(Baothanhhoa.vn) - Được tổ chức 4 năm 1 lần, Đại hội TDTT toàn quốc là sự kiện thể thao được quan tâm, chờ đợi nhất cả nước. Năm nay, đoàn thể thao Thanh Hóa tham dự 25 môn, trong đó, Pencak silat là bộ môn được chờ đợi mang về nhiều huy chương vàng cho tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HLV Nguyễn Văn Hùng: “Pencak Silat Thanh Hoá không đặt nặng áp lực thành tích”

Được tổ chức 4 năm 1 lần, Đại hội TDTT toàn quốc là sự kiện thể thao được quan tâm, chờ đợi nhất cả nước. Năm nay, đoàn thể thao Thanh Hóa tham dự 25 môn, trong đó, Pencak silat là bộ môn được chờ đợi mang về nhiều huy chương vàng cho tỉnh nhà.

HLV Nguyễn Văn Hùng đã có nhiều đóng góp to lớn cho thể thao nước nhà.

Đây là lần thứ 3 HLV Nguyễn Văn Hùng dẫn dắt đoàn Pencak Silat Thanh Hoá tham dự Đại hội. Vị HLV từng 6 lần liên tiếp vô địch Pencak Silat thế giới có những chia sẻ về quá trình tập luyện, chuẩn bị của đoàn Thanh Hoá cho giải đấu quan trọng sắp tới.

PV: Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sẽ chính thức khởi tranh, đoàn Pencak Silat Thanh Hoá đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Sau khi Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII – năm 2014 kết thúc, bộ môn đã ngay lập tức bắt tay vào chuẩn bị lực lượng cho kỳ Đại hội 4 năm sau. Ngoài những con người đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu trong nước và quốc tế, chúng tôi cũng tuyển chọn thêm những gương mặt trẻ để đào tạo, hướng tới các giải đấu tiếp theo.

Điểm đặc biệt của các môn võ là yêu cầu tính chu kỳ cao, quá trình tập luyện của các vận động viên luôn được bắt đầu từ đầu năm để đảm bảo yêu cầu về các chỉ số và thể lực chung. Vì vậy, thời điểm này, các em sẽ tập trung vào thể lực chuyên môn và các bài tập kỹ thuật, chiến thuật.

PV: Ông nhận xét thế nào về lứa VĐV tham gia Đại hội lần này?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Nòng cốt của Silat Thanh Hoá vẫn là những VĐV có bề dày kinh nghiệm, những người này vẫn luôn giữ được phong độ tốt. Còn đối với các VĐV trẻ thì Đại hội năm nay là cơ hội cho các em lần đầu cọ xát, làm quen với áp lực ở một giải đấu lớn, 4 năm mới tổ chức 1 lần.

Hiện tại, trong thành phần Pencak Silat Thanh Hoá, có 6 em đang tập trung đội tuyển quốc gia và 4 em tập trung đội tuyển trẻ quốc gia.

PV: Tại giải vô địch Pencak Silat châu Á vào tháng 10 vừa qua, các VĐV của Pencak Silat Thanh Hoá đã đạt 2 HCV và 2 HCB. Điều này liệu có ảnh hưởng gì tới tinh thần cũng như thể lực của các VĐV này?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Đối với môn võ như Pencak Silat, việc các VĐV thi đấu thường xuyên không ảnh hưởng nhiều đến thể lực, bởi đó là nền tảng mà các em luôn phải duy trì rồi.

Sau một giải đấu, các VĐV lại ngay lập tức bắt đầu tập luyện để hướng tới giải đấu mới. Gần kề thời gian đại hội thì các em chủ yếu tập các bài tập chuyên môn, kĩ thuật để bước vào giải với tâm lý tự tin nhất.

Đoàn vận động viên Pencak Silat Thanh Hoá.

PV: Ông đánh giá thế nào về thế mạnh của các đối thủ?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Để chuẩn bị cho Đại hội, một số đoàn đã tập huấn và thi đấu giao hữu ở trong nước cũng như quốc tế. Nếu coi giải đấu chính thức là một “kỳ thi” thì những trận đấu giao hữu giống như một “bài thi thử” dành cho các vận động viên. Họ sẽ thoải mái thực hành những gì đã tập luyện mà không chịu một áp lực nào.

PV: Phải chăng việc ít cơ hội tập huấn, thi đấu giao hữu là khó khăn lớn nhất của Thanh Hoá?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Việc tập huấn giúp các VĐV nâng cao được kinh nghiệm, kỹ thuật, đặc biệt là tâm lý khi bước vào sàn thi đấu sẽ tự tin hơn. Các em có thể sẽ gặp phải vấn đề là chưa chạm trán với nhiều VĐV tỉnh khác, mà chỉ thường xuyên tập với nhau, dẫn đến có thể bị ngợp khi thi đấu giải chính thức.

Pencak Silat Thanh Hoá cũng rất may mắn khi được các lãnh đạo sở VHTT&DL quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất. Theo tôi, chúng ta nên có kế hoạch tập huấn cho các VĐV bởi đó chính là cách để các em tự làm bài kiểm tra cho bản thân.

PV: Đứng trước những khó khăn như vậy, ông chia sẻ gì để có thể truyền cảm hứng cho các học trò ở giải đấu sắp tới?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Trước các giải đấu lớn, chúng tôi luôn động viên các VĐV không nên nghĩ nhiều đến việc “phải” giành nhiều huy chương vàng, miễn sao các em thể hiện đúng những gì đã tập luyện và hãy cố gắng tập trung tối đa cho việc thi đấu. Chính vì vậy, chúng tôi cần các em luôn phải bình tĩnh và thoải mái nhất mỗi khi bước lên sàn đấu.

PV: Hướng tới Đại hội TDTT Toàn quốc lần thứ VIII này, mục tiêu của Pencak Silat Thanh Hoá là gì, thưa ông?

HLV Nguyễn Văn Hùng: Đại hội tổ chức đủ 20 nội dung đối kháng nên Thanh Hoá đã có sự chuẩn bị tốt về hạng cân để tranh chấp huy chương. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu (từ 2 đến 3 HCV) đề ra từ đầu năm.


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]