(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù cuối năm 2019, UBND tỉnh đã họp và có Thông báo chỉ đạo Sở Nội vụ dự thảo quyết định để công nhận phiên hiệu nhưng đến nay vẫn còn chờ đợi trong khi hầu hết tuổi hội viên cao (60 tuổi trở lên), thường xuyên ốm đau, Hội Cựu TNXP tỉnh rất mong được các đơn vị, cấp có thẩm quyền sớm ban hành quyết định để tổ chức thực hiện, tạo niềm tin, phấn khởi trong lớp lớp cựu TNXP cũng như thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm ban hành quyết định công nhận phiên hiệu cựu thanh niên xung phong cho cựu thanh niên tình nguyện

Mặc dù cuối năm 2019, UBND tỉnh đã họp và có Thông báo chỉ đạo Sở Nội vụ dự thảo quyết định để công nhận phiên hiệu nhưng đến nay vẫn còn chờ đợi trong khi hầu hết tuổi hội viên cao (60 tuổi trở lên), thường xuyên ốm đau, Hội Cựu TNXP tỉnh rất mong được các đơn vị, cấp có thẩm quyền sớm ban hành quyết định để tổ chức thực hiện, tạo niềm tin, phấn khởi trong lớp lớp cựu TNXP cũng như thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Sớm ban hành quyết định công nhận phiên hiệu cựu thanh niên xung phong cho cựu thanh niên tình nguyện

Cựu TNTN Nguyễn Bá Dự ở thôn 4, xã Quảng Bình (Quảng Xương) làm nghề cho thuê cốt pha, tạo việc làm cho một số lao động là đồng đội.

Từ thực tiễn và yêu cầu cấp bách trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, giai đoạn 1973 - 1986, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định huy động 3 đợt thanh niên tình nguyện (TNTN) (còn gọi là thanh niên địa phương) với tổng số 29.000 thanh niên gia nhập đội quân tình nguyện thực hiện nhiệm vụ tái thiết đất nước. Đến nay Hội Cựu TNXP tỉnh đã tập hợp được hơn 24.555 người, trong đó có 11 đội (hơn 9.700 người) đi trước năm 1975; 4 đội (hơn 1.300 người) đi xây dựng vùng kinh tế mới tại tỉnh Đắc Lắc năm 1986, hơn 13.000 người đi năm 1978-1981. Toàn lực lượng TNTN được huy động và phân chia phục vụ các ngành, như: Giao thông - vận tải, lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy lợi, muối, thủy sản, xây dựng ủy ban thị xã, xây dựng vùng kinh tế mới tỉnh Đắc Lắc. Sau 3 năm lao động hoàn thành nhiệm vụ, một số được chuyển ngành vào các công - nông - lâm trường, xí nghiệp hoặc cử đi học và đào tạo cán bộ Nhà nước, còn lại 26.000/29.000 anh chị em xuất ngũ về địa phương lao động, sản xuất nông nghiệp thuần túy.

Từ năm 2015 đến nay, được sự đồng ý của UBND tỉnh, theo điều lệ Hội và có sự chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cũng như nguyện vọng của anh chị em TNTN, Hội Cựu TNXP tỉnh đã kết nạp 24.555 TNTN vào sinh hoạt với cựu TNXP kháng chiến, nâng tổng số hội viên hoạt động trong tổ chức hội đến nay là 5,4 vạn hội viên (cả TNXP và TNTN). Tuy nhiên, số TNTN chưa được công nhận phiên hiệu là TNXP nên từ khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương đến nay chưa được giải quyết chế độ, chính sách gì, đời sống gặp nhiều khó khăn. Theo khảo sát của Hội Cựu TNXP tỉnh, trong số 26.000 TNTN trở về địa phương sau năm 1975 có khoảng 50% số hộ kinh tế gia đình tạm đủ ăn.

Các cựu TNTN Phạm Thị Hoa xã Đông Lĩnh; Nguyễn Thị Tứ, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) cho biết: Theo huy động của tỉnh, chúng tôi đã tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ khôi phục phát triển kinh tế từ năm 1978 đến 1981. Sau gần 4 năm thực hiện nghĩa vụ với đất nước, chúng tôi về địa phương lao động sản xuất, sống đơn thân. Nay tuổi cao, sức khỏe giảm sút, chúng tôi chỉ mong được Nhà nước, tỉnh quan tâm ghi nhận những đóng góp của bản thân cũng như đồng đội trong quá trình tham gia làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, sớm có quyết định công nhận phiên hiệu TNXP cho thế hệ chúng tôi để chúng tôi ấm lòng tuổi già”.

