(Baothanhhoa.vn) - Chiều 17-11, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, lãnh đạo Bộ Y tế nhắc tên bốn địa phương có vắc xin COVID-19 tồn kho, chưa tiêm hết là Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Sơn La. Trước thông tin này, Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng khẳng định, tỉnh Thanh Hoá không để tồn kho vắc xin phòng COVID-19.

Thanh Hoá: Không có chuyện để tồn kho vắc xin phòng COVID-19

Chiều 17-11, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, lãnh đạo Bộ Y tế nhắc tên bốn địa phương có vắc xin COVID-19 tồn kho, chưa tiêm hết là Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Sơn La. Trước thông tin này, Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng khẳng định, tỉnh Thanh Hoá không để tồn kho vắc xin phòng COVID-19.

Thanh Hoá: Không có chuyện để tồn kho vắc xin phòng COVID-19

Thanh Hóa luôn khẩn trương tiêm vắc xin cho người dân sau khi được Bộ Y tế phân bổ

Trước đó, ngày 14-11, Bộ Y tế có công văn gửi các địa phương đốc thúc tiến độ tiêm vắc-xin, trong đó cho hay vẫn còn 18 triệu liều đã được phân bổ cho các địa phương nhưng chưa được sử dụng. Miền Bắc còn tồn hơn 5,2 triệu liều, miền Nam là 8,2 triệu. Trong đó, theo Bộ Y tế, các tỉnh thành còn tồn nhiều là Hà Nội với 760.000 liều; Thanh Hóa 639.000 liều; Nghệ An 910.000 liều; TP Hồ Chí Minh 506.000 liều; An Giang 1,2 triệu.

Đến chiều 17-11, trong Hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ tiêm vắc xin với các địa phương, Bộ Y tế nhắc tên 4 địa phương với lý do tiêm chậm và để vắc xin tồn kho, gồm: Nam Định đã được phân bổ hơn 1,88 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 1,02 triệu liều; Thanh Hóa đã được phân bổ hơn 3,45 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 1,88 triệu liều; Nghệ An đã được phân bổ hơn 3,78 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 2,83 triệu liều; Sơn La đã được phân bổ hơn 634 nghìn liều, hiện mới tiêm được hơn 583 nghìn liều.

Trước thông tin này, sáng 18-11, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hóa, Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Thanh Hoá đã tiêm được 1,88 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Thông tin về việc Thanh Hoá tiêm vắc xin chậm và để tồn kho 1,57 triệu liều vắc xin là không chính xác.

Trên thực tế, đến 16h ngày 17-11, Thanh Hoá mới nhận thêm hơn 880.000 liều vắc xin (gồm 3 loại: Moderna, Verocell và Pfizer). Như vậy, số vắc xin Thanh Hoá đã được phân bổ đến thời điểm này là hơn 3,4 triệu liều vắc xin. Đối với tiêm mũi 1, Thanh Hoá sẽ tiến hành triển khai tiêm ngay, đối với lịch tiêm mũi 2 thì phải chờ đủ ngày mới triển khai tiêm được. Không có chuyện Thanh Hoá triển khai tiêm chậm, để tồn kho vắc xin.

Giám đốc sở Y tế Thanh Hóa cho biết thêm: Ngay khi có kế hoạch cấp vắc xin về cho các địa phương thì Bộ Y tế lập tức thống kê. Tuy nhiên, thực tế cần thời gian mấy ngày mới chính thức giao về và cũng cần thêm quãng thời gian nhất định (3-5 ngày) mới triển khai tiêm xong số vắc xin được cấp cho người dân. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể dẫn đến việc Bộ Y tế đánh giá là “tồn đọng vắc xin” nhưng thực chất, một số loại vắc xin “đặc thù” phải tiêm các mũi cùng chủng loại, đúng lịch, như loại vắc xin Apdala của Cuba.

Về nhân lực và điều kiện đáp ứng công tác tiêm phòng, Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng cho rằng, Thanh Hoá hoàn toàn đáp ứng tốt, không gặp khó khăn gì, một ngày, toàn tỉnh có thể tiêm được 75.000 liều, nếu huy động tối đa có thể tiêm được 150.000 đến 200.000 liều/ngày.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]