(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-10, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022. Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu đánh giá cao vai trò của đội ngũ trưởng ban công tác mặt trận tỉnh Thanh Hóa, đồng thời định hướng một số vấn đề trong thời gian tới. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận

Sáng 21-10, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022. Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu đánh giá cao vai trò của đội ngũ trưởng ban công tác mặt trận tỉnh Thanh Hóa, đồng thời định hướng một số vấn đề trong thời gian tới. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh Minh Hiếu)

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu! Thưa các bác, các anh, các chị!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu rất vui mừng tới dự Hội nghị biểu dương điển hình Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu trong tỉnh giai đoạn 2020 - 2022 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, nhằm biểu dương, tôn vinh những đóng góp của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở đối với sự nghiệp xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư; đồng thời, là hoạt động thiết thực, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các quý vị đại biểu, khách quý, cùng 100 đại biểu Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu về dự hội nghị lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận

Thưa các đồng chí ! Thưa toàn thể hội nghị!

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đoàn kết đã trở thành truyền thống cực kỳ quý báu, giá trị nội lực, sức mạnh nội sinh quan trọng, góp phần làm nên thắng lợi trong các cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập tự chủ, trường tồn của dân tộc và hạnh phúc bền vững của Nhân dân. Như ông cha ta đã dạy "Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết", "Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng"… Suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tinh thần đại đoàn kết, Người từng đúc kết: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công". Những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta, Nhân dân ta giành được trong suốt gần 1 thế kỷ qua kể từ khi có Đảng, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của bài học đoàn kết và vị trí vô cùng lớn lao của Mặt trận Tổ quốc, các thành viên ở tất cả các cấp.

Thanh Hóa quê hương của chúng ta nằm ở vị trí trọng yếu, chiến lược của đất nước, nơi có núi cao, biển rộng, sông dài, người dân có lòng nồng nàn yêu nước và giàu truyền thống cách mạng. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; trong những năm qua, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân; khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Các cấp, các ngành đã hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức được nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tham gia. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động, tiêu biểu, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt”… ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phát huy được tinh thần tự quản, sức sáng tạo, vai trò làm chủ của Nhân dân, trở thành những hoạt động mang tính toàn dân, toàn diện, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hệ thống Mặt trận được củng cố, phát triển; tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, nhất là Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phát huy vai trò của mình trong tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở, là hạt nhân đoàn kết, luôn dẫn dắt, đi đầu trong các phong trào thi đua; tích cực vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ đường biên, cột mốc chủ quyền quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; thực sự là những tấm gương tiêu biểu, sống động trong xã hội, “chỗ dựa” vững chắc, “cầu nối” quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đặc biệt, trong 3 năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân; bằng trách nhiệm, uy tín và tất cả trái tim chan chứa tình người của mình, các bác, các anh, các chị đã bám sát cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, cần mẫn hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thành công "Chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ tinh thần đoàn kết và quyết tâm phấn đấu cao của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, của các bác, các anh, các chị mà tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Hai năm đầu nhiệm kỳ 2020-2025, kinh tế tăng trưởng khá cao; trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) năm 2021 đạt 8,85%, 9 tháng năm 2022 đạt 14,24%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với cùng kỳ, đặc biệt là thu ngân sách nhà nước, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu… Các hoạt động văn hóa – xã hội được tổ chức linh hoạt, thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân ổn định. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp có nhiều đổi mới…

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận những năm qua. Nhiệt liệtbiểu dương 100 điển hình Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng tại hội nghị hôm nay.

Thưa các đồng chí! Thưa các bác, các anh, các chị!

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao “phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Để làm được điều đó, cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó có vai trò rất quan trọng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, những người làm công tác Mặt trận, đặc biệt là đội ngũ Trưởng ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Trưởng ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, tôi thống nhất cao với các định hướng, nhiệm vụ đã được nêu trong báo cáo, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:

Thứ nhất, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng và triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - Đô thị văn minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng do các doanh nghiệp Thanh Hóa sản xuất”, phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai ở lại phía sau” và các hoạt động an sinh xã hội khác với những cách làm mới, hiệu quả hơn, thiết thực hơn, nhằm huy động các nguồn lực to lớn trong xã hội, sức phấn đấu của mỗi người dân, cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thứ hai, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của đất nước, của tỉnh; tăng cường xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; khuyến khích mọi người, mọi tổ chức, cá nhân phát huy cao độ ý chí, tài năng, sức sáng tạo để đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Thứ ba,tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, bằng các mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả; phát huy vai trò của cán bộ Mặt trận ở cơ sở, nhất là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư trong chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân, để dự báo và tham mưu cho cấp uỷ đảng chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân.

Muốn vậy, phải tăng cường xây dựng tổ chức Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể vững mạnh; thống nhất vai trò của các tổ chức thành viên thành khối liên minh chính trị vững chắc, tạo nên sức mạnh tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các phần tử xấu cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận.

Thứ tư, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Giành được danh hiệu, giành được sự kính trọng và lòng yêu mến đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, giữ được lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều.

Tôi tin tưởng rằng, những tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương hôm nay sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, luôn đi đầu trong mọi hoạt động trong đời sống hằng ngày, xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo, tạo sức lan tỏa rộng khắp, dẫn dắt gia đình, người thân, Nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân, nắm chắc tình hình cơ sở; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái phép; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng và phát triển Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Với tình cảm chân thành và quý trọng, một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chúccác đồng chí lãnh đạo tỉnh, các quý vị đại biểu, các bác, các anh, các chị Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]