(Baothanhhoa.vn) - Tôi có một tập bản thảo mang tên Những lá thư không gửi,  gồm những lá thư tôi gửi cho những nhân vật nổi tiếng mà tôi ngưỡng mộ, những quan chức, những người nổi tiếng mà tôi không quen, trong đó có một lá thư tôi gửi cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng bị khởi tố. Tôi linh cảm rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng ta đã chuyển mình sang giai đoạn mới, với bước tiến mới. Khi được tin bác Nguyễn Phú Trọng bệnh nặng, tôi hiểu là bác sẽ mãi mãi không đọc được lá thư của tôi khi sách sẽ xuất bản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Tôi có một tập bản thảo mang tên Những lá thư không gửi, gồm những lá thư tôi gửi cho những nhân vật nổi tiếng mà tôi ngưỡng mộ, những quan chức, những người nổi tiếng mà tôi không quen, trong đó có một lá thư tôi gửi cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng bị khởi tố. Tôi linh cảm rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng ta đã chuyển mình sang giai đoạn mới, với bước tiến mới. Khi được tin bác Nguyễn Phú Trọng bệnh nặng, tôi hiểu là bác sẽ mãi mãi không đọc được lá thư của tôi khi sách sẽ xuất bản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp gỡ nhân sỹ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam - Trung Quốc (12/2023). Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Về tham nhũng trên thế giới ở các thế kỷ trước, phải kể đến Hòa Thân của Trung Quốc thời nhà Thanh. Sử sách Trung Quốc ghi: Tổng tài sản tham nhũng của Hòa Thân khi kê biên bằng 15 năm thu nhập của ngân khố Trung Quốc thời nhà Thanh. Nhưng phải đến thời con của vua Càn Long (tức là khi Càn Long đã mất rồi) mới luận tội và tịch biên gia sản Hòa Thân được.

Dưới thời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, số lượng lớn những quan chức đương chức đã bị xử lý (trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị) là việc xưa nay chưa từng có - cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng thật sự cam go, nóng bỏng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chiến dịch “đốt lò” từ năm 2013 mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng, hàng nghìn quan chức trung, cao cấp bị xử lý đã lấy lại niềm tin lớn trong Đảng và trong Nhân dân, với những câu nói nổi tiếng của bác: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”; “Kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, tham nhũng”... May mắn cho dân tộc Việt Nam có một người con như bác Nguyễn Phú Trọng, mà sau khi bác mất, bạn bè quốc tế còn nhắc đến bác bằng những ngôn từ vĩ đại, lỗi lạc. Rồi sẽ có những tác phẩm văn học nghệ thuật viết về bác, lấy bác làm hình mẫu nhân vật về một nhân cách lớn mang tầm thời đại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Bác đã mở ra một trang mới trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, với tinh thần quyết liệt “không có vùng trống, vùng cấm”, dám làm những việc tưởng như không thể làm được.

Dù kiên định quan điểm kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, tham nhũng, tuy nhiên tôi nghĩ chắc là Tổng Bí thư đã phải trăn trở, đau đớn nhiều năm, cân nhắc nhiều lần trước khi có những quyết định lớn như vậy, với những cán bộ cấp cao nhất ở Bộ Chính trị và địa phương. Bác Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng nói: “Không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ từng dạy cắt một vài cành sâu, mọt để cứu cả cây”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người đưa công cuộc phòng, chống tham nhũng “trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”. Ảnh: TT

Tại sao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm được những việc lớn về chống tham nhũng? Nhiều lúc tôi tự hỏi. Phải là một người có nhân cách lớn, trong sạch và có uy tín lớn mới làm được điều này.

Trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam chưa có nhiệm kỳ nào quyết liệt đến thế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nói, nếu không quyết liệt chúng ta sẽ mất quyền lãnh đạo, dân sẽ không tin vào Đảng nữa. Khi đưa ra những quyết sách lớn về chống tham nhũng, về công tác cán bộ, nếu không có uy tín lớn và nhân cách lớn, không thể làm được, vì sẽ rất nhiều đụng chạm. Dân tộc Việt Nam, Đảng và Nhà nước Việt Nam cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người đã mở ra một chương mới trong công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, ngày 19/6/2023. Ảnh: T.Dũng

Chúng ta ai cũng có thể thấy được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi vào lòng dân Việt Nam với những tình cảm trân quí đến mức nào ngay khi Tổng Bí thư đang còn làm việc.

Chị vợ tôi - một giáo viên đã nghỉ hưu, điện cho vợ tôi hỏi: “Bác Trọng mất rồi, dì biết chưa?”. Vợ tôi buồn, nói qua điện thoại: “Sao hôm nay chị lại quan tâm đến việc quốc gia đại sự thế? Hôm nghe tin Đảng và Nhà nước ta tặng Huân chương Sao Vàng cho bác, linh tính em mách bảo có chuyện. Không ngờ bác ra đi nhanh thế”. Chị vợ tôi sụt sùi nói với vợ tôi một câu mà tôi ngồi cạnh nghe được: “Tiếc thương bác quá. Nếu còn sống chắc bác còn làm được nhiều việc lớn hơn...”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn mang tầm thời đại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quyết tâm “đốt lò” để đẩy lùi tham nhũng - Ảnh: TTXVN

Chính nhân cách lớn, uy tín lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thấm sâu vào lòng dân, để lại trong lòng dân những tình cảm đẹp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã tiếp thu xuất sắc, thực hiện xuất sắc các quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; là tấm gương sáng ngời của một người cộng sản chân chính hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là một tổn thất lớn cho Đảng ta, dân tộc ta, nhưng bác sẽ mãi là tấm gương sáng, là niềm tin cho chúng ta cùng nhau nỗ lực, chung sức, đồng lòng, đoàn kết để xây dựng một nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

Hà Nội 22/7/2024

Nhà thơ Lê Tuấn Lộc


Nhà thơ Lê Tuấn Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]