(Baothanhhoa.vn) - Những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận ở địa phương, cơ sở đã góp phần khẳng định sự phát triển của phong trào thể thao gia đình trên địa bàn tỉnh những năm gần đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc phong trào thể thao gia đình

Những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận ở địa phương, cơ sở đã góp phần khẳng định sự phát triển của phong trào thể thao gia đình trên địa bàn tỉnh những năm gần đây.

Khởi sắc phong trào thể thao gia đình

Các VĐV tranh tài tại Giải chạy tiếp sức gia đình, chạy việt dã TP Thanh Hóa 2020.

Thị xã Bỉm Sơn là một trong những địa phương có phong trào thể thao gia đình phát triển mạnh nhất của tỉnh. Bằng hình thức xã hội hóa, những năm qua, phong trào đã phát triển rộng khắp các phường, xã và đều có những gia đình thể thao tiêu biểu. Điều đáng mừng là mô hình gia đình thể thao của thị xã Bỉm Sơn đã thực sự đi vào chất lượng. Các môn như cầu lông, bóng bàn chính là thế mạnh và thu hút trên 90% các gia đình thể thao tham gia tập luyện thường xuyên. Thị xã Bỉm Sơn hàng năm đều tổ chức được các hoạt động giao lưu, thi đấu, tạo điều kiện để các gia đình thể thao được tranh tài. Đặc biệt, nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), các giải đấu, hoạt động thi đấu thể thao dành cho các gia đình đều được tổ chức tùy theo điều kiện, đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Qua đánh giá hàng năm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thị xã Bỉm Sơn là đơn vị không chỉ mạnh về phong trào, mà còn thường xuyên giành được những thành tích, vị trí cao tại các hội thi thể thao gia đình cấp tỉnh. Điển hình là tại Hội thi thể thao gia đình tỉnh Thanh Hóa năm 2020, thị xã Bỉm Sơn đã giành vị trí nhất toàn đoàn.

Ngoài điểm sáng Bỉm Sơn, phong trào thể thao gia đình cũng phát triển mạnh ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. TP Thanh Hóa với vị thế là đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Thanh Hóa, lại có cách làm, định hướng phát triển mới hơn, đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân. Bên cạnh các môn cầu lông, bóng bàn, quần vợt vẫn là thế mạnh; nhiều gia đình đã chuyển hướng sang luyện tập các môn mới như xe đạp thể thao, xe đạp địa hình, chạy bộ, khiêu vũ thể thao, zumba, yoga, tập gym. Chị Lê Thị Xuân (phường Trường Thi) chia sẻ: Trước kia gia đình tôi tập luyện môn cầu lông, nhưng hơn 2 năm nay, vợ chồng và hai con tôi đã chuyển sang tập môn xe đạp. Hàng ngày, các thành viên gia đình đều luyện tập, rèn luyện sức khỏe để làm việc, học tập tốt hơn”.

Theo Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Thanh Hóa: Phong trào thể thao gia đình trên địa bàn TP Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới tích cực với sự tham gia ngày càng nhiều của các gia đình. Không chỉ ở các phường trung tâm, nội thành, phong trào tại các phường, xã ngoại thành cũng phát triển mạnh, với nhiều môn thể thao phù hợp như chạy bộ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, xe đạp. Năm 2020, TP Thanh Hóa cũng đã tổ chức thành công giải chạy việt dã và gia đình. Đây là một trong những sân chơi đầu tiên được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các gia đình được giao lưu, thi đấu. Giải được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa, thu hút trên 500 VĐV tham gia, trong đó nội dung chạy gia đình đã thực sự tạo ra sự hấp dẫn đối với các gia đình. Các nội dung thi đấu cũng được tổ chức khá đa dạng, tạo điều kiện để tất cả các thành viên trong gia đình được tham gia tranh tài. Thành công của giải chạy sẽ là tiền đề để TP Thanh Hóa tổ chức thêm các giải đấu thể thao gia đình, tiến tới xây dựng một giải đấu hoặc festival thể thao gia đình trong những năm tới.

Phong trào thể thao gia đình cũng có bước phát triển đáng ghi nhận tại các huyện Hà Trung, Thọ Xuân, Quảng Xương, Đông Sơn, Yên Định, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn... Đây là những địa phương có tỷ lệ gia đình thể thao cao, có phong trào phát triển mạnh và hàng năm đều tổ chức được ít nhất 1 giải đấu thể thao gia đình. Ngoài ra, các địa phương này cũng đều tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện để các gia đình tham gia luyện tập thể thao, với các môn phổ biến như bóng bàn, cầu lông, điền kinh, võ thuật. Với các huyện ở khu vực miền núi, bên cạnh các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy...; trong 2 năm trở lại đây, phong trào bơi lội cũng phát triển mạnh và đã thu hút được nhiều gia đình tham gia luyện tập điển hình như Cẩm Thủy, Thạch Thành.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song phong trào thể thao gia đình vẫn được các địa phương, đơn vị quan tâm. Căn cứ tình hình, điều kiện và đặc thù, các địa phương đều có định hướng phù hợp để phát triển phong trào thể thao gia đình gắn với việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động lớn. Điều đáng mừng là hầu hết các gia đình thể thao đều có sự chủ động, tích cực tập luyện thể thao hàng ngày. Đồng thời có ý thức tham gia các giải đấu, hoạt động thi đấu thể thao do địa phương, đơn vị tổ chức. Trong giai đoạn cách ly, giãn cách xã hội để tập trung phòng chống dịch COVID-19, các gia đình đều chọn cho mình các phương thức tập luyện phù hợp, hiệu quả. Việc duy trì tổ chức hội thi thể thao gia đình tỉnh Thanh Hóa hàng năm là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, thể thức và số môn thi đấu cũng cần được tăng lên, nhằm tạo điều kiện được thi đấu nhiều hơn cho các gia đình. Trong giai đoạn 2020-2025, việc phát triển phong trào thể thao gia đình sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển phong trào TDTT nói chung của các địa phương. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của TDTT tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về rèn luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật của mỗi người dân.

Bài và ảnh: Mạnh Hưng


Bài Và Ảnh: Mạnh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]