(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi núp bóng các công ty dịch vụ tài chính, cơ sở kinh doanh cầm đồ hoặc qua hình thức hụi, họ... có nhiều diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công an huyện Tĩnh Gia: Quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động "tín dụng đen"

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi núp bóng các công ty dịch vụ tài chính, cơ sở kinh doanh cầm đồ hoặc qua hình thức hụi, họ... có nhiều diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Công an huyện Tĩnh Gia: Quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”

Đối tượng Lê Văn Lương tại cơ quan điều tra.

Trung tá Lê Trường Giang, Đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Tĩnh Gia cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện, tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen có nhiều biểu hiện phức tạp. Các đối tượng cho vay nặng lãi thường hoạt động hết sức tinh vi bằng cách thành lập các công ty tài chính, cơ sở dịch vụ cầm đồ hoặc tổ chức chơi bốc thăm hụi, họ, bươu, phường... để lén lút cho vay với lãi suất cao, thường dao động từ 5.000 đến 7.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Hợp đồng cho vay thường thể hiện nội dung với mục đích vay tiền là xin việc hoặc mua bán, cầm cố tài sản nhưng không ghi rõ mức lãi suất mà chỉ thỏa thuận “ngầm” với người đi vay... gây khó khăn trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý. Đặc biệt, với thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng cùng lời mời chào quảng cáo hấp dẫn, nhiều nạn nhân là những đối tượng lô đề, cờ bạc hoặc người kinh doanh buôn bán nhỏ, thậm chí có cả công nhân tại các nhà máy thuộc KKT Nghi Sơn và các em học sinh đã rơi vào “bẫy” tín dụng đen dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Hiện nay, qua kiểm tra rà soát, thống kê, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia hiện có gần 50 cơ sở kinh doanh cầm đồ và công ty dịch vụ tài chính. Trong đó, phần lớn các cơ sở đều hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật, tuy nhiên một số cơ sở biến tướng, núp bóng để hoạt động cho vay nặng lãi. Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hoạt động tín dụng đen là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện Tĩnh Gia đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nói chung; đấu tranh, phòng chống tội phạm nhất là tội phạm tín dụng đen nói riêng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tín dụng đen để cán bộ, nhân dân biết, cảnh giác phòng ngừa, phát hiện đấu tranh và tố giác các hành vi có liên quan. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và toàn dân.

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an huyện Tĩnh Gia đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch chuyên đề công tác chuyên sâu, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh quyết liệt với các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự, kinh tế nhất là tội phạm “tín dụng đen”. Chỉ sau gần 2 tháng ra quân, Công an huyện Tĩnh Gia đã điều tra làm rõ 6 vụ, bắt giữ 8 đối tượng chuyên cho vay lãi cao, với tổng số tiền cho vay hàng chục tỷ đồng. Nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen nhỏ lẻ tại các xã ven biển cũng bị gọi hỏi, răn đe, viết cam kết không tái phạm.

Điển hình như, Công an huyện Tĩnh Gia đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Lê Văn Lương, sinh năm 1986 ở xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Chỉ tính từ năm 2018 đến khi bị bắt, lợi dụng việc mở cửa hàng cầm đồ, Lê Văn Lương đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Tĩnh Gia vay tiền với lãi suất "cắt cổ" 10.000đ/triệu/ngày. Tại thời điểm kiểm tra, khám xét cửa hàng cầm đồ của Lê Văn Lương, Công an huyện Tĩnh Gia đã thu giữ 55 hợp đồng cho vay nặng lãi với tổng số tiền gốc là trên 800 triệu đồng.

Mới đây nhất, Công an huyện Tĩnh Gia đã phá chuyên án 389L, bắt 3 đối tượng có hoạt động cho vay nặng lãi đối với các công nhân làm việc tại Công ty TNHH giầy ANNORA Việt Nam.

Bằng sự quyết tâm và nỗ lực của lực lượng công an, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đã được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, để tội phạm tín dụng đen không tái phát trở lại đòi hỏi cần phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trên hết, mỗi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác để tránh rơi vào “bẫy tín dụng đen”.

Thái Thanh


Thái Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]