(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt dành sự yêu thương và quan tâm đến các em thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ). Bởi, trong tư tưởng của Người - “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5): Thiếu niên, nhi đồng Thanh Hóa thi đua làm theo lời Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt dành sự yêu thương và quan tâm đến các em thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ). Bởi, trong tư tưởng của Người - “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5): Thiếu niên, nhi đồng Thanh Hóa thi đua làm theo lời Bác

Lễ tuyên dương “Ngàn hoa việc tốt” do Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Cách đây 81 năm, để đáp ứng sứ mệnh thiêng liêng - giải phóng dân tộc, ngày 15-5-1941, Đội Thiếu nhi cứu quốc đã được thành lập. Đội là tổ chức tập hợp các em ở lứa tuổi thiếu niên nhằm tổ chức, giáo dục, rèn luyện, cùng với gia đình, nhà trường và xã hội đưa các em trở thành những con người có lý tưởng, có phẩm chất đạo đức, có trí tuệ để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Quan tâm đến TNNĐ, Bác Hồ đã viết nhiều thư gửi cho các em. Và trong mỗi bức thư đều gửi gắm sự trông đợi của Bác, của dân tộc vào các em: Tương lai của dân tộc thuộc về các em, thuộc về sự học, thuộc về tri thức. Người viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Trân trọng tình cảm yêu quý và lời dạy thiêng liêng của Bác, TNNĐ Thanh Hóa không ngừng phấn đấu thi đua học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực như thiếu nhi Thanh Hóa thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; kế hoạch nhỏ; nói lời hay làm việc tốt... Trong đó, nổi bật thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ gắn với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - tùy theo sức của mình”, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã chú trọng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát động, thực hiện công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học với từng nội dung cụ thể thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các em học sinh gắn với các hình thức như: nuôi một con, trồng một cây; đảm nhận các công trình măng non; quyên góp sách báo, giấy phế liệu... Trong năm học 2021-2022, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai được gần 400 ngôi nhà kế hoạch nhỏ thu được hàng trăm triệu đồng từ bán giấy vụn, phế phẩm để gây quỹ từ thiện.

Hay thực hiện phong trào thiếu nhi Thanh Hóa thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy gắn với triển khai thực hiện và cụ thể hóa bằng các hoạt động, chương trình như “Nghìn việc tốt”, “Tự hào truyền thống đội ta”, “Yêu Sao yêu đội”, “Tiến bước lên đoàn”... hàng năm, các liên đội trong tỉnh đã tổ chức gần 9.000 buổi lao động quét dọn, tu sửa, chăm sóc hơn 2.000 nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ; giúp đỡ hơn 14.000 gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người già neo đơn nhân dịp các ngày lễ, tết. Hội đồng đội các cấp đã huy động đội viên, thiếu nhi trong toàn tỉnh đóng góp, cải tạo, xây dựng mới trên 200 điểm vui chơi cho TNNĐ; mở được 25 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 2.000 học sinh trên địa bàn toàn tỉnh... Từ phong trào, đã có hàng nghìn hoa điểm tốt, dũng sĩ nghìn việc tốt, kiện tướng kế hoạch nhỏ, những tập thể điển hình với nhiều thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là những gương đội viên, TNNĐ tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nổi bật như em Mai Thu Huyền, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là thủ khoa đầu vào kỳ thi lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm, danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ; em Hoàng Trung Hải, chi đội trưởng lớp 7E, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa), học sinh giỏi nhiều năm, đạt các giải nhì môn Tiếng Anh, giải ba môn Toán cấp huyện, Huy chương Bạc giải cờ vua trẻ toàn quốc, giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng Nhân dân Thanh Hóa... Hay như em Bùi Thị Huyền Trâm, học sinh lớp 7A, Trường THCS Luận Thành (Thường Xuân) dù phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo nhưng Huyền Trâm luôn nỗ lực để vượt qua bệnh tật bằng một tinh thần lạc quan, yêu đời và một ý chí “thép” không khuất phục trước khó khăn. Chia sẻ trong chương trình giao lưu tại buổi tuyên dương “Ngàn hoa việc tốt” do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức, Huyền Trâm đã bộc bạch về động lực và ước mơ để em vượt qua những đau đớn của bệnh tật và tiếp tục đến trường đó là muốn trở thành một cô giáo dạy văn. Và để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, em sẽ nỗ lực, luyện tập để giữ gìn sức khỏe, trau dồi kiến thức, phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong học tập.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nhấn mạnh: Các phong trào thi đua, các hoạt động của TNNĐ tỉnh đã và đang đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các em, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện trong các liên, chi đội. Năm học 2022-2023, thấm sâu những lời Bác dạy, TNNĐ Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động, phong trào với những thành tích “nở hoa” trong học tập và rèn luyện, để xứng đáng là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, hạnh phúc, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]