Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 2/11 kêu gọi các bên tham chiến chấm dứt "vòng quay bạo lực vô nghĩa lý" và tiến tới đạt được thỏa thuận chính trị cần thiết để sớm dừng cuộc nội chiến tàn khốc ở Yemen.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Yemen

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 2/11 kêu gọi các bên tham chiến chấm dứt "vòng quay bạo lực vô nghĩa lý" và tiến tới đạt được thỏa thuận chính trị cần thiết để sớm dừng cuộc nội chiến tàn khốc ở Yemen.

Các lực lượng chính phủ Yemen do liên quân Arab hậu thuẫn tuần tra tại thành phố Aden. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York, Tổng thư ký Guterres hoan nghênh những dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán hòa bình có thể được sớm nối lại nhưng cũng cảnh báo rằng “không có chỗ cho việc vui mừng quá sớm.”

Kể từ 2015, thu nhập của người dân Yemen ngày càng thấp và họ thiếu thốn ngay cả những dịch vụ cơ bản nhất. Hiện 3/4 dân số Yemen, khoảng 22 triệu người, chỉ có thể tồn tại nhờ cứu trợ.

Ông Guterres khẳng định đây không phải thiên tai mà chính là thảm họa do con người gây ra và đất nước Yemen đang đứng trước tình hình vô cùng nguy hiểm.

Theo báo cáo của các cơ quan cứu trợ, Yemen đang rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có trong nhiều thập kỷ, tình hình dịch tả xảy ra ở khắp nơi và nạn đói cũng gần kề.

Tổng thư ký Guterres kêu gọi phải hành động ngay lập tức, cụ thể là chấm dứt ngay đối đầu, nhất là ở những vùng đông dân cư, xóa bỏ hết các rào cản đối với đồ nhập khẩu thiết yếu cho Yemen như lương thực và chất đốt, đảm bảo lực lượng cứu trợ đến được với người dân.

Thêm vào đó, cần phải khởi động lại nền kinh tế nước này thông qua việc ổn định tỷ giá đồng Rial và trả đầy đủ lương cũng như lương hưu cho bộ máy công quyền.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế đối với Yemen và cho rằng “cơ hội hòa bình cho Yemen là có,” vấn đề là các bên cần vượt qua những trở ngại và bất đồng thông qua đối thoại ở các cuộc gặp do Liên hợp quốc dàn xếp vào tháng 11 này.


LP (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]