(Baothanhhoa.vn) - Công sở phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa) những ngày gần tết vẫn hối hả. Chúng tôi đến đúng lúc các cán bộ đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ phường đang dự trù những phần quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân yêu thương đến với mọi nhà

Công sở phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa) những ngày gần tết vẫn hối hả. Chúng tôi đến đúng lúc các cán bộ đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ phường đang dự trù những phần quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Xuân yêu thương đến với mọi nhà

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa tặng quà cho hộ nghèo ở phường Đông Thọ. Ảnh: Nguyễn Anh Đức (Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa)

Đồng chí Mai Xuân Hiếu, bí thư đảng ủy phường cho biết: Năm vừa qua, đã có thêm 5 hộ thoát nghèo, số hộ nghèo còn lại trên địa bàn là 4 hộ, hầu hết đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, éo le. Vừa rồi, phường tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo đón tết, thì có Doanh nghiệp bê tông Nghi Sơn 36 đóng trên địa bàn đã ủng hộ 10 triệu đồng để tặng quà tết cho các hộ nghèo. Dự kiến, từ các nguồn vận động, quyên góp, ủng hộ, phường sẽ trao tặng 52 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, mong sao bà con vơi bớt khó khăn, đón một cái tết đầm ấm.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trịnh Thị Ngà, chủ tịch ủy ban MTTQ phường, cho biết thêm: Chăm lo cho người nghèo là việc làm được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phường thực hiện thường xuyên, vì đó là đạo lý, là truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc. Trong 5 năm qua (2013 – 2018) ủy ban MTTQ phường đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ vì người nghèo được hơn 140 triệu đồng, trong đó có hơn 106 triệu đồng được chuyển về quỹ vì người nghèo do Ủy ban MTTQ thành phố quản lý. Từ nguồn tiền còn lại và huy động từ các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp, phường đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 6 nhà Đại đoàn kết, tạo điều kiện khám chữa bệnh cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, các tổ chức hội đoàn thể như hội LHPN, hội cựu chiến binh phường đã tín chấp cho hội viên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội với số tiền là 1,578 tỷ đồng, cho 120 lượt hộ vay. Do đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn từ 1,12% (năm 2013) đã giảm xuống còn 0,13% (năm 2018).

Cũng như phường Ngọc Trạo, vào thời điểm này, tại các phường, xã trên địa bàn thành phố đang diễn ra nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên tặng quà tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa, cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 Ủy ban MTTQ thành phố sẽ chuẩn bị các phần quà để tặng cho 920 hộ nghèo và 1.649 hộ cận nghèo, tổng trị giá hơn 605 triệu đồng. Số tiền này được trích từ quỹ vì người nghèo của thành phố. Bên cạnh đó thành phố còn phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức trao quà tết cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Được biết trong năm 2018 qua triển khai phát động trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố chung tay giúp đỡ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, toàn thành phố đã vận động được hơn 2,17 tỷ đồng cho quỹ vì người nghèo, hơn 1,564 tỷ đồng quỹ cứu trợ. Ban thường trực ủy ban MTTQ từ thành phố đến cơ sở đã trích từ nguồn quỹ, đồng thời kêu gọi thêm các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao 6.845 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập với số tiền hơn 2,51 tỷ đồng, với mức hỗ trợ từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/1 suất. Hỗ trợ tiền làm 34 nhà Đại đoàn kết cho 34 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo năm 2018 với mức hỗ trợ từ 30 – 50 triệu đồng/1 nhà. Thành phố cũng đã trích quỹ cứu trợ giúp đỡ 19 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn và tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho bà con của 3 xã các huyện miền núi bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra hồi cuối năm 2018, với tổng số tiền 858 triệu đồng.

Các tổ chức đoàn thể cũng tích cực hưởng ứng phong trào chung tay giúp đỡ người nghèo bằng các hoạt động thiết thực, tình nghĩa, như thành đoàn thành phố đã tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm cho người nghèo với số tiền hơn 68 triệu đồng, tặng quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn; hội LHPN thành phố đã hỗ trợ giúp đỡ 249 hộ gia đình hội viên thoát nghèo, vận động hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 13 mái ấm tình thương, trao 881 suất quà tết trị giá gần 220 triệu đồng, ủng hộ bà con vùng bão lụt 1.282 suất quà, trị giá hơn 307 triệu đồng; liên đoàn lao động thành phố đã ủng hộ xây dựng mái ấm cho đoàn viên công đoàn 164 triệu đồng...

Bằng nhiều nghĩa cử cao đẹp, với những việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm xuống còn 0,92%, có 2 phường Điện Biên, Ba Đình đã không còn hộ nghèo.

Xuân mới Kỷ Hợi 2019 đang về, với mục tiêu để mọi người, mọi nhà đều có tết, không ai bị bỏ lại phía sau, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đang nỗ lực để mọi người dân được đón một cái tết cổ truyền đầy đủ, ấm áp, vui tươi.

Hạnh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]