(Baothanhhoa.vn) - 1.Với hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, Ngoại hạng Anh là một phần đời sống văn hóa, tinh thần của hàng triệu người yêu bóng đá trên thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi sư tử cất tiếng gầm

1.Với hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, Ngoại hạng Anh là một phần đời sống văn hóa, tinh thần của hàng triệu người yêu bóng đá trên thế giới.

Khi sư tử cất tiếng gầm

Đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội lớn làm nên lịch sử.

Đó chính là tác nhân khiến đội tuyển Anh ở các giải đấu lớn như World Cup và EURO luôn nhận được sự quan tâm, kỳ vọng lớn của người hâm mộ.

Thế nhưng, kỳ vọng càng cao thì thất vọng càng lớn. Đội bóng mang biệt danh “Tam sư” bước vào các giải đấu lớn với vị thế của ứng cử viên vô địch. Nhưng tiếc thay, bên trong hình hài của một mãnh thú là trái tim của một chú mèo.

“Bầy sư tử” đầy cá tính với “đầu đàn” Paul Gascoigne, vì thiếu cú vồ “tất sát” tại EURO 1996 đã phải chấp nhận dừng bước tức tưởi trước người Đức ở bán kết.

Ở World Cup 1998, một “mãnh sư” trẻ trung, tài hoa – một “thế hệ Vàng” như sự tung hê của truyền thông, phút chốc trở thành “chú mèo con” ngờ nghệch với chiếc thẻ đỏ của chàng lãng tử David Beckham ở vòng 1/8. “Cáo già” Diego Simeone khi ấy đã dạy cho tuyển Anh biết thế nào là đẳng cấp của một kẻ săn mồi lão luyện.

Kể từ World Cup 2006 đến nay, kỳ vọng vào đội tuyển Anh không không còn quá lớn như trước. Và thực tế là thành tích của “Tam Sư” cũng phập phù, giống như bản sắc nhạt nhòa của đội bóng. Họ kết thúc EURO 2000 ở vòng bảng, dừng bước ở tứ kết World Cup 2002 và 2006, không vượt qua được vòng loại EURO 2008.

Sau khi không giành được chiến thắng ở vòng knock-out ở các giải đấu tiếp theo, một “Tam sư” được đánh giá là “thừa vuốt thiếu nanh” – thừa ngôi sao, có mạch 10 trận bất bại trước thềm World Cup 2018, nhưng thiếu bàn thắng và thiếu sáng tạo – lại giành vị trí thứ 4 chung cuộc ở VCK World Cup năm đó.

2.Trong thất bại tại bán kết EURO 1996 trước Đức, Gareth Southgate chính là cầu thủ sút hỏng quả đá luân lưu thứ 6 của Anh trong khi các cầu thủ Đức đều thực hiện thành công.

Đó là lúc “...cảm giác giống như cái chết phải đến” - như lời HLV của đội tuyển Anh khi ấy Venables, cay đắng thốt ra.

Trong bộ phim “The Lion King”, chú sư tử Simba trước khi trở thành vua sư tử - vua của thế giới hoang dã, cũng phải trải qua nỗi đau khổ cùng cực khi gián tiếp gây nên cái chết của cha mình là Mufasa, để vương quốc bị hủy hoại trong tay người chú là Scar. Rời bỏ vương quốc, Simba tận hưởng cuộc sống tự do, tự tại, trước khi nhận thức được trách nhiệm to lớn của mình – người kế thừa ý chí, sự vĩ đại và tôn nghiêm của vua cha - khi trở lại vương quốc và nhìn thấy quê hương bị hủy hoại đến mức điêu tàn dưới sự thống trị của Scar và bầy linh cẩu.

HLV Southgate cũng chỉ tiếp quản tuyển Anh sau sự ra đi bất ngờ của Sam Allardyce trước thềm World Cup 2018. Tại giải đấu năm đó, hậu vệ Kyle Walker có tâm sự rằng: “Tôi hy vọng chúng tôi có thể tiến càng xa càng tốt, nhưng chúng tôi cần phải thực tế... Chúng tôi có những cầu thủ để làm điều đó, nhưng liệu chúng tôi đã có kinh nghiệm tiến xa hơn ở giải đấu này? Không, chúng tôi không có. Không phải trong những năm gần đây”.

2 năm qua có lẽ là khoảng thời gian đủ để bầy “sư tử trẻ” chinh phục thêm những nấc thang kinh nghiệm, đẳng cấp và cả những thành tích ở cấp CLB – những cuộc tập dượt cần thiết cho trận đánh lớn.

Cái cách mà đội tuyển Anh tiếp cận các trận đấu ở EURO năm nay, nhất là ở vòng bảng, là thái độ “biết mình biết người”, không vồ vập, không quá hứng khởi. Có lẽ vì thế mà rất nhiều chỉ trích đã hướng đến Southgate, từ tư duy chiến thuật, sắp xếp đội hình cho đến tính cách bảo thủ...

Nhưng có cảm giác như, tuyển Anh ở vòng bảng, giống chú sư tử lười biếng vờn chơi chiếc lá, vô tư lự và vô hại.

Móng, vuốt của sư tử bung ra từ vòng knock-out và nạn nhân đầu tiên là đội tuyển Đức, đối thủ đầy duyên nợ. Đến trận tứ kết thì không chỉ Ukraina mà châu Âu đã biết khi sư tử rời chiếc lá và bóng cây để cất lên tiếng gầm thì uy lực của nó đáng sợ đến mức nào.

Điều quan trọng là, mỗi cuộc đi săn, dù kẻ săn mồi hùng mạnh đến mấy, cũng khó khẳng định sẽ thành công hay thất bại. Với tuyển Anh bây giờ cũng vậy, mọi chuyện vẫn nằm trong thế khả năng. Nhưng nếu một mãnh sư lão luyện luôn biết cách tấn công đối thủ hữu hiệu nhất, ít tổn hại đến bản thân và bầy đàn nhất, thì tuyển Anh lúc này cũng vậy – rủi ro cho khung thành của họ vẫn là thấp nhất khi là đội bóng duy nhất chưa bị thủng lưới tại EURO 2020.

Hơn hết, không ai có thể hiểu thay Gareth Southgate cảm giác “...giống như cái chết phải đến” khi đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]