(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao (TDTT), tiếp tục nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao và đẩy mạnh công tác xã hội hóa là những giải pháp có tính đổi mới, linh hoạt để huyện Thọ Xuân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phát triển phong trào TDTT trong giai đoạn mới.

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao (TDTT), tiếp tục nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao và đẩy mạnh công tác xã hội hóa là những giải pháp có tính đổi mới, linh hoạt để huyện Thọ Xuân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phát triển phong trào TDTT trong giai đoạn mới.

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Các VĐV tham gia tranh tài tại Giải việt dã huyện Thọ Xuân năm 2021.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm gần đây, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện Thọ Xuân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cũng như đời sống tinh thần của người dân. Sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền đã nhận được sự đồng thuận của người dân chính là một trong những điều kiện tiên quyết, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển mới hiện nay.

Căn cứ vào điều kiện tự nhiên, xã hội cũng như đặc điểm văn hóa, con người của địa phương, chính quyền các cấp trong huyện luôn quan tâm phát triển phong trào TDTT quần chúng với nhiều hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Trong đó, tập trung phát triển các môn thể thao được đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên, như: việt dã, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, các môn võ, bơi lội... Bên cạnh đó, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi vận động dân gian như: kéo co, đẩy gậy, cờ tướng... được tổ chức thường xuyên vào các dịp lễ tết, các mùa lễ hội của địa phương, qua đó tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Nhân dân. Các hoạt động TDTT đã trở thành sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân, nhất là lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh tham gia. Nhiều giải đấu được tổ chức thường niên và gắn với các lễ hội truyền thống như: giải việt dã, giải bóng chuyền (gắn với lễ hội Lam Kinh, Lê Hoàn); giải bóng đá thanh niên, giải bóng đá phong trào tại các sân cỏ nhân tạo; giải cầu lông, bóng bàn, quần vợt; giải võ cổ truyền, vovinam; giải bóng chuyền hơi; thi đấu các môn thể thao dân tộc... Nhiều giải đấu được các địa phương, đơn vị duy trì tổ chức hàng năm từ nguồn kinh phí xã hội hóa 100%. Hàng năm, huyện tổ chức hàng trăm giải thi đấu thể thao, qua đó tạo sân chơi bổ ích cho người dân, đồng thời tuyển chọn những gương mặt xuất sắc bổ sung vào đội tuyển tham gia các giải cấp tỉnh, qua đó tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân vai trò, tác dụng cũng như ý nghĩa của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe. Nhờ đó, phong trào tập luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo Nhân dân tham gia với tinh thần tự giác.

Để có được kết quả trên, huyện Thọ Xuân đã chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT. Thọ Xuân là địa phương có hệ thống sân bãi tập luyện TDTT từ cấp huyện đến cơ sở khá hoàn chỉnh. Ngoài sân vận động, nhà thi đấu cấp huyện mới được xây dựng khang trang, hiện đại, hầu hết các xã đều có trung tâm văn hóa - thể thao và các điểm vui chơi, giải trí. Hiện toàn huyện có 41 trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, thị trấn và 41 điểm vui chơi có trang bị các dụng cụ tập luyện TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Bên cạnh đó, 274/274 thôn có nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Toàn huyện có 89 sân vận động đảm bảo kích thước theo tiêu chuẩn; 7 nhà tập luyện thi đấu; 7 bể bơi, 4 sân quần vợt; 234 sân cầu lông... Có thể khẳng định, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ cơ sở đến huyện đều được trang bị, đầu tư đảm bảo nhu cầu rèn luyện TDTT của các tầng lớp Nhân dân. Trong số các công trình TDTT của huyện, có nhiều công trình như: bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân cầu lông, bàn bóng bàn, sân chơi thể thao ở các thôn... được đầu tư xây dựng từ sự đóng góp của Nhân dân, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân còn đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao, mua sắm trang thiết bị với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Trong những năm gần đây, huyện Thọ Xuân cũng đã nhân rộng mô hình CLB thể thao trên địa bàn. Toàn huyện hiện có trên 300 CLB thể thao được thành lập công nhận và duy trì hoạt động thường xuyên. Các CLB thể thao đều có sự đa dạng các loại hình tập luyện, ở nhiều nhóm tuổi và các đối tượng khác nhau, đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh, thiếu niên, nông dân. Các môn thể thao phổ biến như: võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, bơi, chạy bộ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, võ thuật, bóng chuyền hơi... phát triển mạnh trên địa bàn các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, các CLB TDTT đơn môn, đa môn được hình thành và hoạt động thường xuyên. Trong đó, các CLB như yoga, thể dục nhịp điệu, thể hình, zumba, aerobic,... luôn thu hút đông đảo các hội viên, nhất là thanh niên, phụ nữ. Các hội viên tham gia tập luyện trong các CLB TDTT đều tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm trang thiết bị cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các địa phương, qua đó, tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa các hội viên, đồng thời tích cực tham gia các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh. Huyện Thọ Xuân cũng đã tuyển chọn được những VĐV xuất sắc tham gia các giải đấu cấp tỉnh hàng năm và các sự kiện lớn như các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh. Thành tích của các VĐV Thọ Xuân tại các sân chơi cấp tỉnh luôn nằm trong tốp đầu mà nổi bật nhất là tại Giải việt dã Báo Thanh Hóa. Huyện Thọ Xuân là đơn vị giàu thành tích nhất trong tỉnh tại giải đấu này. Năm 2022, huyện Thọ Xuân đăng cai tổ chức Giải việt dã Báo Thanh Hóa trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX và đây là cơ hội để địa phương này giành được những thành tích tốt nhất.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, huyện Thọ Xuân đã lấy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” làm trọng tâm để phát triển phong trào TDTT. Với thế và lực hiện có, huyện Thọ Xuân hoàn toàn tự tin khẳng định được vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh cả về phong trào và thành tích trong hoạt động TDTT hàng năm.

Bài và ảnh: Khánh Hưng


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]