(Baothanhhoa.vn) - Phát triển đảng viên (ĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, tăng sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảm bảo sự kế thừa, phát triển của Đảng. Nhận thức rõ được tầm quan trọng ấy, những năm qua, Thành ủy TP Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp “căn cơ”, đồng bộ đối với công tác phát triển ĐV mới.

Chuyển biến trong phát triển đảng viên ở TP Thanh Hóa

Phát triển đảng viên (ĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, tăng sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảm bảo sự kế thừa, phát triển của Đảng. Nhận thức rõ được tầm quan trọng ấy, những năm qua, Thành ủy TP Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp “căn cơ”, đồng bộ đối với công tác phát triển ĐV mới.

Chuyển biến trong phát triển đảng viên ở TP Thanh HóaLãnh đạo TP Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng các em học sinh thuộc 4 trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn thành phố được kết nạp Đảng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TP Thanh Hóa phấn đấu kết nạp từ 1.200 ĐV mới trở lên. Để hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, cũng như tạo sự chuyển biến trong công tác phát triển ĐV cả về số lượng, chất lượng, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành kế hoạch phát triển ĐV giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy giao chỉ tiêu kết nạp ĐV cho 110 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ TP Thanh Hóa. Đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp ĐV của các TCCSĐ; lấy kết quả kết nạp ĐV mới của các TCCSĐ phụ trách làm một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hằng năm của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy cũng tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy Thanh Hóa và Thành ủy thành phố, chủ động rà soát, phân tích, đánh giá chất lượng nguồn quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp ĐV sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, tránh chạy theo chỉ tiêu, thành tích mà xem nhẹ chất lượng. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng đối tượng phát triển ĐV là quần chúng có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn và thực sự ưu tú trong học tập, lao động, sản xuất; có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn, trong sáng. Cùng với yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phát triển ĐV, nhất là khắc phục tình trạng có nguồn nhưng không kết nạp được ĐV; còn gắn trách nhiệm các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách vòng 2 trong công tác phát triển ĐV của từng chi bộ; lấy kết quả kết nạp ĐV hằng năm của chi bộ phụ trách làm tiêu chí đánh giá, phân loại cuối năm cho từng cấp ủy và đảng ủy viên được phân công phụ trách và cá nhân người đứng đầu đảng bộ, chi bộ.

Mặt khác, Ban Thường vụ Thành ủy còn chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang, MTTQ, đoàn thể chính trị tổ chức nhiều phong trào thi đua, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực, có thành tích xuất sắc để bồi dưỡng kết nạp Đảng, đặc biệt là sinh viên, học sinh, công nhân trong các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp...

Bằng những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở đối với công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp ĐV, năm 2022 Đảng bộ TP Thanh Hóa kết nạp được 256/250 ĐV mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn đảng bộ tiếp tục kết nạp được 300 ĐV mới, đạt 42,25% chỉ tiêu năm. Trong đó, khối phường, xã kết nạp được 180 ĐV; khối cơ quan hành chính kết nạp được 18 ĐV; khối quân sự, công an kết nạp được 5 ĐV; khối trường học kết nạp được 76 ĐV; khối doanh nghiệp kết nạp được 21 ĐV.

Trường THPT Đào Duy Từ là nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Để tạo nguồn kết nạp ĐV, ngay từ khi tiếp nhận học sinh khối 10, đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường đã giao nhiệm vụ cho các chi bộ, giáo viên chủ nhiệm, đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt đội ở bậc THCS. Trên cơ sở đó, các chi bộ, giáo viên chủ nhiệm, đoàn trường tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực của mình trong sinh hoạt đoàn và phong trào thanh niên tại trường. Cùng với kết quả học tập và rèn luyện đạo đức, hàng năm các chi bộ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tiến hành đánh giá, lựa chọn những đoàn viên ưu tú giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Nhờ làm tốt công tác “ươm mầm” những “hạt giống đỏ” nên đến hết tháng 5-2023, Đảng bộ Trường THPT Đào Duy Từ đã kết nạp được 14 ĐV mới là học sinh. Tương tự, trong 5 tháng đầu năm 2023, Trường THPT Hàm Rồng cũng kết nạp được 33 ĐV và Trường THPT Nguyễn Trãi kết nạp được 16 ĐV. Việc kết nạp ĐV là học sinh tại các trường THPT đã bổ sung cho Đảng lực lượng trẻ, có đầy đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, góp phần nâng cao sức chiến đấu của TCCSĐ và nâng cao chất lượng ĐV.

Thực tiễn cho thấy, nếu không làm tốt công tác phát triển ĐV, thì đội ngũ ĐV ở các TCCSĐ sẽ dần già hóa, làm giảm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Vì vậy trong những năm tới, Thành ủy TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển ĐV nhằm bổ sung sức trẻ cho Đảng, góp phần nâng cao sức chiến đầu của các TCCSĐ. Đồng thời thực hiện thành công các chỉ tiêu kết nạp ĐV mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]