(Baothanhhoa.vn) - Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thế nhưng bằng sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, diện mạo nông thôn xã Thiệu Phúc (Thiệu Hóa) đã hoàn toàn đổi thay. Thiệu Phúc hôm nay đang từng bước trở thành vùng quê đáng sống.

Thiệu Phúc “đi sau, về trước” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thế nhưng bằng sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, diện mạo nông thôn xã Thiệu Phúc (Thiệu Hóa) đã hoàn toàn đổi thay. Thiệu Phúc hôm nay đang từng bước trở thành vùng quê đáng sống.

Thiệu Phúc “đi sau, về trước” trong xây dựng nông thôn mới nâng caoNhân dân xã Thiệu Phúc chú trọng xây dựng các mô hình liên kết sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nếu xét về tiềm lực, Thiệu Phúc không phải là điểm sáng trong phong trào xây dựng xã NTM của huyện Thiệu Hóa. Bởi lẽ, năm 2020 Thiệu Phúc là một trong những xã cuối cùng của huyện hoàn thành Chương trình XDNTM. Chủ tịch UBND xã Thiệu Phúc Hoàng Thị Phúc cho biết: Năm 2020, khi hoàn thành chương trình XDNTM, để không bị “nhạt” tinh thần và quyết tâm, xã đã tiếp tục triển khai xây dựng xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình, phải đến quý I/2023, xã mới thực sự tăng tốc triển khai thực hiện. Với sự quyết tâm chính trị rất cao, đến nay Thiệu Phúc đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận.

Về Thiệu Phúc hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận được sức sống mới, diện mạo NTM nâng cao đang hiện hữu ở vùng quê này. Đó là những ngôi nhà kiên cố khang trang, hệ thống cửa hàng thương mại - dịch vụ và những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài những đường hoa đua nhau khoe sắc, các hộ dân cũng chủ động cải tạo khuôn viên, trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Để xây dựng thành công xã NTM nâng cao, địa phương đã hỗ trợ cho các thôn chỉnh trang diện mạo với mức hỗ trợ 200 triệu đồng/tuyến đường mẫu dài 500m trở lên; 50 triệu đồng/thôn kiểu mẫu và hỗ trợ trực tiếp người dân 200 nghìn đồng/m2 tường rào mẫu. Ngoài ra, xã còn hỗ trợ kinh phí để đầu tư cải tạo đường giao thông, làm rãnh thoát nước khu dân cư, xây dựng trường học, trạm y tế khang trang, hiện đại.

Ông Phạm Đình Khả, trưởng ban phát triển thôn Đoán Quyết Hạ cho biết: Thời gian đầu, việc XDNTM nâng cao tại thôn gặp nhiều khó khăn, nhất là về tiêu chí văn hóa. Bởi nhà văn hóa thôn được xây dựng đã lâu, không bảo đảm yêu cầu của bộ tiêu chí mới. Nhưng với phương châm “dân làm, dân hưởng thụ và lấy sức dân lo cho dân”, nên ngoài hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương, ban chỉ đạo XDNTM nâng cao xã và các ban phát triển thôn đã tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực từ Nhân dân để thực hiện tiêu chí văn hóa và các tiêu chí khác. Được sự đồng thuận của người dân trong việc đóng góp kinh phí đối ứng, hiến đất làm đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng tường rào, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường và phát triển kinh tế... Đoán Quyết Hạ đã trở thành thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Thiệu Phúc.

Phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu không chỉ ở thôn Đoán Quyết Hạ mà còn lan tỏa ra các thôn của xã Thiệu Phúc. Đến nay, 100% tuyến giao thông trong xã được cứng hóa, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh... đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; 100% nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao...

Chia sẻ về quá trình XDNTM nâng cao, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phúc Hoàng Thị Phúc khẳng định: Người dân địa phương vốn chịu thương, chịu khó, không chỉ làm nông nghiệp mà còn phát triển đa dạng ngành nghề. Do đó, trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn xác định phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân chính là tiền đề vững chắc để triển khai thực hiện các tiêu chí khác. Theo đó, HTX dịch vụ nông nghiệp xã đã năng động đi đầu và hỗ trợ người dân từng bước ứng dụng cơ giới hóa, khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Trên địa bàn xã đã hình thành được vùng lúa chất lượng cao hơn 20 ha, được cấp mã số vùng trồng, liên kết tiêu thụ bền vững và phát triển được sản phẩm gạo Ngũ Phúc đạt OCOP 3 sao. Ngoài ra, Nhân dân địa phương cũng chủ động phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường để nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Người dân địa phương còn năng động, sáng tạo để duy trì, phát triển các nghề truyền thống như làm rèn, làm đậu phụ, đan lát...; từ đó, nhiều gia đình có kinh tế ổn định, đời sống khấm khá. Thu nhập bình quân đầu người của xã Thiệu Phúc năm 2023 ước đạt 58,27 triệu đồng, cao hơn 1,97 triệu đồng so với năm 2020.

Là địa phương “đi sau” trong phong trào XDNTM, song hôm nay Thiệu Phúc đã vững tin “về trước”, trở thành 1 trong 7 xã hoàn thành chương trình NTM nâng cao của huyện Thiệu Hóa. Hành trình xây dựng xã NTM nâng cao của Thiệu Phúc có nhiều khó khăn, song thành quả đạt được rất đáng ghi nhận. Tự hào với kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Phúc tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]