(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên (ĐV) ở hầu hết các đảng bộ cơ sở của huyện Ngọc Lặc luôn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do nguồn quần chúng ở khu vực nông thôn “cạn” dần. Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy đảng trong huyện cần có những giải pháp căn cơ, phù hợp trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Giải bài toán “cạn” nguồn kết nạp đảng viên ở huyện Ngọc Lặc

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên (ĐV) ở hầu hết các đảng bộ cơ sở của huyện Ngọc Lặc luôn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do nguồn quần chúng ở khu vực nông thôn “cạn” dần. Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy đảng trong huyện cần có những giải pháp căn cơ, phù hợp trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Giải bài toán “cạn” nguồn kết nạp đảng viên ở huyện Ngọc LặcBí thư Đảng ủy xã Quang Trung trao đổi với ban thường vụ đoàn xã về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp ĐV mới luôn là một thách thức lớn đối với Đảng bộ xã Đồng Thịnh. Nguyên nhân là do lực lượng đoàn viên, thanh niên của xã sau khi học xong THPT đều rời quê hương để làm công nhân ở các công ty trong và ngoài tỉnh. Theo thống kê, toàn xã có khoảng 1.076 người đi làm ăn xa, chiếm hơn 46% tổng số người trong độ tuổi lao động của địa phương. Trong số lao động rời quê đi làm ăn xa có những đồng chí là bí thư chi đoàn đang thuộc nguồn theo dõi, bồi dưỡng kết nạp Đảng của các chi bộ. Đơn cử như các đồng chí: Phạm Ngọc Vững, bí thư chi đoàn thôn Làng Lim; Trương Công Tăng, bí thư chi đoàn thôn Đồi Đỏ. Tình trạng đoàn viên, thanh niên bỏ hoạt động đoàn đi làm ăn xa không chỉ khiến cho nguồn quần chúng ở các chi bộ nông thôn bị “co hẹp”, mà còn làm cho hoạt động của các chi đoàn trong xã gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thực tế, các chi đoàn thôn Chiềng, Rềnh, Làng Mới, các đồng chí bí thư chi đoàn là cán bộ thôn kiêm nhiệm. Hay ở chi đoàn thôn Mùn Bương chưa tìm được bí thư chi đoàn.

Việc “cạn” nguồn ở các chi bộ nông thôn đã dẫn đến số lượng quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở Đảng bộ xã Đồng Thịnh có xu hướng giảm qua từng năm. Trong đó, có không ít chi bộ nhiều năm “trắng” kết nạp ĐV mới. Nếu như năm 2019, đảng bộ xã kết nạp được 3 ĐV mới, thì đến năm 2020 chỉ có 1 quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Trương Công Biên, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Năm 2021, đảng bộ xã được huyện giao chỉ tiêu kết nạp 3 ĐV và xã xây dựng kế hoạch kết nạp 5 ĐV. Việc khan hiếm quần chúng ở các chi bộ nông thôn có thể dẫn đến kế hoạch kết nạp ĐV trong năm của xã khó hoàn thành, “may ra” đạt chỉ tiêu huyện giao. Giải quyết những khó khăn trong công tác phát triển ĐV, đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các chi bộ rà soát nguồn quần chúng ưu tú hiện có. Trên cơ sở đó, thực hiện giao chỉ tiêu kết nạp ĐV cho các chi bộ đã tạo được nguồn. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị, các chi bộ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên ở lại quê hương lập nghiệp. Chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, mô hình phát triển kinh tế, nhằm thu hút và tạo việc làm, thu nhập cho hội viên, đoàn viên, thanh niên địa phương. Qua đó, vừa giữ chân được đoàn viên, thanh niên ở lại quê hương, vừa có nguồn quần chúng ổn định, tránh tình trạng “ăn đong” trong kết nạp ĐV mới ở các chi bộ như hiện nay”.

Tương tự, ở Đảng bộ xã Quang Trung nhiều năm gần đây nguồn kết nạp ĐV của các chi bộ nông thôn cũng cạn dần. Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xã phần lớn đã “ly hương” để kiếm sống. Năm 2020, đảng bộ xã kết nạp được 5 ĐV mới, đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, nguồn kết nạp ĐV chủ yếu dựa vào các quần chúng ưu tú trong khối cơ quan, trường học. Xét về lâu dài, nguồn quần chúng này thiếu bền vững và không dồi dào. Để tạo nguồn kết nạp ĐV, đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị phát động nhiều phong trào thi đua, thông qua đó phát hiện, giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú. Đặc biệt là đảng ủy xã đã song hành cùng ban chấp hành đoàn xã, trong việc triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, vay vốn phát triển kinh tế, tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên để lực lượng này có việc làm ổn định tại địa phương. Từ đó, giúp các chi bộ có lực lượng quần chúng dồi dào để tạo nguồn kết nạp Đảng. Mặt khác, đảng ủy xã có chủ trương mở rộng nguồn kết nạp ĐV là hội viên nông dân, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ. Với cách làm trên, cuối năm 2020 và quý I năm 2021, đảng ủy xã đã lựa chọn và cử được 8 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc đề ra chỉ tiêu kết nạp 800 ĐV mới. Theo đó, mỗi năm toàn đảng bộ kết nạp 160 ĐV. Kết thúc quý I năm 2021, toàn Đảng bộ huyện chưa kết nạp được ĐV nào. Tuy nhiên, với 2 lớp cảm tình Đảng được mở từ đầu năm đến nay (với tổng số 159 quần chúng ưu tú tham gia), dự báo số lượng ĐV được kết nạp trong năm 2021 của huyện sẽ vượt chỉ tiêu đề ra. Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp trong công tác phát triển ĐV, đồng chí Lê Xuân Hoàn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ngọc Lặc, cho biết: “Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định công tác phát triển ĐV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đưa công tác phát triển ĐV vào chương trình công tác toàn khóa. Đồng thời, giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì xây dựng đề án phát triển ĐV trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Cùng với giải pháp xuyên suốt của cả nhiệm kỳ, hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện rà soát, đánh giá lại kết quả công tác phát triển ĐV trong nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm trước đây. Trên cơ sở tình hình thực tế của mỗi đảng bộ, chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ thực hiện giao chỉ tiêu kết nạp ĐV trong từng năm và cả nhiệm kỳ. Giải pháp này vừa bảo đảm tính ổn định về chỉ tiêu kết nạp ĐV hàng năm, vừa khắc phục được tình trạng có những tổ chức cơ sở đảng hết nguồn kết nạp ĐV nhưng vẫn được giao chỉ tiêu. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị và ĐV đối với công tác phát triển Đảng, nhất là việc tìm nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng”.

Với những giải pháp phù hợp, sát với thực tiễn ở cơ sở, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc đang từng bước khắc phục tình trạng “cạn” nguồn kết nạp ĐV, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]