(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã giám sát chuyên đề “Kết quả việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh” tại huyện Yên Định.

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Sáng 11/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã giám sát chuyên đề “Kết quả việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh” tại huyện Yên Định.

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Toàn cảnh buổi giám sát.

Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM từ năm 2021 đến năm 2023 của huyện Yên Định nêu rõ: Yên Định là huyện đầu tiên của khu vực Bắc Trung bộ được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2015). Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, huyện đã khắc phục khó khăn và có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, huyện có 7 xã được công nhận xã NTM nâng cao, đứng thứ 8/27 huyện, thị xã, thành phố; 2 xã NTM kiểu mẫu đứng thứ 4 toàn tỉnh. Chất lượng của các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được nâng lên. Đối với xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện đã đạt 5/9 tiêu chí, 28/38 chỉ tiêu thành phần.

Huyện có 32 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, thuộc tốp 5 của tỉnh. Tỷ lệ người dân hài lòng trong xây dựng NTM ở các xã đạt chuẩn đạt từ 99%. Tổng vốn huy động xây dựng NTM trong 3 năm đạt 2.642,412 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 46,5 triệu đồng/người năm 2020 lên 66,85 triệu đồng/người năm 2023.

Mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện hằng năm luôn đạt và vượt so với kế hoạch được giao. Đầu năm 2021 huyện có 617 hộ nghèo, đến cuối năm 2023 giảm còn 471 hộ, chiếm 0,97%. Phong trào trồng hoa thay cỏ dại ven đường được nhân rộng, toàn huyện đã có 65km đường hoa, cây xanh...

Việc thực hiện xây dựng NTM đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đại bộ phận người dân nông thôn. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò chủ thể trong xây dựng NTM ngày càng sâu sắc, tạo đồng thuận và sự hưởng ứng tích cực từ phía Nhân dân.

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Các thành viên đoàn giám sát phát biểu ý kiến.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi làm rõ thêm những kết quả mà huyện Yên Định đã đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, phân tích những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, đoàn giám sát đề nghị huyện quan tâm thực hiện các tiêu chí về nước sạch; đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi và ứng dụng chuyển đổi số vào quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; rà soát lại các tiêu chí để đánh giá thực chất và có giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực; tăng cường khai thác nguồn lực và kiểm soát nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM; quan tâm hỗ trợ các xã, Nhân dân xây dựng thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, cần biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM để tạo sức lan tỏa...

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Phạm Tiến Dũng giải trình các ý kiến của đoàn giám sát.

Đại diện lãnh đạo huyện đã phân tích, giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thành viên trong đoàn nêu, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của tỉnh, các ban, sở, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Trên cơ sở báo cáo của huyện Yên Định và các ý kiến của thành viên đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam đánh giá cao những kết quả mà huyện Yên Định đã đạt được trong triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2023. Đặc biệt, huyện đã phát huy được truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng, phát huy dân chủ cơ sở và luôn là đơn vị nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh về nhiều mặt.

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, huyện tiếp tục bám sát mục tiêu, chương trình, kế hoạch, huy động cả hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân vào cuộc chung tay xây dựng NTM. Đề ra các giải pháp trọng tâm, trọng điểm khắc phục bằng được những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, mô hình mới để tạo động lực, sự lan tỏa. Đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho xây dựng NTM và rà soát các cơ chế, chính sách vận dụng vào xây dựng NTM phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, cần quan tâm công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp... để chương trình xây dựng NTM đi vào thực chất, bền vững.

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Yên Định cần tạo bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Trước đó, đoàn đã giám sát thực tế một số mô hình kinh tế và công trình trong xây dựng NTM tại xã Yên Thái và xã Định Long.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]