(Baothanhhoa.vn) - Thành tích xuất sắc tại Liên hoan Tinh hoa Võ Việt quốc tế 2019 và 3 lần tổ chức thành công Giải võ thuật cổ truyền các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Thanh Hóa cùng sự phát triển rộng rãi, có sức lan tỏa rộng rãi với hàng chục CLB trên địa bàn toàn tỉnh đã khẳng định bước phát triển mới rất tích cực của phong trào võ thuật cổ truyền của tỉnh ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước phát triển mới của phong trào võ thuật cổ truyền Thanh Hóa

Thành tích xuất sắc tại Liên hoan Tinh hoa Võ Việt quốc tế 2019 và 3 lần tổ chức thành công Giải võ thuật cổ truyền các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Thanh Hóa cùng sự phát triển rộng rãi, có sức lan tỏa rộng rãi với hàng chục CLB trên địa bàn toàn tỉnh đã khẳng định bước phát triển mới rất tích cực của phong trào võ thuật cổ truyền của tỉnh ta.

Bước phát triển mới của phong trào võ thuật cổ truyền Thanh Hóa

Các VĐV tranh tài tại Giải võ thuật cổ truyền các câu lạc bộ tỉnh Thanh Hóa năm 2019.

Năm 2017, Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa được thành lập với nhiệm vụ phát triển phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh và hướng tới mục tiêu giành thành tích cao ở đấu trường cấp quốc gia, quốc tế. Trên thực tế, bộ môn võ cổ truyền đã có ở xứ Thanh từ khá lâu. Tuy nhiên, phong trào tập luyện, thi đấu bộ môn võ truyền thống đậm chất Việt này vẫn còn khá ít, chưa có được sự hấp dẫn đối với người dân so với nhiều bộ môn võ thuật khác, vì vậy ngoại trừ các “lò võ”, phong trào võ thuật cổ truyền mới chỉ dừng lại ở phạm vi hẹp.

Trong 2 năm trở lại đây, phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển được xem là “thay da, đổi thịt”. Từ một số CLB ở thời điểm năm 2017, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có hàng chục CLB võ thuật cổ truyền được ra đời và duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút hàng nghìn người ở nhiều lứa tuổi tham gia. Là môn võ truyền thống của người Việt, bởi vậy sức hút, sự hấp dẫn của các sân chơi võ thuật cổ truyền không chỉ tập trung ở TP Thanh Hóa mà đã lan tỏa tới các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phong trào phát triển mạnh từ cơ sở, đòi hỏi phải có một giải đấu cấp tỉnh để các CLB, các địa phương tham gia. Liên tục từ năm 2017 đến nay, Giải võ thuật cổ truyền các CLB tỉnh Thanh Hóa chính là sân chơi để hiện thực hóa mục tiêu đó. Qua 3 lần tổ chức, giải đều thu hút số lượng vận động viên (VĐV) tham gia khá đông đảo (trên dưới 1.000 VĐV). Thông qua giải đấu, nhiều VĐV triển vọng, có năng khiếu được phát hiện, chọn lọc để đầu tư tham gia các giải đấu cấp quốc gia. Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để tổ chức giải đã được thực hiện có hiệu quả. Tháng 4-2019, Liên đoàn Võ thuật và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã ký kết phối hợp xây dựng chương trình, đẩy mạnh phong trào rèn luyện võ thuật cổ truyền trong thanh niên, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần thượng võ của dân tộc trong thanh niên; phấn đấu mỗi cơ sở đoàn có ít nhất 1 CLB; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác giảng dạy, huấn luyện võ thuật cổ truyền, nghệ thuật múa lân sư rồng, trống hội... cho cán bộ đoàn, hội và đoàn viên thanh niên; tập huấn kỹ năng phòng chống bạo lực học đường tại cơ sở; tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan võ thuật từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Thêm vào đó, trong phong trào thể thao học đường, võ thuật cổ truyền cũng đã có chỗ đứng nhất định với các CLB được thành lập tại các nhà trường.

Những thành công của Giải võ thuật cổ truyền các CLB tỉnh Thanh Hóa là cơ sở để võ thuật cổ truyền tham gia các giải đấu cấp quốc gia, quốc tế. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – năm 2018 vừa qua, bộ môn võ thuật cổ truyền đã giành được 1 HCB, 2 HCĐ. Tham gia Liên hoan Tinh hoa Võ Việt quốc tế lần thứ 2 – năm 2019 tổ chức tại Bình Định, các VĐV Thanh Hóa đã thi đấu xuất sắc và giành được 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Đây được xem là cột mốc thành tích đánh dấu bước phát triển mới của phong trào võ thuật cổ truyền Thanh Hóa.

Ông Phan Quang Hoàng, Chủ tịch Liên đoàn võ thuật Thanh Hóa cho biết: Sự phát triển của phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh những năm qua là rất đáng khích lệ. Không chỉ số lượng các CLB tăng nhanh, mà còn tăng cả số lượng người tham gia luyện tập thường xuyên. Mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục nhân rộng mô hình CLB võ thuật cổ truyền, tích cực ký kết phối hợp với các ngành, đơn vị nhằm đẩy mạnh và phát triển phong trào. Đưa Giải võ thuật cổ truyền các CLB tỉnh Thanh Hóa trở thành sân chơi truyền thống để phát triển phong trào và tìm kiếm những VĐV xuất sắc, tham gia các giải đấu quốc gia, quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]