(Baothanhhoa.vn) - Vụ đông năm 2022-2023, huyện Thọ Xuân phấn đấu gieo trồng 5.200 ha rau màu các loại, phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 10.450 tấn trở lên. Đến nay, huyện đã gieo trồng được 89,8% diện tích theo kế hoạch, đây cũng là địa phương có diện tích sản xuất vụ đông lớn nhất tỉnh đến thời điểm hiện tại.

Thọ Xuân đi đầu trong sản xuất vụ đông

Vụ đông năm 2022-2023, huyện Thọ Xuân phấn đấu gieo trồng 5.200 ha rau màu các loại, phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 10.450 tấn trở lên. Đến nay, huyện đã gieo trồng được 89,8% diện tích theo kế hoạch, đây cũng là địa phương có diện tích sản xuất vụ đông lớn nhất tỉnh đến thời điểm hiện tại.

Thọ Xuân đi đầu trong sản xuất vụ đôngNông dân xã Trường Xuân (Thọ Xuân) chăm sóc ớt vụ đông. Ảnh: Lê Hợi

Xã Trường Xuân là một trong những địa phương có truyền thống về sản xuất cây trồng vụ đông. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, từ nhiều năm nay, các HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Năng, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Vinh, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Tân và HTX dưa leo Thọ Xuân trên địa bàn đã ký hợp đồng với các công ty rau củ quả trong và ngoài tỉnh bao tiêu nông sản cho người dân trong xã. Theo đó, phần lớn sản phẩm sau khi thu hoạch được tổ chức thu mua ngay tại ruộng, khắc phục tình trạng ùn ứ, thúc đẩy luân canh tăng vụ. Đồng thời, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng và chủng loại theo hình thức trả chậm cho người dân. Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng màu của xã Trường Xuân đã được phủ kín bởi màu xanh của các loại cây vụ đông, như: dưa chuột, ngô, khoai tây, khoai lang, cà chua, bí, rau màu các loại... Tại cánh đồng cây màu của thôn Long Linh Ngoại 1, bà con nông dân cần mẫn bám đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ đông. Bà Trịnh Thị Hà, một nông dân địa phương cho biết: “Để các loại cây trồng vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, chúng tôi chú trọng việc chăm sóc đối với từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng của cây, đồng thời chủ động phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh, bảo vệ cây trồng. Thời tiết tạnh ráo như hiện nay là điều kiện thuận lợi để bà con làm đất gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh”.

Thọ Xuân đi đầu trong sản xuất vụ đôngBước vào sản xuất vụ đông 2022, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chịu ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài làm một số diện tích đã gieo trồng bị thiệt hại. Đồng thời làm gián đoạn tiến độ sản xuất của các địa phương.

Để bảo đảm công tác sản xuất vụ đông cũng như hoàn thành diện tích gieo trồng theo kế hoạch đề ra, xã Trường Xuân đã liên tục chỉ đạo các thôn bám sát đồng ruộng, đôn đốc bà con tập trung chăm sóc cây trồng, khôi phục diện tích bị hỏng và tiếp tục gieo trồng cây màu vụ đông. Ông Nguyễn Quang Hà, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: Nhằm sản xuất vụ đông đạt kết quả cao cả về diện tích, sản lượng, xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên đảng ủy, UBND xã bám sát cơ sở để chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất. Các HTX nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thôn đăng ký số lượng sản phẩm các cây trồng liên kết. Đồng thời, khuyến khích bà con luân canh, tăng vụ kết hợp với xen canh, tận dụng tối đa sự quay vòng của đất, phát huy hiệu quả diện tích đất chuyên màu, mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng được 448 ha cây màu vụ đông, trong đó, 115 ha ngô thương phẩm; 90 ha ngô ngọt; 58 ha dưa chuột; 50 ha ớt, 5 ha bí và 130 ha cây màu các loại... Quan điểm sản xuất vụ đông của xã là trồng đa dạng các loại cây, song phải phù hợp với chân đất và tập quán canh tác của từng thôn. Hiện xã chỉ đạo khuyến nông viên theo dõi cập nhật diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Nhân dân cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thủy lợi đông xuân, chú trọng đến việc điều tiết nước phục vụ sản xuất và tiêu nước kịp thời cho rau màu vụ đông; khoanh vùng sản xuất để bảo vệ cây vụ đông ưa lạnh chưa thu hoạch khi tiến hành đổ ải chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2022-2023.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để sản xuất cây vụ đông đạt mục tiêu đề ra, huyện Thọ Xuân đã tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nhiều biện pháp phát triển cây trồng vụ đông. Trong đó, chú trọng việc đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các HTX dịch vụ nông nghiệp phát huy vai trò thực hiện các dịch vụ cơ giới, chủ động cung ứng vật tư nông nghiệp giúp bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông. Ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, nông dân các xã, thị trấn của huyện đã bắt tay ngay vào việc gieo trồng cây vụ đông, nhất là các cây ưa lạnh, bảo đảm khung thời vụ, diện tích theo kế hoạch. Tuy nhiên mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 đã làm gần 500 ha cây màu vụ đông của 13 xã, thị trấn bị thiệt hại. Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương triển khai các phương án tiêu thoát nước, tổ chức gieo trồng lại, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc những diện tích cây trồng có thể phục hồi.

Thọ Xuân đi đầu trong sản xuất vụ đôngNhiều huyện đã triển khai gieo trồng được diện tích khá, như: Yên Định, Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Nông Cống... Tuy nhiên, tiến độ sản xuất vụ đông tại một số địa phương còn chậm trong khi thời vụ gieo trồng cây vụ đông sớm sắp kết thúc (như ngô, ớt, lạc…).

Đến ngày 5-11, tổng diện tích gieo trồng vụ đông của toàn huyện đạt 4.763 trong tổng số 5.300 ha, bằng 89,8% kế hoạch. Trong đó, cây ngô 1.521 ha/1.900 ha, cây có giá trị kinh tế cao 382 ha (cây ớt 91 ha, cây ngô ngọt 216 ha; cây bí 15 ha; cây dưa 58 ha..) còn lại là rau màu các loại. Huyện Thọ Xuân duy trì được diện tích trồng cây vụ đông lớn là do địa phương có truyền thống thâm canh, nhiều loại cây trồng vụ đông có thời gian canh tác ngắn nhưng cho thu nhập cao nên người dân tích cực canh tác. Hiện nay, nông dân các địa phương trong huyện đang tập trung chăm sóc và thu hoạch cây vụ đông. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng khuyến cáo bà con sau khi thu hoạch nhóm rau trồng sớm có thể tiếp tục gieo trồng những giống rau ngắn ngày quay vòng sử dụng đất lứa tiếp theo. Chỉ đạo các HTX tích cực trong việc tìm kiếm đơn vị liên kết sản xuất tiêu thụ để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm cây trồng vụ đông.

Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]