(Baothanhhoa.vn) - Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) thể thao và chú trọng các môn thể thao truyền thống, là cơ sở quan trọng để huyện Quan Hóa thúc đẩy sự phát triển phong trào TDTT quần chúng, từ đó, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, dân tộc

Huyện Quan Hóa bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, dân tộc

Đẩy gậy là môn thể thao dân tộc thế mạnh của huyện Quan Hóa.

Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) thể thao và chú trọng các môn thể thao truyền thống, là cơ sở quan trọng để huyện Quan Hóa thúc đẩy sự phát triển phong trào TDTT quần chúng, từ đó, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Quan Hóa là nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số Thái, Mông, Mường, với những trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao truyền thống đặc sắc. Hình ảnh những đôi trai tài, gái sắc trong những bộ trang phục truyền thống tung còn giao duyên; những chàng trai, cô gái khỏe mạnh nhất tranh tài đẩy gậy, kéo co,... đã trở nên quen thuộc trong sinh hoạt văn hóa của người dân, trong đó các môn thể thao dân tộc là cơ sở quan trọng của phong trào TDTT địa phương. Những năm qua, huyện Quan Hóa đều xác định rõ, các môn thể thao dân tộc chính là cơ sở để huyện thực hiện các đề án, chương trình phát triển phong trào TDTT, cũng như thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, từ đó góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Bóng chuyền là môn thể thao thu hút số lượng người tham gia tập luyện đông nhất và có số đội bóng, CLB nhiều nhất trên địa bàn huyện từ trước tới nay. Theo thống kê từ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quan Hóa, 100% các xã, thị trấn đều đã thành lập và duy trì hoạt động đội bóng chuyền nam và nữ. Tỷ lệ các thôn, bản có đội bóng chuyền cũng đạt trên 90%. Hoạt động giao lưu, thi đấu bóng chuyền được tổ chức thường xuyên trong năm. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là mặt bằng đất đai để làm sân chơi thể thao, tuy nhiên các xã, thị trấn đã tạo điều kiện hết mức có thể để người dân được tham gia luyện tập, thi đấu bóng chuyền nói riêng, các môn thể thao khác nói chung. Các xã, thị trấn cũng đã tổ chức các giải đấu, hoạt động giao lưu thi đấu vào dịp đầu xuân và sự kiện lớn của địa phương. Trong 5 năm qua, huyện Quan Hóa đều tổ chức giải bóng chuyền cấp huyện vào dịp 22-12 với sự tham gia của 8 đội bóng hàng đầu trên địa bàn. Năm 2020, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huyện vẫn tổ chức giải đấu này và mở rộng thêm nội dung bóng chuyền nữ. Tại Hội thi thể thao dân tộc toàn tỉnh năm 2019, huyện Quan Hóa đã giành HCV bóng chuyền nam, HCĐ bóng chuyền nữ. Đây được xem là nỗ lực của huyện nhằm tiếp tục giữ lửa và phát triển môn thể thao này.

Không chỉ có bóng chuyền, huyện Quan Hóa cũng là địa phương có thế mạnh về các môn đẩy gậy, kéo co, tung còn. Đây cũng là những môn thể thao dân tộc được người dân yêu thích, đã gắn bó với đời sống, lao động, sinh hoạt văn hóa của đồng bào. Điều đáng mừng là các môn thể thao dân tộc nói trên đều có sự phát triển khá đồng đều ở tất cả các xã, thị trấn. Hầu như ở địa phương nào cũng có các vận động viên xuất sắc tham gia giao lưu, tranh tài tại các giải đấu, lễ hội truyền thống. Đây cũng là nội dung thi đấu không thể thiếu tại các kỳ đại hội TDTT xã, thị trấn, cũng như cấp huyện. Trong khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, huyện Quan Hóa đã có định hướng xây dựng các CLB thể thao, trong đó ưu tiên các môn thể thao dân tộc. Bởi vậy, 100% các xã, thị trấn đều đã hình thành các đội, CLB đẩy gậy, kéo co, tung còn để sẵn sàng tham gia các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh. Hiện nay, toàn huyện có gần 40 CLB thể thao thì có đến 2/3 là các CLB thể thao truyền thống, dân tộc. Các xã, thị trấn căn cứ điều kiện của mình tạo điều kiện để các đội, CLB thể thao dân tộc hoạt động, phát triển có tính lâu bền, cũng như chủ động tổ chức các giải, hoạt động thi đấu thường xuyên. Với các vận động viên xuất sắc giành được thành tích cao ở các giải đấu cấp tỉnh, có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT, huyện Quan Hóa đã có sự ghi nhận, nhiều người được công nhận là nghệ nhân dân gian. Đây cũng là những hạt nhân quan trọng trong quá trình phát triển phong trào TDTT nói chung, bảo tồn, phát huy các môn thể thao truyền thống, dân tộc.

Bên cạnh các môn thể thao nói trên, trong hơn 1 năm trở lại đây, huyện Quan Hóa đã bắt đầu phát triển các môn võ thuật, trong đó điển hình là môn Vovinam. Việc chọn môn Việt võ đạo này được xem là hướng đi mới để mở rộng, làm phong phú và phát triển phong trào TDTT của huyện. Không làm dàn trải, huyện Quan Hóa đã tạo điều kiện để sớm hình thành CLB Vovinam, xác định đây như là môn thể thao truyền thống và phấn đấu trở thành thế mạnh của địa phương. Cùng với sự hỗ trợ tạo điều kiện của Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa, huyện Quan Hóa cũng đã sớm gặt hái được những thành công bước đầu. Tại giải vô địch các CLB Vovinam tỉnh Thanh Hóa năm 2020, dù mới lần đầu tham gia nhưng CLB Vovinam Quan Hóa đã giành được 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Đây là thành công ngoài dự kiến, nhưng hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của những người làm thể thao của huyện vùng cao này.

Trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, huyện Quan Hóa xác định rõ, các môn thể thao dân tộc, truyền thống là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển phong trào TDTT của địa phương. Xây dựng và nhân rộng mô hình các CLB thể thao dân tộc, truyền thống là giải pháp trọng tâm để huyện Quan Hóa thực hiện nâng cao chất lượng phong trào, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn, đồng thời, qua đó tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động thể thao là giải pháp quan trọng để huyện hiện thực hóa những mục tiêu nói trên.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]