(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (gọi tắt là Nghị quyết số 33-NQ/TW) có tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn đã quan tâm chỉ đạo, chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Kết quả đạt được từ việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh văn hóa, con người Triệu Sơn, tạo sự phát triển toàn diện cho huyện.

Triệu Sơn đổi thay tích cực từ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (gọi tắt là Nghị quyết số 33-NQ/TW) có tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn đã quan tâm chỉ đạo, chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Kết quả đạt được từ việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh văn hóa, con người Triệu Sơn, tạo sự phát triển toàn diện cho huyện.

Triệu Sơn đổi thay tích cực từ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TWHuyện Triệu Sơn xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của địa phương.

Để Nghị quyết 33-NQ/TW đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành Chương trình số 42-CTr/HU ngày 22/8/2014 về thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW. Đồng thời, tổ chức triển khai, quán triệt nội dung của nghị quyết cho cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền nội dung của nghị quyết đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn được chỉ đạo xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW gắn với các chương trình, tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt, huyện đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước nhằm bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong xây dựng, phát triển văn hóa. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức sâu sắc và quán triệt đầy đủ các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về văn hóa, đề cao tầm quan trọng của phát triển văn hóa.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết 33-NQ/TW, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người, góp phần xây dựng Triệu Sơn trở thành huyện NTM và từng bước phát triển lên đô thị.

Với sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn Triệu Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật trong đó là nhiệm vụ xây dựng con người phát triển toàn diện. Xác định xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã chú trọng tạo môi trường và điều kiện để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi cá nhân. Đồng thời, đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước; xây dựng quy tắc ứng xử trong cộng đồng, xây dựng các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người.

Cùng với đó, huyện đã quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và xây dựng văn hóa trong chính trị, kinh tế. Huyện đã gắn việc thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam với xây dựng văn hóa nông thôn và XDNTM. Trong đó, chú trọng đề cao các giá trị chuẩn mực của gia đình, phát huy vai trò của gia đình văn hóa và xây dựng gia đình theo tiêu chí ấm no, đoàn kết hòa thuận, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Nhờ đó, chất lượng và số lượng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Đến nay, toàn huyện có 47.808/52.531 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 83,1%.

Những gia đình văn hóa ấy đã trở thành cơ sở vững chắc để hình thành nên những con người phát triển tốt: ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con, cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, yêu thương nhau. Các cá nhân được gắn kết chặt chẽ trong mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, tạo kỷ cương nền nếp. Việc xây dựng gia đình văn hóa đã lan tỏa sâu rộng góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa. Qua đó, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Cùng với tạo dựng môi trường văn hóa, huyện đã quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động văn hóa. Hằng năm, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động văn hóa - thể thao ở cơ sở; gắn việc bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử, di sản văn hóa với phát triển du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực vào phát triển các hoạt động văn hóa, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở cũng như bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 217 di tích đã được kiểm kê. Trong đó, có 31 di tích được xếp hạng, 27 di tích cấp tỉnh, 4 di tích quốc gia. 102 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ được thành lập và hoạt động ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. 100% xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao. 100% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, khu thể thao. Nhiều hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức đảm bảo văn minh, lành mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Triệu Sơn Lê Thị Sen, cho biết: Những kết quả đạt được từ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW là rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của huyện, đặc biệt trong việc xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa trong NTM và đô thị văn minh trên địa bàn huyện. Đó là kết quả của việc phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng, trúng của các cấp ủy đảng; sự điều hành của chính quyền các cấp; sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức đoàn thể và việc phát huy hiệu quả quy chế dân chủ, huy động mọi nguồn lực cho phát triển văn hóa.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Triệu Sơn sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW nhằm từng bước đưa văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực để Triệu Sơn ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]