vỉa hè, cống rãnh thoát nước, điện, cây xanh, trường học...

Nghị quyết đã được triển khai đến các chi bộ và Nhân dân thông qua các cuộc họp ở khu dân cư. Đảng ủy phường cũng đã thành lập 5 tổ công tác do các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy làm tổ trưởng, trực tiếp về dự sinh hoạt với các chi bộ và Nhân dân của 20 tổ dân phố. Đồng thời tập trung lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện. Từ đó, nghị quyết chuyên đề về TTĐT, xây dựng và VSMT đã nhanh chóng tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, lan tỏa sâu rộng đến đông đảo người dân trong phường. Nhiều tổ chức chính trị trên địa bàn đã có cách làm hay trong triển khai thực hiện, như MTTQ phường đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh phường vận động hội viên tham gia dọn dẹp VSMT ở khu dân cư vào sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần; đoàn thanh niên phụ trách dọn dẹp, đảm bảo VSMT tại các khu vực xa dân cư, dễ trở thành nơi tập kết rác thải...

Bí thư Đảng ủy phường Lê Đại Hành cho biết: Việc ban hành nghị quyết chuyên đề lần này nhằm huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong phường vào cuộc, tạo sự đồng thuận, chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý TTĐT, xây dựng, VSMT, hình thành thói quen, ý thức tự giác, nếp sống văn minh đô thị của Nhân dân. Đảng ủy đã yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành và thực hiện, vận động gia đình, người thân không mua bán hàng hóa của những hộ gia đình, cá nhân có hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh. Cũng thông qua nghị quyết, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, không nể nang né tránh, lợi dụng vị trí công tác để bao che hoặc gây nhũng nhiễu, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân... Phấn đấu xây dựng Đông Thọ trở thành phường dẫn đầu TP Thanh Hóa về đảm bảo TTĐT, VSMT như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Thực hiện nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý TTĐT, xây dựng và VSMT trên địa bàn giai đoạn 2023-2025, UBND phường Đông Thọ đã xây dựng phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể từng đầu việc theo mốc thời gian cho các bộ phận chuyên môn, lực lượng chức năng và tổ dân phố. Trong đó chú trọng tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến từng hộ gia đình về chủ trương của Đảng ủy phường. Huy động lực lượng công an phường, dân quân tự vệ và quy tắc đô thị thực hiện thường xuyên, liên tục việc tuần tra, kiểm tra, xử lý, kiên quyết xóa bỏ các tụ điểm kinh doanh, chợ cóc, chợ tạm, các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, bán hàng rong, tập kết vật liệu, đặt biển quảng cáo... Kiểm tra, xử lý tất cả trường hợp xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, lấn chiếm đất công. Tổ chức khảo sát các trường học, tuyến đường giao thông, ngõ phố, vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh để có phương án phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động Nhân dân đóng góp, đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đô thị...

Theo báo cáo của UBND phường Đông Thọ, trong tháng 4 và tháng 5-2023, UBND phường đã tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 25,35 triệu đồng đối với các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Đồng thời yêu cầu tháo dỡ, tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhiều hạng mục công trình xây dựng vi phạm trên đất công.

Trên thực tế, việc tổ chức thực hiện các đợt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTĐT và VSMT là việc làm không mới ở các xã, phường trên địa bàn TP Thanh Hóa. Song trong thực hiện công tác này, Đảng ủy phường Đông Thọ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân vào cuộc là cách làm hay, tạo cơ sở cho những chuyển biến tích cực, rõ nét...

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]