(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu năm mới Canh Tý, chúng tôi đã có dịp gặp Lưu Văn Hùng – người có thể xem là “huyền thoại” trong lịch sử điền kinh và thể thao Thanh Hóa. Vị huấn luyện viên (HLV) và là trưởng bộ môn điền kinh của tỉnh Thanh Hóa này đang rất bận rộn với chương trình tập luyện cho cả 3 tuyến vận động viên (VĐV) nhằm hướng tới những thành tích cao hơn ở cả đấu trường quốc gia, quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Người thầy huyền thoại” và thành tích bứt phá của điền kinh Thanh Hóa

Những ngày đầu năm mới Canh Tý, chúng tôi đã có dịp gặp Lưu Văn Hùng – người có thể xem là “huyền thoại” trong lịch sử điền kinh và thể thao Thanh Hóa. Vị huấn luyện viên (HLV) và là trưởng bộ môn điền kinh của tỉnh Thanh Hóa này đang rất bận rộn với chương trình tập luyện cho cả 3 tuyến vận động viên (VĐV) nhằm hướng tới những thành tích cao hơn ở cả đấu trường quốc gia, quốc tế.

“Người thầy huyền thoại” và thành tích bứt phá của điền kinh Thanh Hóa

HLV Lưu Văn Hùng.

HLV Lưu Văn Hùng đã có 8 lần liên tiếp vô địch giải Việt dã toàn quốc. Sau khi giải nghệ và trong gần 20 năm làm công tác huấn luyện, ở giai đoạn nào, điền kinh Thanh Hóa cũng đều trình làng những gương mặt trẻ tài năng xuất sắc. Nếu như trước kia là Trần Văn Sỹ, Lê Thị Phương, Nguyễn Thị Phương, thì nay là những Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh, Lương Văn Thao... Có thể khẳng định, sự xuất hiện của những VĐV tài năng này, có vai trò lớn của HLV Lưu Văn Hùng. Cũng như các bộ môn khác, điền kinh Thanh Hóa hiện đang bước vào một giai đoạn mới, với 2 nhiệm vụ rất rõ ràng. Đó là trẻ hóa, chuyển giao lực lượng, đồng thời, tiếp tục đầu tư cho các VĐV trọng điểm, với mục tiêu nâng tầm đẳng cấp ở đấu trường quốc tế. Năm 2019 là một năm đầy khó khăn khi một loạt VĐV trọng điểm như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh đều dính chấn thương, trong khi lứa VĐV trẻ bắt đầu thử sức tại các giải đấu quốc gia. Trong bối cảnh đó, HLV Lưu Văn Hùng đã kịp thời có những đề xuất với tỉnh và bộ môn điền kinh quốc gia, để tập trung điều trị chấn thương cho 3 tuyển thủ trên. Những lời động viên của người thầy đã giúp Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh tưởng chừng phải giải nghệ, đã trở lại và giành được thành tích đáng khen.

Liên tục tìm kiếm, chọn lọc những nhân tố mới, HLV Lưu Văn Hùng đã mạnh dạn đưa các VĐV trẻ kế cận tham gia tranh tài tại các giải quốc gia trong năm qua. Dù thành tích ở đấu trường quốc gia không thể so sánh được với những năm trước, nhưng đây được xem là “khoảng lặng” cần thiết của điền kinh Thanh Hóa. HLV Lưu Văn Hùng đã có những tính toán hợp lý cho giai đoạn tiếp theo của bộ môn và cũng để lứa VĐV trẻ kế cận tích lũy thêm kinh nghiệm “trận mạc”, có sự chuẩn bị dài hơi hơn cho những năm tiếp theo, nhất là năm 2020 này. Là người đã cống hiến, gắn bó với bộ môn từ khi còn là VĐV, HLV Lưu Văn Hùng luôn trăn trở với công tác đào tạo trẻ, nhất là tìm kiếm các VĐV tài năng cho cả 3 tuyến. Những học trò như Trần Văn Sỹ, Lê Thị Phương... giờ đây đều là những HLV trực tiếp huấn luyện các tuyến trẻ của điền kinh Thanh Hóa. Sau những ngôi sao như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh, Trương Thị Thu giờ đây điền kinh Thanh Hóa đã có được nhưng gương mặt trẻ kế cận đầy triển vọng như Lương Văn Thao, Lê Văn Thao, Hà Văn Nhật và gần nhất là Nguyễn Tuấn Vũ, Hà Thị Uyên, Nguyễn Thị Thương. Bên cạnh các cự ly chạy thế mạnh của Thanh Hóa như 400m, 400m vượt rào, 800m, 3.000m vượt chướng ngại vật, HLV Lưu Văn Hùng cũng đã quan tâm mở rộng thêm các nội dung khác như nhảy cao nam với Lê Đình Thịnh; chạy 100m, 200m với Quách Thị Huệ. Các VĐV này đều đã giành được những tấm huy chương ở giải trẻ vô địch quốc gia năm 2019.

Trẻ hóa lực lượng là nhiệm vụ quan trọng nhưng phấn đấu giành những thành tích bứt phá ở đấu trường quốc tế cũng là việc mà điền kinh Thanh Hóa vẫn phải nỗ lực để đạt được. SEA Games 30 chính là sự kiện lớn nhất mà điền kinh Thanh Hóa tập trung trong năm qua. Dù mới trở lại sau chấn thương ngay trước thềm SEA Games, nhưng thành tích mà hai anh em Quách Công Lịch, Quách Thị Lan và Lương Văn Thao đã giành được trên đất Phi-líp-pin (với 4 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ) được xem là tốt nhất trong nhiều kỳ SEA Games trở lại đây. Thành tích này đã góp phần tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ cho thể thao Thanh Hóa với 6 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ. Thành tích đó có sự đóng góp thầm lặng của HLV Lưu Văn Hùng. Với vai trò là trưởng bộ môn, HLV Lưu Văn Hùng nhiều năm qua cũng đã đề xuất đưa các VĐV trọng điểm đi tập huấn dài ngày ở nước ngoài để nâng cao thành tích tại các giải quốc tế. Những tấm HCV quý giá mà các VĐV Quách Thị Lan, Quách Công Lịch giành được ở cả đấu trường châu lục và khu vực, chính là thành quả xứng đáng cho sự đầu tư của tỉnh ta. Trong giai đoạn 2020-2025, điền kinh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đưa thêm các VĐV trọng điểm, tài năng đi tập huấn ở cả quy mô cấp quốc gia và quốc tế, chuẩn bị cho các sự kiện lớn như SEA Games 31 tại Việt Nam năm 2021 và Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX – năm 2022.

HLV Lưu Văn Hùng cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2019 vẫn là một năm thi đấu thành công nhất từ trước đến nay của điền kinh Thanh Hóa, đặc biệt là ở đấu trường quốc tế. Nỗ lực và thành tích của các VĐV so với những năm trước đều có sự tiến bộ vượt bậc. Nhờ đó Thanh Hóa vẫn nằm trong tốp đầu toàn quốc tại giải vô địch quốc gia. Sau một thời gian đầu tư, chuẩn bị lực lượng trẻ, kế cận, điền kinh Thanh Hóa xác định rõ, năm 2020 là năm khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của thế hệ VĐV mới. Từ đó tiếp tục giữ được vị thế hàng đầu trên bình diện quốc gia và phấn đấu chinh phục những cột mốc thành tích mới trên đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]