Cựu TNTN Nguyễn Bá Dự ở thôn 4, xã Quảng Bình (Quảng Xương) tâm sự: “Tôi nhập ngũ năm 1977 thuộc Đội 4205. Năm 1979, sau khi hoàn thành thời gian thực hiện nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh, tôi và nhiều đồng đội về địa phương lao động sản xuất nông nghiệp. Không có lương, gia đình đông con nên mỗi chúng tôi phải nỗ lực vươn lên lập thân lập nghiệp và tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương. Tôi và đồng đội rất mong được tỉnh quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho chúng tôi xứng đáng với công sức, những hy sinh tuổi trẻ cho đất nước, cho tỉnh thời kỳ tái thiết sau chiến tranh”.

Căn cứ vào Thông tư số 18/2014/TT-BNV ngày 25-11-2014 của Bộ Nội vụ về quy định việc xác nhận phiên hiệu đơn vị TNXP đã được thành lập và hoạt động trong các thời kỳ đối với đơn vị chưa được xác định phiên hiệu và các quyết định điều động của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa điều động TNTN từ năm 1973 - 1986, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan tổ chức hội nghị liên tịch ngày 28-4-2016 với các đơn vị Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về việc đề xuất giải quyết chế độ cho TNTN. Đoàn liên tịch đã thống nhất kiến nghị, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh 3 vấn đề: Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định công nhận phiên hiệu TNXP cho TNTN theo Thông tư 18 của Bộ Nội vụ; cấp cho các cựu TNTN mỗi cá nhân một Bằng khen đã hoàn thành nhiệm vụ và có chế độ BHYT. Vì đây là nguyện vọng chính đáng của anh chị em đã hoàn thành lao động nghĩa vụ theo huy động của Chủ tịch UBND tỉnh thời kỳ 1973-1986.

Sau 4 năm kiên trì đề xuất, kiến nghị, ngày 11-11-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 15335/UBND-THKH về việc xác nhận phiên hiệu đơn vị TNXP. Nội dung nêu rõ: Đối với các đội TNTN xây dựng vùng kinh tế mới được thành lập trước 30-4-1975 và các đội TNTN xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới tại tỉnh Đắc Lắc ngay sau 30-4-1975; giao Sở Nội vụ khẩn trương xây dựng dự thảo Quyết định xác nhận phiên hiệu đơn vị TNXP gửi Sở Tư pháp thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xác minh, tổng hợp danh sách đội viên TNXP tại các đội để phục vụ cho công tác quản lý và giải quyết chế độ, chính sách (nếu có) theo quyết định hiện hành của pháp luật. Đối với TNTN, thanh niên xung kích được thành lập sau ngày 30-4-1975 nhưng không thuộc đối tượng quy định tại Chỉ thị số 460-TTg ngày 23-9-1978 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lực lượng TNXP xây dựng kinh tế ở các tỉnh và thành phố miền Nam hoặc Quyết định số 770/TTg ngày 20-12-1994 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và chính sách đối với TNXP, hoặc do cấp có thẩm quyền điều động tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975; giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo Bộ Nội vụ đề nghị quan tâm, đề xuất Chính phủ giải quyết để có chính sách đãi ngộ đối với đối tượng này. Như vậy, trong số 26.000 TNTN trở về địa phương có 15 đội (11 đội đi trước năm 1975; 4 đội đi xây dựng vùng kinh tế mới tại tỉnh Đắc Lắc năm 1986) thuộc đối tượng được nêu trong Văn bản số 15335/UBND-THKH. Đây là việc làm đánh dấu sự ghi nhận của tỉnh đối với thế hệ cựu TNTN, tạo sự phấn khởi, tin tưởng lớn đối với họ và gia đình.

Trao đổi với chúng tôi về nội dung Văn bản 15335/UBND-THKH, các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết thêm: Lớp TNTN đóng vai trò quan trọng trong hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước phát triển, tuy nhiên do thời gian chờ đợi lâu, rất nhiều cựu TNTN đã mất do bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu mà chưa được công nhận phiên hiệu TNXP. Mặc dù cuối năm 2019, UBND tỉnh đã họp và có văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ dự thảo quyết định để công nhận phiên hiệu nhưng đến nay vẫn còn chờ đợi trong khi hầu hết tuổi hội viên cao (60 tuổi trở lên), thường xuyên ốm đau, Hội Cựu TNXP tỉnh rất mong được các đơn vị, cấp có thẩm quyền sớm ban hành quyết định để tổ chức thực hiện, tạo niềm tin, phấn khởi trong lớp lớp cựu TNXP cũng như TNTN trên địa bàn tỉnh.

Qua tìm hiểu của chúng tôi tại Sở Nội vụ, được biết sở đang phối hợp với các ngành, đặc biệt là Sở Tư pháp để có đủ căn cứ trình Chủ tịch UBND tỉnh.

Để cán bộ hội viên cựu TNXP tỉnh nói chung, cựu TNTN nói riêng có được niềm động viên, an ủi lúc tuổi già, rất mong các ngành chức năng sớm tham mưu cho tỉnh để giải quyết chế độ cho các đối tượng, thể hiện sự tri ân đối với những cống hiến, hy sinh tuổi trẻ cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]